Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Thứ ba - 10/02/2015 10:58
Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Có rất nhiều món ăn ngon ngày Tết, tuy nhiên những món ăn như mâm cỗ Tết. mâm ngũ quả, hay bánh mứt kẹo là những thứ đã đi sâu vào tâm khảm người Việt Nam. Đây là những món ăn cổ truyền không thể thiếu vào mỗi dịp Tết.

  • 1

    Bánh chưng và dưa hành muối

    “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ; cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh” là một nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam. Trải qua bao nhiêu năm lịch sử, nét văn hóa truyền thống ấy vẫn được giữ vững. Cho dù xã hội ngày càng phát triển, các món ăn trong mâm cỗ Tết cũng phong phú hơn, nhưng bánh chưng và dưa hành muối vẫn là hai món ăn dân dã, quen thuộc mà bất cứ gia đình nào cũng làm vào dịp Tết.

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 1

    Ngày nay nhiều gia đình chọn cách mua bánh chưng thay vì gói bánh chưng tại nhà, nhưng riêng món hành muối củ thì vẫn tự làm mỗi dịp giáp Tết. Miền Bắc làm bánh chưng xanh, người miền Nam lại làm bánh tét, tùy theo địa lý từng miền, phong tục từng nơi mà những loại bánh cổ truyền có sự khác nhau tuy nhiên vẫn đều mang ý nghĩa mong muốn một năm mới an lành, hạnh phúc tròn đầy.

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 2

  • 2

    Mâm ngũ quả

    Ngày tết, không thể thiếu mâm ngũ quả vì người Việt coi số 5 vô cùng quan trọng trong đời sống như ngũ hành, ngũ sắc, ngũ vị (trong ẩm thực), ngũ âm (trong âm nhạc). Nguyên gốc, mâm ngũ quả có các loại trái cây: mận, hạnh, đào, táo và lý (hay điều). Nhưng do điều kiện của các khu vực sinh sống người Việt có sự khác biệt, người dân từng miền không thể lúc nào cũng kiếm được đủ 5 loại trái cây này. 

    Từ đó dẫn đến cách trình bày mâm ngũ quả cũng có sự khác biệt giữa hai miền Bắc và Nam. Miền Trung có lẽ cũng trưng bày mâm ngũ quả giống như miền Nam. 5 thứ trái cây miền Nam thường có: mãng cầu, dừa, sung, đu đủ và xoài vì nói theo giọng Nam thì “cầu vừa đủ xài và sung túc”, còn miền Bắc thường có: chuối, bưởi hoặc quả phật thủ, đào, hồng và quýt (hoặc quất). 

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 3

  • 3

    Bánh mứt kẹo

    Trong ngày Tết cổ truyền, cùng với “bánh chưng xanh, thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ” thì mứt Tết cũng là món ăn không thể thiếu, góp phần làm nên hương vị ngày xuân. Ngày Tết ngồi quây quần bên gia đình nhâm nhi đĩa mứt thơm ngon, nhấp thêm hụm trà nóng thì thật tuyệt biết bao. Những món mứt truyền thống quen thuộc đó là: mứt dừa, mứt cà rốt, mứt bí, mứt quất... Các loại bánh kẹo, hạt dưa, hướng dương... cũng là những món ăn không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền.

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 4

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 5

  • 4

    Mâm cỗ Tết

    Tết là lúc để cả gia đình quây quần bên nhau bên mâm cỗ Tết, chúc cho nhau hạnh phúc an lành. Với người Việt Nam, những món ăn quen thuộc không thể không có trong mâm cỗ Tết đó là thịt gà luộc, nem rán, thịt đông bát canh măng nấu sương, bát canh miến. Ngày nay tuy có nhiều sự thay đổi như các gia đình có thể cho thêm các món ngon, lạ như thịt bò xào, sườn xào, hải sản vào mâm cỗ Tết nhưng những món ăn truyền thống trên vẫn là những món cần và phải có mỗi khi Tết đến xuân về. 

    Những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết 6

    Tết đến rồi, trở về nhà cùng chuẩn bị sắm sửa đón Tết. Đừng quên những món ăn truyền thống của Tết nhé!

    Chúc mọi người năm mới làm ăn phát tài, nhà nhà no ấm, Tết đến sum vầy.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 81
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 80
 
  •   Hôm nay 16,890
  •   Tháng hiện tại 595,060
  •   Tổng lượt truy cập 128,213,299