Ukraine muốn Nga bồi thường hàng tỷ USD cho xung đột ở miền Đông

Thứ bảy - 04/08/2018 07:06
Ukraine muốn Nga bồi thường hàng tỷ USD cho xung đột ở miền Đông Ukraine muốn Nga bồi thường hàng tỷ USD cho xung đột ở miền Đông

Dân trí Kiev cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm cho cuộc xung đột kéo dài 4 năm qua giữa chính phủ Ukraine với phe đối lập ở miền Đông nước này bằng việc bồi thường thiệt hại cho Kiev, Newsweek đưa tin.

Ukraine muốn Nga bồi thường hàng tỷ USD cho xung đột ở miền Đông 1
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Ảnh: Reuters)

Trên tài khoản Facebook chính thức, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 1/8 đã viết về cuộc xung đột kéo dài 4 năm qua ở miền Đông Ukraine, cho rằng Nga hậu thuẫn cho phe đối lập chống lại lực lượng của Kiev tại đây.

Ông Poroshenko cho rằng những cuộc đối đầu tại khu vực này không những gây thiệt hại về người mà còn tàn phá cơ sở vật chất, phá hủy các doanh nghiệp và ngăn tiềm năng phát triển kinh tế. Vì vậy, Tổng thống Ukraine đã yêu cầu cấp dưới tính toán thiệt hại của nền kinh tế nước này trong thời gian diễn ra giao tranh.

Dù ông Poroshenko không đưa ra những ước tính chi tiết về thiệt hại nhưng trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 1 với kênh truyền hình 112, bà Irina Lutsenko, đại diện của ông Poroshenko tại quốc hội Ukraine, cho biết những thiệt hại ước tính đã vượt qua mức 50 tỷ USD.

Nga đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc rằng họ đứng sau lực lượng vũ trang đối lập đối đầu với chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, phương Tây và Ukraine vẫn cho rằng Nga là một trong những nguyên nhân của những căng thẳng tại khu vực này.

Tháng 2/2014, từ chỗ ban đầu là cuộc khủng hoảng chính trị nội bộ, căng thẳng và bạo lực ở Ukraine đã leo thang thành cuộc xung đột có quy mô lớn và toàn diện tại miền Đông. Trong 4 năm bùng phát, cuộc xung đột đã khiến 10.000 người thiệt mạng và hàng trăm người phải di tản lánh nạn.

Kể từ khi bùng phát đến nay, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Đức Hoàng

Theo Newsweek

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 116
 
  •   Hôm nay 8,427
  •   Tháng hiện tại 621,328
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,567