Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria

Chủ nhật - 03/11/2019 08:25
Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria

Dân trí Các chỉ huy quân đội Mỹ vẫn đang chờ đợi mệnh lệnh chính xác từ Nhà Trắng và Lầu Năm Góc về nhiệm vụ thực sự của họ nhằm bảo vệ các mỏ dầu ở đông Syria.

Quân đội Mỹ "bối rối" chờ mệnh lệnh bảo vệ các mỏ dầu tại Syria 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AFP)

CNN ngày 2/11 dẫn một nguồn thạo tin nói rằng các chỉ huy quân đội Mỹ đến lúc này vẫn chưa rõ họ cần phải làm gì do Nhà Trắng và Lầu Năm Góc chưa ra một mệnh lệnh chính xác nào liên quan tới việc bảo vệ các mỏ dầu ở đông Syria.

Gần 3 tuần sau khi ông Trump tuyên bố rút quân khỏi Syria, rồi lại nói rằng ông giữ lại quân ở miền đông nước này và bổ sung thêm xe bọc thép, khí tài quân sự để bảo vệ mỏ dầu khỏi phiến quân IS, các quân nhân Mỹ vẫn chưa hiểu được họ sẽ phải làm gì, nhiệm vụ của họ ra sao và họ phải chống lại những ai.  

Theo CNN, tình hình hiện tại ở Syria dường như phản ánh một phần tính cách của ông Trump khi thường hay đưa ra những quyết định nhanh chóng và bất chợt.

Mặt khác, giới quan sát cho rằng, trong các phát ngôn ra bên ngoài, ông Trump và cấp dưới dường như chưa thống nhất được quan điểm. Trong tuần qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã thừa nhận rằng quân đội Mỹ sẽ ngăn chặn lực lượng Nga hoặc chính phủ Syria tiếp cận với nguồn dầu mỏ vì Mỹ muốn lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đồng minh, với nòng cốt là người Kurd, có thể tiếp cận được các tài nguyên này.

Trong khi đó, mục tiêu ban đầu mà Mỹ công bố là bảo vệ các mỏ dầu Syria khỏi tay khủng bố. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng phát biểu của ông Esper ám chỉ rằng Syria có thể sẽ phải tiếp tục phải trải qua một cuộc chiến nội bộ khác vì tranh chấp liên quan tới tài nguyên dầu mỏ.

Ngày 1/11, Tổng thống Trump phát biểu rằng những nước khác có thể tuần tra dọc biên giới Syria nhưng Mỹ sẽ không làm thế. Thay vào đó Mỹ sẽ “bảo vệ dầu mỏ vì tôi thích dầu mỏ. Chúng tôi đang canh giữ dầu mỏ”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, nguồn tin quân sự nói rằng những kế hoạch mà Lầu Năm Góc hay Nhà Trắng đưa ra ở thời điểm hiện tại dường như chỉ là những phát ngôn nhằm thể hiện sự hiện diện của Mỹ tại khu vực các mỏ dầu và có tính năng cảnh báo, răn đe nhiều hơn là một đường hướng chi tiết và cụ thể để thực thi.

Theo CNN, những phát ngôn thay đổi nhanh chóng mà thiếu sự cụ thể được cho đang làm cho quân đội Mỹ cảm thấy “bối rối” không biết bắt đầu từ đâu.

Giới chuyên gia cho rằng quyết định đưa quân và thiết bị chiến đấu ở các mỏ dầu là do tác động từ các quan chức an ninh và đảng Cộng hòa lên ông Trump.

Tuy nhiên, hành động này phải đối mặt với nhiều câu hỏi về nguyên tắc pháp lý cho sự hiện diện của Mỹ tại Syria bảo vệ tài nguyên của Syria trong khi chính phủ Damascus không đề xuất Washington làm vậy hay Mỹ định nghĩa như thế nào là thành công trong nhiệm vụ này.

Ngày 28/10, ông Trump tuyên bố rằng Mỹ không muốn “làm cảnh sát” ở Trung Đông nhưng bổ sung rằng: “Chúng tôi sẽ giữ dầu. Hãy nhớ điều đó. Tôi luôn nói điều đó. Chúng tôi muốn giữ dầu”.

Phản ứng trước tuyên bố này, Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong tuần qua đã gọi ông Trump là “tổng thống Mỹ tốt nhất” vì ông là “người rõ ràng nhất” khi không giấu diếm mục tiêu của Mỹ là giữ các mỏ dầu ở Syria.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 157
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 156
 
  •   Hôm nay 1,804
  •   Tháng hiện tại 614,705
  •   Tổng lượt truy cập 128,232,944