Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư?

Thứ hai - 16/04/2018 07:46
Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư? Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư?

Dân trí Trung tâm khoa học Barzeh bị Mỹ và đồng minh không kích cuối tuần qua chỉ là một trung tâm nghiên cứu và sản xuất thuốc điều trị ung thư, Press TV dẫn lời nhân viên của trung tâm này cho biết.

Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư? 1

Trung tâm nghiên cứu Barzeh bị san phẳng sau cuộc không kích. (Ảnh: AP)

Mỹ và đồng minh Anh, Pháp rạng sáng 14/4 đã phóng tổng cộng 105 tên lửa nhằm vào 3 mục tiêu ở Syria. Trong số 3 mục tiêu này có Trung tâm nghiên cứu khoa học Barzeh ở gần thủ đô Damascus, bị phương Tây nghi là cơ sở để phục vụ chương trình vũ khí hóa học của Syria. Trung tâm này đã bị san phẳng sau cuộc không kích.

Tuy nhiên, theo Press TV, một kỹ sư làm việc tại trung tâm này đã lên tiếng bác bỏ đây là cơ sở có liên quan tới chương trình vũ khí hóa học.

Ông Said Said, kỹ sư đứng đầu phòng sơn và chất dẻo thuộc trung tâm Barzeh, cho biết: "Kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Syria nổ ra, đất nước chúng tôi rơi vào tình trạng thiếu thốn tất cả các loại thuốc men do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các công ty nước ngoài ngừng xuất khẩu các dược phẩm chất lượng cao cho Syria, đặc biệt là thuốc điều trị ung thư. Do vậy chúng tôi đang phải tiến hành các nghiên cứu về thuốc đặc trị ung thư tại đây, đến nay chúng tôi đã đặc chế được 3 loại thuốc trị ung thư".

Kỹ sư này cũng cho biết thêm, nếu trung tâm này chứa vũ khí hóa học như cáo buộc của Mỹ thì ông và các đồng nghiệp đã không tới khu vực trung tâm này sau cuộc không kích lúc rạng sáng 14/4.

"Nếu có vũ khí hóa học trong tòa nhà, chúng tôi sẽ không ở lại đó. Tôi và các đồng nghiệp đến đây lúc 5h30 sáng. Nếu có vũ khí hóa học, chúng tôi sẽ phải đeo khẩu trang chống độc và áp dụng các biện pháp phòng hộ khác để có thể làm việc ở đây", ông Said Said nói.

Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư? 2

Xe cứu hỏa tại hiện trường vụ không kích Trung tâm Barzeh. (Ảnh: Sputnik)

Theo lời ông Said, trung tâm này có 3 tầng gồm 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và tầng hai. “Các phòng thí nghiệm đã bị phá hủy hoàn toàn, theo cùng các trang thiết bị và nội thất. May mắn là không ai ở đây khi vụ tấn công xảy ra”, ông Said cho biết.

Truyền hình Syria ngày 14/4 đã chiếu hình ảnh cho thấy Trung tâm Barzah đổ sập thành một đống gạch vụn. Mặt nạ, găng tay, hồ sơ tài liệu được nhìn thấy nằm rải rác trên đống đổ nát của tòa nhà.

Trung tâm khoa học Syria bị san phẳng chỉ nghiên cứu thuốc trị ung thư? 3

Khu vực Trung tâm Barzeh trở thành bãi chiến trường sau cuộc không kích. (Ảnh: Sputnik)

Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 13/4 theo giờ địa phương đã phát lệnh tấn công vào các mục tiêu nghi ngờ có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria. Cuộc không kích có sự tham gia của cả Anh và Pháp.

Cuộc không kích nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học tại Douma khiến hàng chục người thiệt mạng. Tuy nhiên, Syria bác bỏ cáo buộc này và cho rằng phương Tây chỉ viện cớ để tấn công quân sự nhằm vào Syria.

Minh Phương

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 243
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 242
 
  •   Hôm nay 29,199
  •   Tháng hiện tại 1,090,807
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,011