Thành phố Brazil “như phim kinh dị” vì Covid-19

Thứ ba - 28/04/2020 17:44
Thành phố Brazil “như phim kinh dị” vì Covid-19 Thành phố Brazil “như phim kinh dị” vì Covid-19

Dân trí Thành phố Manaus, Brazil được ví như “phim kinh dị” với những xe đông lạnh chất đầy thi thể, trong khi các ngôi mộ tập thể được đào tại nghĩa trang để chôn cất các nạn nhân chết vì Covid-19.

Thành phố Brazil “như phim kinh dị” vì Covid-19 1

Những ngôi mộ mới được đào tại nghĩa trang Parque Taruma khi dịch Covid-19 bùng phát tại thành phố Manaus, bang Amazonas. (Ảnh: AFP)

Thi thể chất đống trong các xe tải đông lạnh bên ngoài các bệnh viện quá tải. Các bác sĩ thiếu thiết bị bảo hộ. Máy xúc đào hố chôn tập thể tại các nghĩa trang. Tuy vậy, kịch bản tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19 vẫn chưa xảy ra với thành phố Manaus của Brazil.

Manaus, thủ phủ của bang Amazonas rộng lớn, đang chìm trong hỗn loạn và tuyệt vọng khi là nơi có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 cao nhất trong số các thành phố tại Brazil.

Số người chết vì Covid-19 trong ngày tại Manaus tăng từ 20-30 người trước khi dịch bùng phát lên 100 người mỗi ngày, sau khi thành phố này ghi nhận ca nhiễm đầu tiên hôm 13/3. Hệ thống y tế vốn yếu kém của Manaus đang trên bờ vực sụp đổ.

Đại dịch cũng lan rộng tới các cộng đồng dân cư bản địa dễ bị tổn thương tại một bang rộng lớn như Amazonas - nơi phải đi xuồng mất vài ngày mới có thể tới được các ngôi làng và thị trấn hẻo lánh.

“Cảnh tượng đó giống như bước ra từ một phim kinh dị. Chúng tôi không còn trong tình trạng khẩn cấp nữa, mà là thảm họa hoàn toàn”, ông Virgilio Neto, Thị trưởng thành phố Manaus, nói với AFP.

“Nhiều người đang tử vong tại nhà, một số có lẽ chết vì không được chăm sóc y tế”, Thị trưởng Neto nói. Ông sợ rằng đây là những người tử vong vì Covid-19.

1 triệu người có thể nhiễm bệnh

Cận cảnh mồ chôn tập thể bệnh nhân Covid-19 ở Brazil

Trong số các bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Brazil, Amazonas hiện xếp ở vị trí thứ 4 với ít nhất 320 ca tử vong và gần 4.000 ca nhiễm tính đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thành phố Manaus với dân số 1,7 triệu người là nơi có tỷ lệ tử vong cao nhất trong số 27 thủ phủ bang tại Brazil. Manaus hiện ghi nhận 256 ca tử vong và 2.738 ca mắc Covid-19.

Tương tự đồng minh chính trị - Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ban đầu cũng coi nhẹ mức độ nguy hiểm của Covid-19. Tuy nhiên, theo thống kê của Worldometers, Brazil hiện là nước có số ca nhiễm và tử vong cao nhất khu vực Mỹ Latinh, với hơn 67.400 ca nhiễm và hơn 4.600 ca tử vong.

Các chuyên gia y tế cộng đồng cho biết số ca nhiễm trên thực tế tại Brazil có thể cao gấp 15 lần so với con số thống kê chính thức, vì số trường hợp được xét nghiệm tại nước này rất ít, trong khi nhiều người không có triệu chứng nghiêm trọng không tới bệnh viện để điều trị.

“Chúng ta đang có tất cả các điều kiện tại đây khiến đại dịch trở nên nghiêm trọng hơn nhiều”, AP dẫn lời Paulo Brando, nhà virus học tại Đại học Sao Paulo, nhận định.

Một số nhà khoa học dự đoán hơn 1 triệu người tại Brazil có thể bị mắc Covid-19. Brazil cũng chuẩn bị bước vào mùa đông và điều kiện thời tiết này có thể khiến các bệnh về đường hô hấp trở nên nghiêm trọng hơn.

Hệ thống y tế trên đà sụp đổ

Thành phố Brazil “như phim kinh dị” vì Covid-19 2

Các thi thể được chôn cất tập thể tại nghĩa trang ở Manaus. (Ảnh: AFP)

Các bệnh viện tại Manaus đang phải vật lộn với số ca nhiễm ngày càng tăng, một số bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Một số nơi phải sử dụng cả xe tải đông lạnh để lưu trữ thi thể.

Theo AP, các quan chức y tế tại Rio de Janeiro và ít nhất 4 thành phố lớn khác cảnh báo rằng, hệ thống y tế tại các khu vực này đang trên bờ vực sụp đổ.

Tại nghĩa trang Parque Taruma, các máy xúc vẫn đào những hố dài trên mặt đất để tạo thành những ngôi mộ tập thể, chôn cất các nạn nhân Covid-19. Theo chỉ đạo của thị trưởng thành phố, không quá 5 người thân trong một gia đình được tụ tập để tiễn biệt người quá cố.

Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy xe chở thi thể xếp hàng dài để vào nghĩa trang. Các thợ đào huyệt vẫn đang miệt mài làm việc. Các nhà tang lễ tuần trước cảnh báo một số thành phố tại Brazil đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt quan tài khi số người chết ngày càng tăng lên.

“Chúng tôi đang làm việc cật lực để chôn cất các thi thể. Đã có những thợ đào huyệt bị nhiễm virus corona. Một vài người sẽ không qua khỏi”, Thị trưởng Neto cho biết.

Ông Neto cũng đã đề nghị chính quyền Brazil hỗ trợ thêm nguồn lực cho thành phố Manaus để đối phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

“Đây thực sự là một cuộc chiến rất khó khăn”, ông Neto nhận định.

Các nhà chức trách địa phương đã xây dựng một bệnh viện dã chiến và chính quyền liên bang đã huy động bác sĩ từ khắp cả nước để hỗ trợ Manaus.

Tuy nhiên, theo Bernardo Albuquerque, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Liên bang Amazonas, tất cả biện pháp này đều quá ít và quá muộn, khi Manaus hiện chiếm toàn bộ số phòng điều trị tích cực tại Amazonas và 80% bác sĩ chuyên khoa.

Dịch Covid-19 được dự đoán sẽ lên đến đỉnh điểm tại Manaus vào tháng 5. Tuy nhiên, hiện 90% số giường tại các phòng điều trị tích cực ở thành phố này đã kín chỗ. Các thiết bị bảo hộ cá nhân dành cho các nhân viên y tế, thuốc men và các thiết bị như máy X-quang hay các loại máy quét khác đều trong tình trạng thiếu hụt.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi người dân tại các khu vực còn lại ở Amazonas đều phải tới Manaus để điều trị y tế, trong đó một số người phải mất vài ngày di chuyển bằng xuồng.

Thành Đạt

Theo AFP, AP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 205
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 11,096
  •   Tháng hiện tại 1,072,704
  •   Tổng lượt truy cập 127,464,908