Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung

Thứ năm - 06/11/2014 17:11
Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung

Không có cái hoang sơ, hùng vĩ và tráng lệ như những cung đường Tây Bắc, những cung đường miền Trung khoác trên mình một vẻ đẹp hiền hòa, e ấp nhưng cũng không kém phần hấp dẫn.

Đặc biệt, song song với quốc lộ 1A là đường Hồ Chí Minh dài khoảng 3.167km uốn lượn qua những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, men theo những dòng sông xanh mát đầy mê hoặc.

  • 1

    Lãng du qua đường mòn Hồ Chí Minh

    Dọc đường mòn Hồ Chí Minh có muôn vàn khung cảnh đẹp, như dòng suối lững lờ trôi trong rừng quốc gia Cúc Phương ở Ninh Bình, những hàng cao su thẳng tắp ở Thanh Hóa, hay dòng thác hùng vĩ ở Tây Nguyên.

    Đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An lượn qua những thung lũng chè xanh ngút ngàn và quanh co. Từng triền đồi uốn lượn nối tiếp nhau trong nắng vàng tạo nên những khung cảnh đẹp bên con đường huyền thoại. Thấp thoáng giữa màu xanh mướt mát là những chái nhà tranh nho nhỏ nằm bình yên, với những thân cây khẳng khiu chẳng còn một chút lá, và thỉnh thoảng, một vài dáng người bước đi nhẹ tênh giữa thênh thang đồi núi. Giữa thung lũng chè xanh này là một hồ nước rộng mênh mông và trong vắt. Người dân nơi đây cho hay, không chỉ ban ngày mà vào những đêm trăng sáng họ vẫn có thể câu cá, bởi nước hồ trong, thoải mái nhìn cá bơi lội ở dưới. Vào mùa hè và mùa thu, các thung lũng có thêm tiếng cười nói của mọi người vì nơi đây đang là điểm đến yêu thích của những ai muốn thưởng ngoạn sự yên ả và mộng mơ.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung 1

    Đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua địa phận cửa khẩu Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An lượn qua những thung lũng chè xanh ngút ngàn và quanh co

    Từ phía Bắc xuôi đường Hồ Chí Minh qua Quảng Bình, trước khi đến khu vực Phong Nha Kẻ Bàng, chúng ta sẽ đi qua địa phận Đèo Đá Đẽo với chiều dài chỉ chừng 20km. Đèo Đá Đẽo là một trong những cung đèo hiểm trở và nổi tiếng dưới mưa bom bão đạn thời đánh Mỹ. Đi trên đoạn đường này, nhiều người còn có cơ hội biết đến rất nhiều trọng điểm bị đánh phá ác liệt trong thời chiến tranh, giờ là các di tích lịch sử. Ấn tượng như sân bay dã chiến Khe Gát, nay đã được đầu tư xây dựng rộng rãi. Núi non hai bên đường đèo được phủ một màu xanh đậm thật mát mắt.

    Đèo Đá Đẽo là vùng được bảo vệ nghiêm ngặt nên hệ sinh thái còn nguyên sơ với đủ loại cây cối, chim muông thi nhau hót véo von như một dàn hợp xướng không có thủ lĩnh, cứ mạnh “ai” nấy cất tiếng. Cây mọc trên núi đá vôi nên có hình thù, màu xanh khác lạ. Có những loài gỗ thân màu trắng, thẳng đuột không phân nhánh và mọc rất cao, tán lá chút chút vượt lên hẳn so với những loại xung quanh.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung 2

    Một dãy Trường sơn huyền thoại, nhìn từ chân đèo Đá Đẽo

    Khi đi qua địa phận xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, những bản làng đồng bào dân tộc nơi đây mang lại một cảm giác hoang dã, mộc mạc. Rất nhiều ngôi nhà nhỏ làm bằng gỗ với hình dạng giống nhau thấp thoáng trong những rặng cây, xa xa là núi non hùng vĩ.

  • 2

    Vượt đèo giữa mây vây trùng điệp: Đà Nẵng – Hải Vân – Lăng Cô

    Nếu có dịp ra Đà Nẵng, bạn đừng quên làm một chuyến phượt đèo Hải Vân ra thăm vịnh Lăng Cô (Huế) bằng xe máy để có một chuyến đi "để đời".

    Trên hành trình xuyên Việt ra Bắc vào Nam hơn 700 năm qua, Hải Vân luôn là một địa danh ấn tượng. Đèo dài 21 km vắt ngang những ngọn núi cao ngất và là đỉnh núi cuối cùng của một mạch Trường Sơn đâm ngang ra biển. Độ cao ở đỉnh đèo là 496m so với mực nước biển, Hải Vân nổi tiếng là đường đèo đẹp nhất và cũng hiểm trở nhất Việt Nam. Vào thế kỷ 15, vua Lê Thánh Tôn đã phong tặng cho Hải Vân tên gọi “Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan”. Từ trên đỉnh đèo phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh thành phố Đà Nẵng bên bờ sông Hàn. Xa hơn một chút là đỉnh Sơn Trà quanh năm mây phủ với câu ca gợi cho người nghe nhớ về một mối tình trắc trở của một đôi trai gái ở hai bên đèo: "Chiều chiều mây phủ Sơn Trà. Lòng ta thương bạn nước mắt và lộn cơm" và "Chiều chiều mây phủ Hải Vân. Chim kêu ghềnh đá gẫm thân lại buồn".

