Thế giới khen ngợi sự sẻ chia và bản lĩnh của Thủ tướng New Zealand giữa "những ngày đen tối"

Thứ tư - 20/03/2019 08:37
Thế giới khen ngợi sự sẻ chia và bản lĩnh của Thủ tướng New Zealand giữa "những ngày đen tối" Thế giới khen ngợi sự sẻ chia và bản lĩnh của Thủ tướng New Zealand giữa "những ngày đen tối"

Dân trí Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuần qua đã đối mặt với một vụ việc nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong lịch sử nước này: các vụ xả súng đẫm máu làm 50 người thiệt mạng. Giữa lúc đất nước vốn bình yên chìm trong đau thương, bà đã cho thấy là một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm.

Thế giới khen ngợi sự sẻ chia và bản lĩnh của Thủ tướng New Zealand giữa "những ngày đen tối" 1

Thủ tướng Jacinda Ardern đặt tay lên ngực khi đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân vụ xả súng đẫm máu tại thành phố Christchurch hôm 15/3 (Ảnh: Getty)

"Cơn sốt Jacinda"

Trong 16 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, Thủ tướng Jacinda Ardern đã được khen ngợi là nhà lãnh đạo nữ trẻ và tiến bộ.

Nữ Thủ tướng 37 tuổi của New Zealand, cùng Thủ tướng Justin Trudeau của Canada và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được một số người xem là mang đến phong cách trẻ trung, đối lập với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tạp chí Vogue đã đăng tải một bức ảnh đẹp của bà. Bà cũng xuất hiện trên chương trình “The Late Show With Stephen Colbert”. Tỷ phú Mỹ Sheryl Sandberg miêu tả Ardern là một “thần đồng chính trị”, khi bà được chọn vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Một cụm từ đã được sử dụng để miêu tả làn sóng ủng hộ bà: “Jacindamania” (cơn sốt Jacinda)

Cơn sốt bắt đầu khi bà công bố chuyện mang thai không lâu sau khi nhậm chức, trở thành nhà lãnh đạo thứ hai 2 thế giới sinh con trong khi tại vị (Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto là người đầu tiên). Bà Ardern cũng gây chú ý khi đưa con gái 3 tháng tuổi tới cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ.

Tuy nhiên, tại New Zealand, bà cũng đối mặt với nhiều thử thách và khó khăn chính trị, cách bà điều hành nền kinh tế bị chỉ trích, và các nỗ lực của bà nhằm đưa ra chính sách nhà ở hợp lý hơn đã vướng phải những vấn đề quan liêu. Những người gièm pha nói rằng bà chỉ vẻ bề ngoài và không thực chất.

Nhưng những vấn đề trong nước này không làm giảm sự yêu mến đối với bà ở nước ngoài như một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng của thời hiện đại.

Thế hiện sự sẻ chia, bản lĩnh giữa cú sốc lớn

Thủ tướng New Zealand ôm người thân các nạn nhân sau vụ xả súng

Cơn sốt Jacinda lại chuyển sang một hướng mới và hoàn toàn khác biệt trong vài ngày qua, khi New Zealand trải qua 2 vụ xả súng đẫm máu tại thành phố Christchurch, làm 50 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

New Zealand chưa từng chứng kiến một vụ tấn công như thế trước đây, và vụ việc đã gây sốc cho cả đất nước vốn nổi tiếng là đẹp yên bình và an toàn. 

Trong những ngày qua, Thủ tướng Ardern trở thành chính trị gia xuất hiện nhiều nhất, lên tiếng nhiều nhất về vụ tấn công. Ngay khi vụ tấn công vừa xảy ra, bà nhanh chóng họp báo về vụ việc, gọi đây là "những ngày đen tối nhất" trong lịch sử New Zealand". Bà liên tục cập nhật về vụ việc, nhóm họp với các quan chức, tới hiện trường tưởng nhớ các nạn nhân, thăm hỏi động viên các người thân. 

Nhiều người đã khen ngợi cách thức phản ứng rất kịp thời của Thủ tướng Ardern. Bà gọi các vụ tấn công là “khủng bố”, lên án nó bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất và thẳng thắn chỉ trích việc một nghị sĩ Australian liên hệ giữa người nhập cư Hồi giáo và bạo lực là “sự xấu hổ”.

