Tổng thống Trump có thể sắp ký lệnh “cấm cửa” Huawei tại Mỹ

Thứ tư - 15/05/2019 06:38
Tổng thống Trump có thể sắp ký lệnh “cấm cửa” Huawei tại Mỹ Tổng thống Trump có thể sắp ký lệnh “cấm cửa” Huawei tại Mỹ

Dân trí Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ ký một sắc lệnh hành pháp trong tuần này nhằm ngăn các công ty Mỹ sử dụng các thiết bị của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei.

Tổng thống Trump có thể sắp ký lệnh “cấm cửa” Huawei tại Mỹ 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời 3 quan chức Mỹ cho biết sắc lệnh được Tổng thống Trump ký trong tuần này sẽ cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do các công ty có nguy cơ gây ra an ninh quốc gia sản xuất, từ đó mở đường cho lệnh cấm hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Sắc lệnh trên không nêu cụ thể tên của quốc gia hay công ty bị cấm và đã được chính quyền Trump cân nhắc trong hơn một năm qua, song liên tục bị trì hoãn. Các nguồn tin cho biết sẵn lệnh này vẫn có khả năng bị trì hoãn lần nữa.

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc gia, trong đó trao quyền cho tổng thống điều chỉnh chính sách thương mại để đối phó với tình trạng khẩn cấp quốc gia đe dọa Mỹ. Sắc lệnh sẽ chỉ đạo Bộ Thương mại, phối hợp với các cơ quan chính phủ khác, lên kế hoạch triển khai sắc lệnh.

Mỹ từ lâu đã tin rằng các thiết bị do tập đoàn Huawei, hãng sản xuất điện thoại lớn thứ 3 thế giới, chế tạo có thể được chính quyền Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp. Tuy nhiên, cả Huawei và Bắc Kinh đều đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ cũng tích cực vận động các nước khác không sử dụng các thiết bị của Huawei cho mạng lưới 5G thế hệ mới mà Washington cho là “không đáng tin cậy”. Hồi tháng 8 năm ngoái, ông Trump từng thông qua một dự luật cấm chính phủ Mỹ sử dụng thiết bị của Huawei và một nhà cung cấp khác của Trung Quốc là ZTE.

Nếu được ký, sắc lệnh hành pháp mới sẽ xuất hiện trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng nhiệt trở lại. Trong khi đó, Mỹ vẫn đang truy tố giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập Huawei, sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh hồi tháng 12 năm ngoái.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 227
 
  •   Hôm nay 67,810
  •   Tháng hiện tại 1,059,393
  •   Tổng lượt truy cập 127,451,597