Triều Tiên liên tục từ chối đề nghị của Mỹ về giải trừ hạt nhân

Thứ năm - 09/08/2018 08:01
Triều Tiên liên tục từ chối đề nghị của Mỹ về giải trừ hạt nhân Triều Tiên liên tục từ chối đề nghị của Mỹ về giải trừ hạt nhân

Dân trí Triều Tiên đã nhiều lần từ chối đề nghị của Mỹ nhằm giải trừ 60-70% kho vũ khí hạt nhân trong vòng 6- 8 tháng, mạng tin Vox dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Triều Tiên liên tục từ chối đề nghị của Mỹ về giải trừ hạt nhân 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn của nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Yong-chol (Ảnh: AP)

Trang tin Vox ngày 8/8 dẫn nguồn thạo tin cho biết, trong các cuộc gặp với giới chức Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nhiều lần đưa ra đề nghị lộ trình giải trừ hạt nhân cho Triều Tiên. Theo đó, Triều Tiên phải giải trừ 60-70% vũ khí hạt nhân trong vòng 6-8 tháng. Đổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt kinh tế và đưa Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Gần 2 tháng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hôm 12/6 tại Singapore, thỏa thuận giải trừ hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên dường như không mang lại kết quả đáng kể nào.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban đối ngoại Thượng viện hồi cuối tháng 6, Ngoại trưởng Pompeo nói rằng, Triều Tiên vẫn đang sản xuất nguyên liệu chế tạo bom hạt nhân bất chấp cam kết giải trừ hạt nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

NBC News dẫn lời quan chức giấu tên của Mỹ cho biết, giới tình báo nước này cũng tin rằng Bình Nhưỡng vẫn tăng cường sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân ở các địa điểm bí mật trong các tháng gần đây.

Về phần mình, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép về kinh tế cho tới khi Bình Nhưỡng hiện thực hóa cam kết giải trừ hạt nhân. "Mỹ vẫn tuân thủ tuyên bố chung ở Singapore. Chỉ Triều Tiên không có những bước đi mà chúng tôi cho rằng cần thiết để giải trừ hạt nhân. Ý tưởng nới lỏng trừng phạt Triều Tiên theo tôi chưa thể tính đến", ông Bolton nói.

Minh Phương

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 93
 
  •   Hôm nay 11,309
  •   Tháng hiện tại 561,902
  •   Tổng lượt truy cập 128,180,141