Thủy thủ tàu sân bay Mỹ tử vong vì Covid-19

Thứ hai - 13/04/2020 21:35
Thủy thủ tàu sân bay Mỹ tử vong vì Covid-19 Thủy thủ tàu sân bay Mỹ tử vong vì Covid-19

Dân trí Một thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã tử vong sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Thủy thủ tàu sân bay Mỹ tử vong vì Covid-19 1

Các thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chuyển đồ ăn cho các thủy thủ khác hôm 7/4. (Hải quân Mỹ)

Theo CNN, thông báo của Hải quân Mỹ hôm nay 13/4 không tiết lộ danh tính của thủy thủ tử vong vì Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Thủy thủ này đã nhập viện hôm 9/4 và được điều trị tại phòng chăm sóc tích cực của một bệnh viện Hải quân Mỹ ở đảo Guam.

Trước khi qua đời, thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, sau đó được các thủy thủ khác phát hiện bất tỉnh và đưa vào bệnh viện.

Đây là ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, đồng thời là quân nhân thường trực đầu tiên của Mỹ chết vì virus corona chủng mới.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng 4 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã được chuyển tới bệnh viện.

“Vào cuối tuần qua, thêm 4 thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được nhập viện để theo dõi. Tất cả đều trong tình trạng ổn định, không ai phải nằm trong phòng chăm sóc tích cực hay dùng máy thở”, quan chức Mỹ cho biết thêm.

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, gần 600 thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Thông báo cũng cho biết 92% thủy thủ đoàn trên tàu sân bay này đã được xét nghiệm Covid-19.

Khoảng 4.000 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt đã được đưa xuống các cơ sở tại Guam, nơi tàu neo đậu sau khi số ca nhiễm bắt đầu tăng lên. Hải quân Mỹ cho biết vẫn giữ khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu để thực hiện các công việc cơ bản như vận hành các lò phản ứng hạt nhân.

Bệnh dịch bùng phát trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã khiến hạm trưởng Brett Crozier bị sa thải và quyền bộ trưởng hải quân Thomas Modly phải từ chức.

Cuối tháng trước, ông Crozier đã gửi đi tâm thư dài 4 trang, đề cập tới tình trạng “lây lan không thể kiểm soát” của Covid-19 trên tàu sân bay. Ông đề nghị Hải quân Mỹ có biện pháp nhanh chóng sơ tán thủy thủ khỏi con tàu.

Ông Crozier đã bị cách chức 2 ngày sau đó với lý do không tuân thủ nguyên tắc bảo mật thông tin và năng lực ứng phó hạn chế. Việc cách chức ông Crozier đã dẫn đến những ý kiến trái chiều, trong khi ông cũng có kết quả dương tính với Covid-19 và đang bị cách ly.

Quyền bộ trưởng hải quân Modly sau đó đã gây tranh cãi khi có phát ngôn xúc phạm ông Crozier. Cuối cùng, ông Modly đã nộp đơn xin từ chức.

Đô đốc Michael Gilday, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, vẫn đang xem xét cuộc điều tra của Hải quân về cảnh báo của Đại tá Brett Crozier cũng như sự lây lan của Covid-19 trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt. Ông Gilday không loại trừ khả năng phục chức cho ông Crozier.

Việc phục chức cho ông Crozier, chỉ huy một tàu chiến lớn, nếu xảy ra, sẽ là một động thái chưa từng có tiền lệ của Hải quân Mỹ.

Hiện Mỹ có 3 tàu sân bay ghi nhận các ca mắc Covid-19. Tàu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là USS Theodore Roosevelt, ngoài ra các tàu USS Ronald Reagan đang được bảo trì ở Nhật Bản và tàu USS Carl Vinson đang được bảo trì ở Bremerton, Washington cũng đã có ca nhiễm.

Trong khi đó, truyền thông Mỹ dẫn một số nguồn tin cho biết tàu sân bay USS Nimitz cũng có ca nghi mắc Covid-19. Tàu Nimitz có 4.800 thủy thủ và đang kiểm soát Covid-19 bằng cách kiểm tra nhiệt độ và sàng lọc thông qua đặt câu hỏi nếu thủy thủ có triệu chứng. 

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 181
 
  •   Hôm nay 51,664
  •   Tháng hiện tại 1,043,247
  •   Tổng lượt truy cập 127,435,451