Vừa nối lại đàm phán, Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Thứ bảy - 11/05/2019 11:22
Vừa nối lại đàm phán, Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc Vừa nối lại đàm phán, Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Dân trí Mỹ chính thức tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc kể từ ngày 10/5 vì cáo buộc Bắc Kinh rút lại thỏa thuận thương mại. Sau những động thái này, Tổng thống Donald Trump nói rằng đã nhận được thư từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Vừa nối lại đàm phán, Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc 1

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới Mỹ. (Ảnh: Reuters)


Tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ ngày 9/5 cho biết, Mỹ sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 5.700 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tương đương 200 tỷ USD. Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 10/5 như Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố trước đó.

Thông cáo cho biết, mức thuế mới sẽ được áp dụng với nhiều loại hàng hóa của Trung Quốc, trong đó các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại di động, máy tính, quần áo, đồ chơi, bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Thông báo được đưa ra sau khi phái đoàn Mỹ và Trung Quốc kết thúc ngày đàm phán thương mại đầu tiên trong khuôn khổ cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày 9-10/5 tại Washington.

Phái đoàn hai bên kết thúc ngày đàm phán đầu tiên sau 90 phút họp bàn, song cả hai bên hiện chưa tiết lộ kết quả đàm phán. Bình luận với báo chí ngay khi đặt chân đến Washington, trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cho biết: "Lần này, chúng tôi có mặt ở đây ngay cả khi chịu sức ép, nó cho thấy thiện chí của Trung Quốc. Trung Quốc cũng thực sự mong muốn và tin tưởng rằng hai bên có thể giải quyết một cách hợp lý các bất đồng, khác biệt".

“Thư hay” từ ông Tập Cận Bình

Vừa nối lại đàm phán, Mỹ tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc 2

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Giữa lúc Mỹ - Trung căng thẳng bởi các cuộc đàm phán thương mại, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư "hay" từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. "Ông ấy vừa viết cho tôi một lá thư rất hay. Tôi chỉ mới nhận được nó và có thể sẽ điện đàm với ông ấy", Reuters dẫn lời Tổng thống Trump.

Ông Trump cho biết, trong lá thư, ông Tập Cận Bình đã nói rằng: "Hãy hợp tác với nhau để xem chúng ta có thể làm được những gì".

Người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng rằng, Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận trong tuần này để chấm dứt các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Trump hồi đầu tuần này đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vì các cuộc đàm phán thương mại tiến triển “quá chậm”. Ông cũng cảnh báo sẽ tiếp tục đánh thuế với 325 tỷ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã tiến rất gần đến thỏa thuận, nhưng tồi họ bắt đầu muốn đàm phán lại. Chúng tôi không chấp nhận điều đó”, Tổng thống Trump cho biết tại một sự kiện diễn ra ở Nhà Trắng. Giới chức cấp cao của Mỹ cũng nói rằng, Trung Quốc đã rút lại hầu hết các điều khoản đã thỏa thuận trước đó. Ông Trump nhấn mạnh, nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ quay lại sản xuất các sản phẩm mà Trung Quốc đang làm.

Phản bác lại những cáo buộc của Mỹ, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng hôm qua nói rằng: "Phía Mỹ đã dùng những ngôn từ (áp cho Trung Quốc) như "rút lại", "trở mặt".... Trung Quốc luôn giữ cam kết và điều đó chưa bao giờ thay đổi". Bắc Kinh cũng cảnh báo sẽ “không còn lựa chọn nào” ngoài việc đáp trả tương xứng nếu Mỹ tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Minh Phương
Theo Reuters, Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 126
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 13,308
  •   Tháng hiện tại 563,901
  •   Tổng lượt truy cập 128,182,140