Tổng thống Trump dành “lời có cánh” cho ông Kim Jong-un

Thứ tư - 25/07/2018 07:21
Tổng thống Trump dành “lời có cánh” cho ông Kim Jong-un Tổng thống Trump dành “lời có cánh” cho ông Kim Jong-un

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/7 hoan nghênh việc Triều Tiên bắt đầu dỡ bỏ khu thử tên lửa và ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Trump dành “lời có cánh” cho ông Kim Jong-un 1
Tổng thống Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Singapore ngày 12/6 (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại một sự kiện dành cho các cựu chiến binh ở thành phố Kansas, bang Missouri hôm qua 24/7, Tổng thống Trump nói rằng những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy “Triều Tiên đã bắt đầu quá trình dỡ bỏ khu thử tên lửa then chốt” và Mỹ đánh giá cao nỗ lực của Bình Nhưỡng.

Đáp trả những chỉ trích cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 tại Singapore cho đến nay không mang lại những kết quả thiết thực, Tổng thống Trump cho biết mối quan hệ tốt đẹp giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang tiến triển tích cực.

“Chúng tôi đã có một cuộc gặp tuyệt vời với Chủ tịch Kim và mọi chuyện dường như đang diễn ra rất tốt đẹp”, ông Trump nói.

Theo 38North, trang mạng chuyên theo dõi thông tin về Triều Tiên, ảnh chụp vệ tinh từ ngày 20/7 cho thấy Bình Nhưỡng bắt đầu hoạt động dỡ bỏ tại bãi thử Sohae, gồm dỡ bỏ một tòa nhà dùng để lắp ráp thiết bị và một cơ sở dùng để phát triển động cơ tên lửa tiêu thụ nhiên liệu lỏng.

Cũng trong sự kiện tại Missouri, Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng rằng vấn đề trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) sẽ được giải quyết nhanh chóng đúng như cam kết của Bình Nhưỡng.

“Vào lúc gần kết thúc cuộc gặp, tôi đã nói với Chủ tịch Kim về mối quan hệ tốt đẹp, về cảm xúc tốt đẹp. Tôi nói với ông ấy rằng tôi thực sự trân trọng nếu ông ấy có thể làm được việc đó”, Tổng thống Trump nói, đề cập tới nội dung liên quan tới việc trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Ông ấy nói vấn đề đó sẽ được giải quyết”, ông Trump cho biết thêm.

Hôm 20/7, Tổng thống Trump nói rằng 200 bộ hài cốt đã được Triều Tiên trao trả cho Mỹ. Tuy nhiên trên thực tế vấn đề này vẫn chưa được giải quyết, trong khi Triều Tiên đã hủy ít nhất một cuộc họp để thảo luận về việc trao trả hài cốt binh sĩ Mỹ.

“Chúng tôi đang làm việc để đưa hài cốt đồng đội của các bạn trở về. Tôi hy vọng những binh sĩ đã ngã xuống sẽ mau chóng được đưa về nhà và yên nghỉ trên đất Mỹ”, Tổng thống Trump nói.

Hơn 35.000 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc chiến kéo dài 3 năm. 7.700 người vẫn nằm trong danh sách mất tích, trong đó hầu hết thiệt mạng tại Triều Tiên.

Ký hiệp ước hòa bình

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 24/7 đã đăng tải bài bình luận kêu gọi ký hiệp ước hòa bình chính thức với Hàn Quốc. Bài bình luận cho biết “ngày càng có nhiều tiếng nói đề nghị thông qua tuyên bố chấm dứt chiến tranh” giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hai quốc gia trên bán đảo Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do mới chỉ ký thỏa thuận đình chiến, thay vì hiệp ước hòa bình sau chiến tranh Triều Tiên. Việc ký kết hiệp ước hòa bình cũng từng được giới phân tích kỳ vọng sau các cuộc gặp thượng đỉnh của lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc hồi tháng 4 và tháng 5.

“Liên quan tới việc thông qua tuyên bố chiến tranh, đây là bước đầu tiên để xoa dịu căng thẳng và xây dựng cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời là bước đầu tiên để xây dựng lòng tin giữa Triều Tiên và Mỹ”, bài bình luận trên KCNA nhấn mạnh, đồng thời khẳng định “hòa bình chỉ có thể đến sau tuyên bố chấm dứt chiến tranh”.

Thành Đạt

Theo AFP, Newsweek

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 77
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 72
 
  •   Hôm nay 10,477
  •   Tháng hiện tại 521,576
  •   Tổng lượt truy cập 128,139,815