“Cách phản ứng của bà Arden đã rất mạnh mẽ - và tôi tin bà được ủng hộ vì điều đó cả ở trong nước lẫn nước ngoài”, nhà bình luận chính trị Bryce Edwards nói với hãng tin Reuters.

Khi tới Christchurch hôm 16/3, một ngày sau vụ tấn công, bà Ardern đã tới thăm các thành viên tị nạn và cộng đồng Hồi giáo. Mặc trang phục đen và đội khăn trùm đầu kiểu Hồi giáo, bà xúc động nói rằng cả đất nước New Zealand đang đoàn kết trong đau thương.

“Đội khăn trùm đầu là một hành động thể hiện sự tôn trọng”, Negar Mortazavi, một nhà báo, nhà bình luận chính trị Mỹ gốc Iran nhận định.

Thế giới khen ngợi sự sẻ chia và bản lĩnh của Thủ tướng New Zealand giữa "những ngày đen tối" 2

Bà Ardern động viên người thân các nạn nhân tại Christchurch sau vụ xả súng (Ảnh: Getty)

Không chỉ cách ăn mặc của bà nhận được nhiều sự ủng hộ ở nước ngoài. Nhiều người cũng khen ngợi bà về cam kết chi trả toàn bộ chi phí đám tang cho 50 nạn nhân và hỗ trợ tài chính cho các gia đình bị ảnh hưởng, cũng như nhanh chóng hành động về việc kiểm soát súng đạn. Chính phủ của bà sẽ đưa ra các sửa đổi đối với luật sở hữu súng tại quốc hội vào tuần tới.

Thị trưởng London (Anh) Sadiq Khan đã đăng tải một bức ảnh bà Ardern ôm một phụ nữ Hồi giáo và nhấn mạnh rằng, khi có mặt tại London hồi năm ngoái, bà đã nói về “tầm quan trọng của tính toàn diện và sự bình đẳng trong xã hội”.

Adil Ray, một diễn viên người Anh kiêm người dẫn chương trình truyền hình, nói anh thật sự ấn tượng với bà Arden về “sự lãnh đạo mạnh mẽ và quyết đoán của bà”.

Cihangir Islam, một nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ từ đảng Hồi giáo, cũng ca ngợi Thủ tướng Ardern. “Bà ấy nói với những người Hồi giáo đang đau buồn rằng “Các bạn cũng là chúng tôi”. Bà đội khăn trùm đầu khi tới một gia đình để chia buồn. Bà ấy đã nêu bật sự tôn trọng và đoàn kết”, Islam viết.

Giáo sư về khoa học chính Abdulkhaleq Abdulla tại Dubai cho rằng bà Ardern đã thể hiện sự “mạnh mẽ và vững vàng”.

Một video quay cả bà Ardern ôm một phụ nữ Hồi giáo và động viên bà đã gây ấn tượng mạnh.

“Các bạn có tưởng tượng được có một nhà lãnh đạo đất nước thể hiện sự chia sẻ như thế này. Cảm ơn, Jacinda Ardern, vì đã nhắc nhở thế giới một nhà lãnh đạo là như thế nào và nên như thế nào”, nhà văn Jonny Geller viết trong một thông điệp vốn nhận được 58.000 lượt thích.

Faiza Ali, một nhà tổ chức cộng đồng tại New York, đăng tải một bức ảnh của Ardern, gọi bà là “nhà lãnh đạo ấn tượng”. Còn tạp chí Crisis Magazine cho rằng bà Ardern đã thể hiện “phẩm giá, sự sẻ chia và cam đảm”.

Sau khi tốt nghiệp ngành chính trị và quan hệ công chúng tại Đại học Waikato vào năm 2001, bà bắt đầu sự nghiệp với tư cách là nhà nghiên cứu tại văn phòng của cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark. Bà cũng có thời gian làm việc tại Anh với tư cách là cố vấn chính sách cho cựu Thủ tướng Anh Tony Blair.

 

Bà Jacinda Ardern trở thành Thủ tướng New Zealand vào tháng 10/2017, trở thành nữ lãnh đạo chính phủ trẻ nhất thế giới khi nhậm chức ở tuổi 37.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 270
 
  •   Hôm nay 28,758
  •   Tháng hiện tại 1,090,366
  •   Tổng lượt truy cập 127,482,570