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung 3

    Vào thế kỷ 15, vua Lê Thánh Tôn đã phong tặng cho Hải Vân tên gọi “Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan”

    Sau đoạn đường đèo, ta đặt chân đến vịnh Lăng Cô là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Cách thành phố Huế 60km về phía Bắc và thành phố Đà Nẵng 40km về phía Nam, vịnh Lăng Cô nằm giữa một nhánh rẽ của dãy Trường Sơn vươn ra biển, với phía Nam là đèo Hải Vân, phía Bắc là đèo Phú Gia tạo nên một khung cảnh non nước ấn tượng vô cùng. Tại Lăng Cô, núi chạy dài ra biển, viền dưới là dải cát dài trắng mịn tuyệt đẹp gần như còn nguyên sơ với những chiếc thuyền của dân chài neo đậu,… Tất cả vẽ nên một bức tranh yên bình và tuyệt đẹp.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung 4

    Vịnh Lăng Cô cách thành phố Huế 60km về phía Bắc và thành phố Đà Nẵng 40km về phía Nam

    Đặc biệt hơn, từ Quốc lộ 1A thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) rẽ về hướng đường ven đầm Lập An chừng 1 km theo hướng Huế - Đà Nẵng sẽ bắt gặp một dãy quán nhậu, nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn hải sản như tôm sú, cua đá, cá mú, cá dìa, mực, nghêu, sò lụa, sò lông, sò huyết, sò chén, chon, hàu… Từ các nhà hàng nổi cao cấp cho đến các quán ven đường bình dân, khách hàng khi đến đây dễ dàng lựa chọn cho mình một quán hải sản phù hợp túi tiền nhưng chất lượng…Ngoài sự phong phú về các chủng loại hải sản thì cách thức chế biến hải sản ở đây cũng rất đậm đà trong từng hương vị, linh hoạt trong các phương pháp chế biến như: nướng, luộc, hấp, chiên giòn, chiên sốt, tiết canh… để tăng thêm khẩu vị cho khách hàng khi thưởng thức và tạo nên nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

  • 3

    Nha Trang –Khánh Lê - Đà Lạt: cung đường đẹp như tranh vẽ

    Tuyến đường mới từ Nha Trang lên Đà Lạt theo hướng Diên Khánh – Khánh Lê – Khánh Vĩnh sang Đạ Sar huyện Lạc Dương đã được thông xe với chiều dài khoảng 145 km, rút ngắn được so với đường cũ khoảng 80 km, băng qua Vườn quốc gia Bi Doup nên khung cảnh phải nói là cực kỳ hoang sơ và tuyệt đẹp. Đã là dân phượt, mê khám phá những cung đường mới thì không thể bỏ qua đoạn đường này.

    Hành trình trăng mật trong mơ: Những cung đường miền Trung 5

    Cảnh thiên nhiên núi rừng hùng tráng ở cung đường Khánh Lê - Đà Lạt có thể làm say đắm bất cứ ai

    Bạn sẽ phải ngạc nhiên và thích thú trước khung cảnh hoang sơ và đẹp đến kỳ lạ của nơi này. Được biết, đoạn đường này được khởi công xây dựng từ năm 2004 đến năm 2007 thì chính thức khai thông. Thế nhưng cho đến nay, cung đường này vẫn còn giữ lại được cho mình vẻ đẹp nguyên sơ vốn có của nó khiến ai đi ngang đây một lần cũng phải nhớ mãi không quên. Đường đẹp nhất là vào buổi bình minh và hoàng hôn, khi sương mù bao phủ cả núi đồi, cây cảnh khiến nơi đây đẹp như tranh vẽ hớp hồn không biết bao nhiêu người.

    Nếu đi ở đoạn đường này, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những thác nước hùng vĩ và còn rất nguyên sơ. Dừng chân bên một con suối và thử một ngụm nước mát trong lành, tinh khiết sẽ cho bạn cảm thấy thích thú và dễ chịu hơn rất nhiều. Điều ngạc nhiên nhất, cho dù núi đã được bạt để làm đường, nhưng rừng thì vẫn được giữ lại gần như trọn vẹn. Cảnh thiên nhiên núi rừng hùng tráng ở đây có thể làm say đắm bất cứ ai. Dường như thời gian ở đây trôi rất lặng lẽ và êm đềm cùng tiếng suối róc rách, tiếng chim líu lo và tiếng gió thổi vi vu. Bạn hãy dành thời gian thêm để có thể dạo chơi, khám phá vẻ đẹp kì diệu và hoang sơ mà tạo hóa đã ban tặng cho thiên nhiên nơi đây.

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 67,337
  •   Tháng hiện tại 1,058,920
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,124