Tổng thống Syria cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "đang cướp lãnh thổ"

Thứ tư - 23/10/2019 07:01
Tổng thống Syria cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "đang cướp lãnh thổ" Tổng thống Syria cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "đang cướp lãnh thổ"

Dân trí Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã chỉ trích mạnh mẽ người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vì tấn công đất nước ông, và tái khẳng định quyết tâm giành lại tất cả những vùng lãnh thổ bị mất trong cuộc nội chiến.

Tổng thống Syria cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "đang cướp lãnh thổ" 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad thăm tỉnh Idlib (Ảnh: Reuters)

Truyền thông nhà nước Syria ngày 22/10 đưa tin, Tổng thống Assad đã có chuyến thăm khu vực tiến tuyến thuộc tỉnh Idlib ở tây bắc nước này, nơi các lực lượng của chính phủ Syria mới giành lại quyền kiểm soát từ các phần tử nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Các bức ảnh được truyền thông Syria đăng tải cho thấy ông Assad trò chuyện với các sĩ chỉ huy quân đội và binh sĩ tại khu vực chiến lược Hobeit, mà quân đội Syria đã giành được hồi tháng 8 trong khuôn khổ một chiến dịch do Nga dẫn đầu nhằm giải phóng tỉnh Idlib và các khu vực lân cận.

“Ông Erdogan là kẻ trộm và đang cướp đất của chúng ta”, truyền thông dẫn lời ông Assad. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã “cướp các nhà máy, lúa mì, nhiên liệu và giờ đây đang cướp lãnh thổ”, ông nói, liên hệ tới chiến dịch xuyên biên giới của Ankara trong những ngày gần đây.

Hồi đầu tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch xuyên biên giới lần thứ 3 nhằm vào các tay súng người Kurd ở đông bắc Syria, với sự trợ giúp của các lực lượng nổi dậy đồng minh, vốn kiểm soát các vệt lãnh thổ ở phía bắc Idlib.

Khi cuộc nội chiến tại Syria hiện đang ở năm thứ 8, việc giành lại khu vực Idlib là chiến thắng rất quan trọng đối với chính phủ Syria, vốn đã dần giành lại quyền kiểm soát các khu vực từ phe nổi dậy với sự trợ giúp của Nga và Iran.

“Chúng tôi đã nói và sẽ tiếp tục nói rằng cuộc chiến Idlib đóng vai trò then chốt, quyết định trong việc chấm dứt hỗn loạn và khủng bố trên toàn bộ Syria”, ông Assad nói.

Idlib đã yên ắng trở lại sau các cuộc không kích khi Damascus và Moscow tuyên bố lệnh ngừng bắn hôm 31/8 sau 5 tháng chiến sự ác liệt - mà Liên Hợp Quốc nói là khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Ngay trước lệnh ngừng bắn, chiến dịch của Syria, với sự trợ giúp của các tay súng được Iran hậu thuẫn, đã đạt được đà tiến quan trọng bằng việc giành lại thành phố chiến lược Khan Sheikhoun. Chiến dịch cũng mở rộng sự kiểm soát của chính phủ đối với các khu vực thuộc một tuyến đường cao tốc nối từ thủ đô Damascus tới thành phố Aleppo.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 160
 
  •   Hôm nay 11,810
  •   Tháng hiện tại 766,953
  •   Tổng lượt truy cập 128,385,192