Tiết lộ thư mật Tổng thống Syria gửi Mỹ ngay trước cuộc nội chiến

Thứ tư - 05/09/2018 06:06
Tiết lộ thư mật Tổng thống Syria gửi Mỹ ngay trước cuộc nội chiến Tiết lộ thư mật Tổng thống Syria gửi Mỹ ngay trước cuộc nội chiến

Dân trí Tổng thống Syria Bashar al-Assad năm 2010 đã gửi thư mật cho người đồng cấp Mỹ Barack Obama để đề nghị nối lại các cuộc hòa đàm với Israel, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ trong một cuốn sách mới phát hành.

Tiết lộ thư mật Tổng thống Syria gửi Mỹ ngay trước cuộc nội chiến 1

Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: Reuters)

Theo mạng tin Haaretz, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mới đây đã cho ra mắt cuốn sách "Every Day is Extra". Trong cuốn sách này, ông Kerry cho biết, năm 2010, Tổng thống Syria đã gửi cho Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama một bức thư mật.

"Tổng thống Assad đã hỏi tôi phải làm gì để tham gia các cuộc hòa đàm nghiêm túc, với hy vọng lấy lại cao nguyên Golan, khu vực Syria đã để rơi vào tay Israel năm 1967", ông Kerry cho biết.

"Tôi đã nói với ông ấy rằng, nếu ông ấy nghiêm túc, ông ấy nên đưa ra một đề xuất riêng. Ông ấy đã hỏi đó là đề xuất kiểu nào và tôi đã bày tỏ quan điểm của mình. Ông ấy đã hướng dẫn một trợ lý cấp cao viết một lá thư gửi cho Tổng thống Obama", cựu Ngoại trưởng Kerry tiết lộ.

Trong bức thư, ông Assad đã đề nghị chính quyền của ông Obama ủng hộ việc nối lại các cuộc hòa đàm với Israel, nhằm phát đi tín hiệu rằng, Syria sẵn sàng thực hiện các bước để lấy lại quyền kiểm soát Cao nguyên Golan.

Không lâu sau cuộc gặp với Tổng thống Syria Assad, ông Kerry có chuyến thăm Israel và chia sẻ những thông tin trên với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người tỏ ra khá ngạc nhiên với đề xuất của nhà lãnh đạo Syria.

Tuy nhiên, theo lời ông Kerry, Tổng thống Assad đã "không giữ lời hứa" khi chính quyền Obama tìm cách đánh giá độ nghiêm túc của ông Assad bằng việc đề nghị Syria ngừng cung cấp vũ khí cho lực lượng Hezbollah.

Lá thư của ông Assad được viết khoảng 1 năm trước khi nội chiến Syria nổ ra. Đến nay, Syria và Israel vẫn căng thẳng ở khu vực cao nguyên Golan.

Minh Phương

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 222
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 9,233
  •   Tháng hiện tại 1,070,841
  •   Tổng lượt truy cập 127,463,045