Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích

Thứ tư - 25/07/2018 06:20
Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích

Dân trí Ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích do lũ lụt sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở đông nam Lào hôm 23/7, BBC dẫn nguồn tin địa phương cho biết.

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 1

Hơn 6.000 người rơi vào cảnh mất nhà cửa. (Ảnh: Attapeu Today)

BBC dẫn lời giới chức tỉnh Attapeu, Lào cho biết, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian và nước lũ để tìm kiếm những người sống sót cũng như hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng sơ tán.

Thống kê ban đầu cho thấy, hàng tỷ mét khối nước từ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ đã làm ngập 6 ngôi làng ở hạ lưu, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 100 người mất tích, đẩy hơn 6.000 người vào cảnh không nhà cửa.

Các video, hình ảnh được truyền thông địa phương đăng tải cho thấy, nhiều người dân trong vùng ảnh hưởng phải leo lên mái nhà để chờ cứu hộ sau khi nước ngập lên tận nóc.

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 2

Trực thăng tham gia cứu hộ. (Ảnh: Getty)

Lực lượng cứu hộ đã triển khai các trực thăng và thuyền để tham gia tìm kiếm và sơ tán người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ. Giới chức địa phương cũng đề nghị các cơ quan chính phủ và cộng đồng chung tay để hỗ trợ người dân vùng lũ như hỗ trợ thực phẩm, nước uống, thuốc men và quần áo.

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 3

Người dân trú tạm trên mái nhà, tránh lũ, chờ cứu hộ. (Ảnh: Reuters)

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 4

Lực lượng cứu hộ sơ tán người dân trong vùng lũ. (Ảnh: Reuters)

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 5

Tại một trung lánh nạn tạm thời. (Ảnh: Reuters)

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 6

(Ảnh: Reuters)

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 7

(Ảnh: Reuters)

Đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy vỡ vào khoảng 20h ngày 23/7 do mưa lớn kéo dài khiến mực nước trong đập dâng cao. Đây là đập thủy điện vẫn đang trong quá trình xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2019.

Trước khi xảy ra sự cố, ban quản lý dự án đã nhận thấy nguy cơ đập bị vỡ do sức nước quá lớn từ các trận mưa dài ngày. Họ đã cho xả bớt nước lũ từ một trong các đập chính tuy nhiên không có hiệu quả. Đến tối 23/7, đập bị hư hại nghiêm trọng hơn và kéo theo sự cố vỡ đập.

Theo Laos News Agency, trong số các công ty tham gia dự án trên có Công ty sản xuất điện Ratchaburi của Thái Lan, Công ty điện Korea Western của Hàn Quốc và tập đoàn Lao Holding State của Lào.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, công ty Thái Lan Ratchaburi cho biết, đập phụ dùng để chuyển dòng nước sông đã bị hư hại sau mưa lớn đã tạo sức ép cho hồ chứa của đập chính. "Sự cố này là do mưa bão liên tục khiến lượng nước chảy vào hồ chứa của dự án tăng mạnh", công ty Ratchaburi cho biết.

Trong khi đó, một trong các công ty Hàn Quốc, Công ty xây lắp kỹ thuật SK, cho biết đã cử một nhóm khắc phục sự cố tới Lào, đồng thời triển khai các máy bay từ Thái Lan tới hỗ trợ cứu hộ.

Vỡ đập ở Lào, ít nhất 20 người chết, hơn 100 người mất tích 8

(Đồ họa: BBC)

Minh Phương

Theo BBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 255
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 253
 
  •   Hôm nay 30,889
  •   Tháng hiện tại 1,092,497
  •   Tổng lượt truy cập 127,484,701