Tổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ

Thứ năm - 26/09/2019 07:21
Tổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ Tổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ

Dân trí Tổng thống Iran cảnh báo các nhà lãnh đạo thế giới rằng vùng Vịnh đang trên bờ vực sụp đổ khi căng thẳng giữa Tehan và Mỹ liên tục leo thang.

Tổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ
Tổng thống Iran cảnh báo vùng Vịnh trên bờ vực sụp đổ 1

Tổng thống Hassan Rouhani phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự can thiệp khiêu khích của các nước bên ngoài. Chúng tôi sẽ đáp trả quyết đoán đối với bất kỳ hành vi xâm phạm nào vào an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi. Tuy vậy chúng tôi vẫn muốn tìm kiếm sự đoàn kết mạnh mẽ hơn giữa các nước có chung lợi ích ở vùng Vịnh và khu vực eo biển Hormuz”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani viết trên Twitter ngày 25/9.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua, Tổng thống Rouhani tuyên bố sẽ không bao giờ đàm phán với Mỹ dưới áp lực.

“Câu trả lời của chúng tôi đối với các cuộc đàm phán dưới áp lực là “Không””, ông Rouhani nói.

Theo nhà lãnh đạo Iran, vùng Vịnh “đang trên bờ vực sụp đổ vì chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể châm ngòi cho một đám cháy lớn”.

“Trong một năm rưỡi qua, chính quyền Mỹ đã tìm cách tước đi quyền của Iran trong việc tiếp cận nền kinh tế thế giới bằng những lời đe dọa và các lệnh trừng phạt. Hãy chấm dứt các lệnh trừng phạt và quay trở lại với những cam kết để đối thoại có thể được nối lại”, Tổng thống Rouhani tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Iran cũng nghi ngờ sự chân thành của Mỹ khi đề xuất đàm phán, trong khi các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn đang gây tổn hại cho Iran.

“Chúng tôi không thể tin vào lời mời đàm phán của những người vừa tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử nhằm vào giá trị và sự thịnh vượng của đất nước chúng tôi”, ông Rouhani nói thêm.

Theo Tổng thống Iran, nếu Mỹ đòi hỏi thêm từ Iran, Washington nên cho đi và chi trả nhiều hơn. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn mong muốn Iran dừng chương trình hạt nhân, tên lửa đạn đạo và chấm dứt sự ủng hộ đối với các lực lượng ủy nhiệm tại Trung Đông.

Tuyên bố của Tổng thống Rouhani được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran tiếp tục leo thang trong những ngày gần đây, sau khi Washington cáo buộc Tehran tấn công hai cơ sở dầu mỏ của Ả rập Xê út ngày 14/9. Iran đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Thành Đạt

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 143
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 39,000
  •   Tháng hiện tại 794,143
  •   Tổng lượt truy cập 128,412,382