Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup

Thứ tư - 05/11/2014 20:12
Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup

Brazil không chỉ khiến người ta nhớ đến những vũ điệu samba nóng bỏng hay những chàng cầu thủ tài năng, mà còn bởi nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của đất nước này. Ẩm thực Brazil có những nét đẹp riêng của nó mà không du khách nào có thể quên khi đã từng một lần đặt chân tới đây.

  • 1

    Một nền ẩm thực đa văn hóa

    Đến với Brazil người ta được khám phá nét ẩm thực đa dạng, có sự hòa trộn rất rõ nét từ văn hóa Châu Âu và Châu Phi. Mỗi vùng miền đất nước lại phản ánh nhiều yếu tố được du nhập từ những châu lục khác nhau. Chính sự pha trộn độc đáo giữa người dân bản xứ và dân nhập cư đã khiến cho nét văn hóa ẩm thực nơi đây thêm đặc sắc. Không như ẩm thực Đông Nam Á là “ẩm thực vùng lúa nước” những phong tục trong văn hóa ẩm thực Brazil là sự kết hợp phong phú, đa dạng giữa nhiều bản sắc ẩm thực khác biệt của từng vùng miền.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 1

    Những nguyên liệu chủ đạo như sắn, guarana, acai, cumaru và tacacá luôn được người Brazil chính gốc sử dụng thường xuyên để nấu nướng. Tuy nhiên, làn sóng dân nhập cư đá mang đến những vẻ đẹp tinh hoa cho văn hóa ẩm thực nơi đây. Những món ăn bắt nguồn từ lúa mì của các nước châu Âu như Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Ý..cũng được sử dụng trong những món ngon của Brazil. 

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 2

    Tầng lớp nô lệ da đen cũng là một trong những yếu tố tạo nên nét đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của Brazil, đặc biệt là ở các quốc gia ven biển với những thói quen sử dụng nguyên liệu, phương thức nấu nướng đậm bản sắc bình dân. Đây là lý do vì sao món ăn đường phố tại Brazil hấp dẫn và phong phú đến vậy.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 3
  • 2

    Tuy có sự khác biệt từ Bắc đến Nam đất nước Brazil..

    Ở hai miền Bắc, Nam Brazil có sự phân hóa ẩm thực rõ rệt. Nếu như người miền Bắc Brazil chịu sự ảnh hưởng rất rõ nét từ truyền thống nấu nướng của cư dân Châu Phi, thì miền Nam Brazil lại chịu ảnh hưởng đặc biệt bởi những món ăn đậm chất Châu Âu.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 4

    Tại miền Bắc Brazil, các món ăn ở đây hầu hết đều được chế biến với dầu dừa và dầu cọ - hai nguyên liệu nền tảng làm nên bản sắc ẩm thực giàu vị béo của Châu Phi. Bên cạnh đó Vatapá cũng là một trong những đặc sản nổi bật ở nơi đây. Được làm từ bánh mì, tôm, nước cốt dừa, đậu phộng, dầu cọ và nấu nhuyễn như một loại cà ri. Món này có thể ăn kèm cơm hoặc dùng một mình, gợi nhắc rất nhiều đến thói quen nấu cà ri ít vị cay nồng đậm đà chất béo và giàu chất đạm của người châu Phi.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 5

    Bên cạnh những món ăn kể trên thì Acarajé cũng là một món ăn vặt đường phố không thể thiếu trong danh sách những món ngon của miền Bắc Brazil. Được kế thừa từ nền ẩm thực Châu Phi, món ăn này gây ấn tượng bởi vị ngậy ngậy của đậu trắng, ăn kèm với salad cà chua, tôm chiên, tương ớt.. 

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 6

    Tạm biệt Bắc Brazil với những món ăn đậm dấu ấn châu Phi, ẩm thực Nam Brazil lại do ẩm thực Châu Âu chiếm ưu thế. Kế thừa những nét văn hóa ẩm thực độc đáo từ Đức, thịt đỏ trở thành nguyên liệu chủ đạo trong những món ăn của người dân miền Nam. Trong đó phải kể đến đặc sản Churrasco. Churrasco là thuật ngữ chỉ một hình thức nướng xiên (tương tự như ở Argentina, Uruguay, Paraguay và Chile). Món ăn này không được làm chín trên lò mà nấu trực tiếp qua than hồng, ăn rất ngon, thơm nồng mùi thịt

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 7

    Nguồn gốc của món thịt nướng ở miền Nam đất nước Brazil cũng gắn liền với nền văn hóa nông nghiệp du mục ở phương tây. Người ta cho rằng, những người nông dân thường xuyên phải di chuyển sẽ không có nhiều thời gian để chế biến và bảo quản thực phẩm. Chính vì vậy, sau khi giết mổ gia súc họ sẽ xiên và nấu phần lớn thịt trên ngọn lửa hồng.

  • 3

    ..nhưng luôn có một sự đồng điệu thống nhất.

    Bản sắc văn hóa ẩm thực của Brazil tuy có sự khác biệt giữa các vùng miền nhưng vẫn có những điểm chung trong thói quen ăn uống. Những loại thực phẩm như gạo, các loại đậu, bánh tráng miệng bolos luôn là những món ăn điển hình của đất nước Brazil.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 8

    Trong thực đơn hàng ngày của người Brazil, đều chú trọng đến việc chia nhỏ lịch ăn uống thành nhiều bữa nhỏ. Mỗi ngày người Brazil có thể dùng tận 6 bữa ăn: ba bữa chính sáng – trưa – tối đi cùng ba bữa phụ tương đương. Người dân Brazil thường bắt đầu bữa sáng của mình với cà phê, bánh bolos, thịt, xúc xích, pho mát, rau xanh, trái cây. Sau đó đến lanche-da-Manha, đây được xem như bữa phụ để ăn lai rai trong khoảng thời gian chờ tới bữa trưa, bao gồm các món snack nhẹ nhàng như hạt, bánh quy, trái cây, nước hoa quả,…

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 9

    Cho dù có sự phân hóa rõ nét giữa ẩm thực hai miền, nhưng dù ở nơi đâu, hay bị ảnh hưởng của nền văn hóa nào thì thói quen nấu nướng giàu chất đạm vẫn luôn là nét đặc trưng của đất nước này. Mặc dù tại brazil có ít các món chay nhưng ẩm thực truyền thống nơi đây vẫn sở hữu một lượng nhất định những món chay đặc sắc như bánh đậu nành, hay bánh pho mát cho người theo chế độ chay mà không kiêng sữa.

    Độc đáo văn hóa ẩm thực của nước chủ nhà World Cup 10

    Hòa chung cùng không khí sôi động của ngày hội bóng đá World Cup , chúng ta không chỉ được chiêm ngưỡng những trận cầu nảy lửa trên sân, những màn trình diễn tài năng của các cầu thủ trẻ mà còn được khám phá rất nhiều điều mới mẻ trong nét văn hóa ẩm thực đất nước nhỏ bé này. Nếu một lần được đặt chân tới Brazil, bạn sẽ có một trải nghiệm thú vị về một đất nước quy tụ đủ luồng văn hóa từ Âu tới Phi mà vẫn mang những bản sắc riêng biệt và khó quên. 

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: bản xứ, lai rai
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 264
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 246
 
  •   Hôm nay 42,688
  •   Tháng hiện tại 1,104,296
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,500