Syria “căng như dây đàn” trước cuộc chiến cuối cùng

Thứ sáu - 31/08/2018 17:04
Syria “căng như dây đàn” trước cuộc chiến cuối cùng Syria “căng như dây đàn” trước cuộc chiến cuối cùng

Dân trí Tại khu vực tây bắc Syria, nơi tập trung khoảng gần 3 triệu người, quân đội chính phủ Syria và phe đối lập đều đang chuẩn bị cho một "cuộc chiến cuối cùng" ở Idlib. Đây có thể sẽ là bước ngoặt cho Syria sau 7 năm nội chiến, nhưng có thể là một thời khắc nguy hiểm nhất.

Syria “căng như dây đàn” trước cuộc chiến cuối cùng 1

Idlib được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và khủng bố tại Syria. (Ảnh: Fox News)

Thành trì cuối cùng của phe đối lập

Sau 7 năm chiến sự dai dẳng, quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết lãnh thổ bị phiến quân và các tổ chức khủng bố chiếm đóng.

Hiện giờ Idlib có thể coi là thành trì cuối cùng của phe đối lập cũng như các nhóm nổi dậy có liên hệ với tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Có thời điểm phe đối lập kiểm soát nhiều thành phố lớn của Syria và hầu hết lãnh thổ ở thủ đô Damascus. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Nga kể từ tháng 9/2015 và của Iran, quân đội Syria đã giành lại hầu hết quyền kiểm soát lãnh thổ. Chỉ riêng trong năm ngoái, quân đội Syria đã đánh bật phiến quân và khủng bố khỏi các thành trì như Damascus, Homs, Daraa và Quneitra.

Trong quá trình đánh bật phiến quân khỏi các thành trì đó, chính phủ Syria cho dân thường và cả phiến quân ở đây lựa chọn hoặc quy hàng chính quyền của Tổng thống Assad hoặc bị dồn tới Idlib.

Hàng chục nghìn người đã lựa chọn phương án tới Idlib và giờ đây những người này dường như không còn nơi nào để đi khi thành trì cuối cùng của phe đốilập sắp sụp đổ trong khi Thổ Nhì Kỳ siết chặt kiểm soát biên giới với người tị nạn.

Yếu tố vũ khí hóa học

Syria “căng như dây đàn” trước cuộc chiến cuối cùng 2

Mỹ và đồng minh từng 2 lần tấn công tên lửa nhằm vào Syria với cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường. (Ảnh: Fox News)

Mỹ cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở Idlib. Trước đó, Mỹ và các đồng minh từng hai lần tấn công tên lửa nhằm vào Syria cũng với cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Về phía Syria, chính phủ nước này phủ nhận sử dụng vũ khí hóa học và khẳng định đã hủy bỏ kho vũ khí hóa học theo thỏa thuận đạt được với Nga và Mỹ năm 2013.

Hiện giờ, Nga và Syria cho rằng, Mỹ và các đồng minh có thể đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khác nhằm vào Syria vin cớ Damascus sử dụng vũ khí hóa học. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các tàu chiến Mỹ mang theo tên lửa hành trình đã đi vào Địa Trung Hải, trong khi Mỹ và đồng minh chỉ mất 24 giờ để có thể sẵn sàng cho một cuộc không kích Syria nhằm cản trở “cuộc chiến cuối cùng” ở Idlib.

Thảm họa trước mắt

Liên Hợp Quốc cảnh báo, cuộc chiến ở Idlib có thể sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo. Với việc Thổ Nhĩ Kỳ siết kiểm soát biên giới với người tị nạn, hiện chưa rõ dân thường ở Idlib có thể lánh nạn ở nơi nào.

Hiện nhiều người đang phải sống trong các trại lánh nạn ở Idlib trong điều kiện vô cùng khắc khổ với khoảng 2 triệu người cần cứu trợ nhân đạo.

Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhóm họp vào tuần tới ở thành phố Tabriz của Iran. Cuộc họp được kỳ vọng sẽ đưa ra giải pháp nhằm ngăn chặn một cuộc chiến gây nhiều tổn thất ở Idlib.

Cùng lúc đó, quân đội Syria được cho là đã dàn lực lượng bao vây Idlib, Nga cũng bố trí ít nhất 10 tàu chiến mặt nước và 2 tàu ngầm ở ngoài khơi Syria.

Minh Phương

Theo Fox News, ABC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 387
  •   Máy chủ tìm kiếm 174
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 48,763
  •   Tháng hiện tại 1,040,346
  •   Tổng lượt truy cập 127,432,550