Lựa chọn tuổi xông đất phát tài cho gia chủ năm 2015

Thứ tư - 04/02/2015 12:46
Lựa chọn tuổi xông đất phát tài cho gia chủ năm 2015 Lựa chọn tuổi xông đất phát tài cho gia chủ năm 2015

Xông đất đầu năm chính là một trong những phong tục đẹp từ trước đến nay của người Việt Nam. Người Việt tin rằng việc xông đất có ảnh hưởng rất lớn đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm.

  • 1

    Lựa chọn tuổi xông đất xông nhà năm Ất Mùi

    Theo phong tục truyền thống của người Việt, khách đến thăm nhà đầu tiên vào ngày mồng 1 Tết là rất quan trọng. Do vậy theo quan niệm của ông cha ta người xông đất thường phải tương sinh với gia chủ thì mới giúp gia chủ thịnh vượng hơn.

    Mùng 1 Tết là ngày đầu tiên mà vận khí của toàn bộ năm mới đến với mọi gia đình theo quan niệm của lý học Đông phương. Vì vậy, nhà nhà đều mong muốn mọi sự tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình bắt đầu từ ngày đầu năm. Và tục xông đất đầu năm cũng mang một ý nghĩa như vậy.

    Nguyên tắc chung là năm Ất Mùi - hành Kim. Theo tiêu chí ngũ hành thì nên chọn tương sinh ngũ hành là những người sinh hợp với hành Kim như Thổ (Thổ sinh Kim), Thủy (Kim sinh Thủy).

    Ví dụ người SN 1983 (Quý Hợi - Đại hải thủy). Năm nay là Kim tương sinh với Thủy của tuổi xông nhà vì thế rất tốt.

    Lựa chọn tuổi xông đất phát tài cho gia chủ năm 2015 1

    Còn tính theo can chi và lấy tam hợp Hợi, Mão, Mùi nữa. Tuy năm nay là Thái Tuế lấy tam hợp với Hợi, Mão, Mùi, nhưng phải chọn can chi sinh hợp. Ví dụ cũng là Mùi nhưng Mùi xung khắc Thái Tuế hành Kim - Đinh Mùi (SN 1967) hành Thủy là hợp; Nhưng nếu là Kỷ Mùi (năm 1979) hành Hỏa lại không được.

    Đặc biệt tùy vận khí từng năm và Thiên Can, địa chi mà chọn người xông đất có tuổi và y phục rất cụ thể. Ất Mùi là năm vận khí thuộc hành Kim, Thiên Can Ất thuộc Mộc, Địa chi Mùi là mộ của hành Hỏa trong chu kỳ 12 con giáp.

    Do đó y phục của người xông đất hoặc có ý định đi xông đất nên là màu xanh nước biển hoặc da trời nhưng cũng không nhất thiết phải thuần một màu. Trang phục có thể là áo trắng sọc xanh hoặc họa tiết trang trí xanh trắng...

    Những tuổi hợp với năm nay có thể xông đất là tuổi Bính Ngọ (SN 1966) (trừ Giáp Ngọ - SN 1954) và tốt nhất là Canh Ngọ (SN 1930). Những người Canh Ngọ lại không hợp với gia chủ tuổi Giáp Dần (SN 1974), Kỷ Mùi (SN 1979). Tuổi Giáp, Kỷ nên chọn người Bính Ngọ (SN 1966), Bính Thân (SN 1956) cũng được.

  • 2

    Thuê người xông đất?

    Với một số gia đình thường thuê người xông đất cho hợp tuổi nhưng điều này không nên vì họ đến xông đất vì tiền. Do vậy bạn có thể chọn người thân quen đến lúc Tết, chúc sức khỏe mình bằng cả tấm thịnh tình chân thật, sẵn sàng ngồi xuống cùng nhau ăn bánh, uống tách trà, trò chuyện chúc tụng rôm rả với chủ nhà. Nếu muốn thuê, cần tìm nhà cung cấp có uy tín, xem xét kỹ các điều khoản hợp đồng, cảnh giác bảo vệ tài sản… kẻo mất vui đầu năm mới.

    "Các cụ rất kiêng khi người xông đất mặc quần áo trắng hoặc đen, người có hạnh kiểm không tốt, đang có tang, có chuyện quan tụng hoặc đang gặp xui xẻo, phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc góa chồng đến xông đất nhà mình" vì điều này không may mắn cho gia đình. 

    Người xông đất được coi là tốt nếu là nhiều người đến cùng một lúc, đặc biệt là trẻ em. Đó cũng là nguyên nhân để các trẻ em nghèo ngày xưa thường tụ tập thành đám đi chúc Tết các gia đình khá giả với hy vọng được tiền lì xì (mừng tuổi) ngày Tết".

    Ví dụ như:

    * Gia chủ SN 1966 các tuổi sau đây phù hợp với gia chủ để xông đất vào đầu năm mới (tốt nhất từ trên xuống):

    1. SN 1955 (Ất Mùi - Sa trung kim); 2. SN 1963 (Quý Mão - Kim bạch kim); 3. SN 1967 (Đinh Mùi - Thiên thượng thủy); 4. SN 1971 (Tân Hợi - Xuyến thoa kim); 5. SN 1974 (Giáp Dần - Đại khê thủy); 6. SN 1975 (Ất Mão - Đại khê thủy); 7. SN 1983 (Quý Hợi - Đại hải thủy).

    * Gia chủ sinh năm 1969 Kỷ Dậu các tuổi sau đây phù hợp với gia chủ để xông đất vào đầu năm mới (tốt nhất từ trên xuống):

    1. SN 1964 (Giáp Thìn - Phú đăng hỏa); 2. SN 1952 (Nhâm Thìn - Tràng lưu thủy); 3. SN 1966 (Bính Ngọ - Thiên thượng thủy); 4. SN 1974 (Giáp Dần - Đại khê thủy); 5. SN 1978 (Mậu Ngọ - Thiên thượng hỏa); 6. SN 1954 (Giáp Ngọ - Sa trung kim); 7. SN 1956 (Bính Thân - Sơn hạ hỏa).

    Lựa chọn tuổi xông đất phát tài cho gia chủ năm 2015 2

  • 3

    Phụ nữ kiêng xông đất đầu năm

    Từ xưa đến nay, các gia đình vẫn kiêng phụ nữ đến xông đất đầu năm vì phụ nữ tính âm, mà xông đất đầu năm cần dương khí vào nhà. Nếu phụ nữ xông nhà, nên đi theo đoàn có đủ ngũ hành để tạo thành vòng bổ sung cho mệnh chủ.

    Ví dụ mệnh chủ hành Hỏa, Thái tuế hành Kim, phụ nữ hành Thổ (Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim) thì nên bổ sung cả người hành Thủy - Mộc thành vòng khép kín sẽ tốt hơn.

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: lưu thủy
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 470
  •   Máy chủ tìm kiếm 171
  •   Khách viếng thăm 299
 
  •   Hôm nay 45,584
  •   Tháng hiện tại 1,037,167
  •   Tổng lượt truy cập 127,429,371