Tàu khảo sát trái phép của Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam

Thứ sáu - 25/10/2019 10:38
Tàu khảo sát trái phép của Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam Tàu khảo sát trái phép của Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam

Dân trí Tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc cùng các tàu hộ tống đã rút khỏi vùng biển Việt Nam sau 3 tháng xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Reuters đưa tin.

Tàu khảo sát trái phép của Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam 1

Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (Ảnh: Weibo)

Hãng tin Reuters ngày 24/10 trích dữ liệu từ Marine Traffic, một trang web chuyên theo dõi các tàu trên biển, cho hay tàu Hải Dương 8 đã rời vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và hướng về phía Trung Quốc với sự hộ tống của 2 tàu khác.

Khi được hỏi về con tàu trên trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thừa nhận tàu đã “bắt đầu thực hiện khảo sát khoa học từ đầu tháng 7” và “công việc hiện đã hoàn tất”.

Nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông từ trung tuần tháng 7.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 3/10, người phát ngôn Bộ Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết việc nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc là “vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với các quy định của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

“Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với phía Trung Quốc. Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển Việt Nam và không để tái diễn hành động vi phạm tương tự. Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền lợi hợp pháp của Việt Nam tại Biển Đông bằng các biện pháp luật pháp quốc tế cho phép”, bà Lê Thị Thu Hằng nêu rõ.

Trước các động thái của Trung Quốc làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông, một loạt quốc gia trong và ngoài khu vực đã lên tiếng bày tỏ lo ngại. Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật, Australia hồi tháng 8 đã lên án hành vi cản trở khai thác dầu khí ở Biển Đông. Pháp, Đức và Anh ngày 29/8 cũng ra tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia ven Biển Đông thực hiện các biện pháp và giải pháp giảm căng thẳng, góp phần duy trì và thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và an toàn trong khu vực.

An Bình

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 384
  •   Máy chủ tìm kiếm 165
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 67,183
  •   Tháng hiện tại 1,058,766
  •   Tổng lượt truy cập 127,450,970