Trung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông

Thứ hai - 07/10/2019 09:41
Trung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông Trung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông

Ông Koichi Oshima cho rằng, Trung Quốc biết những gì họ đang làm ở Biển Đông là sai trái nhưng vẫn cố tình làm để bành trướng trên Biển Đông.

Ông Koichi Oshima, Chủ tịch Hội hữu nghị Nhật-Việt tỉnh Fukuoka, thành viên Ban chấp hành Hội hữu nghị Nhật-Việt cho rằng hành vi Trung Quốc liên tục xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) trên Biển Đông trong thời gian gần đây là vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Trung Quốc cố tình làm sai để theo đuổi yêu sách phi lý ở Biển Đông 1

Ông Oshima.

Theo ông Oshima, Trung Quốc hiểu rõ hành vi của mình là sai trái, tuy nhiên có lẽ Trung Quốc đang mưu đồ muốn biến khu vực không tranh chấp thành tranh chấp rồi từng bước xâm chiếm. Ý đồ này không có gì mới, và trên thực tế Trung Quốc đã làm nhiều năm nay. Đây đã trở thành chính sách bành trướng của Trung Quốc và họ coi là nhiệm vụ quan trọng của đất nước.

Ông Oshima nhận định: "Thời gian gần đây, Trung Quốc đang có mâu thuẫn thương mại nghiêm trọng với Mỹ. Cả thế giới quan tâm tới vấn đề này, bởi lẽ khi hai nền kinh tế lớn của thế giới bị ảnh hưởng thì các nền kinh tế khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc tăng cường hành vi sai trái trên Biển Đông, tập trung vào khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam nhằm thăm dò hành động của Mỹ và các nước liên quan đối với việc Trung Quốc làm, phân tán sự tập trung của Mỹ vào vấn đề thương mại, lật ngược lập trường của Tổng thống Mỹ trong quan hệ thương mại với Trung Quốc. Đây cũng chỉ là một yếu tố, nhưng chúng ta cũng không thể loại trừ yếu tố này".

Ông Oshima phân tích thêm rằng, như vậy, có thể Trung Quốc vẫn chưa dừng việc liên tục đưa tàu vào Vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam trong thời gian này. Vì thế, Việt Nam cần bình tĩnh, đưa ra được những biện pháp hiệu quả nhất, dựa trên luật pháp quốc tế và đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế nhằm bảo vệ được chủ quyền lãnh thổ.

Theo Bùi Hùng

VOV-Tokyo

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 10,706
  •   Tháng hiện tại 1,072,314
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,518