Philippines: Cựu tổng thống từng ngồi tù trở thành Chủ tịch Hạ viện

Thứ ba - 24/07/2018 11:18
Philippines: Cựu tổng thống từng ngồi tù trở thành Chủ tịch Hạ viện Philippines: Cựu tổng thống từng ngồi tù trở thành Chủ tịch Hạ viện

Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo, người từng bị bắt với cáo buộc tham nhũng, đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện thay thế ông Pantaleon Alvarez.

Bà Arroyo, từng nắm quyền trong giai đoạn 2001-2010 nhưng sau đó bị giam 5 năm với cáo buộc tham nhũng, đã trở thành nữ Chủ tịch Hạ viện đầu tiên của Philippines hôm 23-7 sau khi nhận được 184 phiếu thuận, cùng với 48 phiếu chống và 12 phiếu trắng.

Theo Reuters, việc bà Arroyo thay thế ông Alvarez có thể là một cột mốc quan trọng trong tiến trình củng cố quyền lực của Tổng thống Rodrigo Duterte cũng như đảm bảo hướng đi lập pháp cho các chính sách trọng tâm và mong muốn sửa đổi hiến pháp của ông.

Philippines: Cựu tổng thống từng ngồi tù trở thành Chủ tịch Hạ viện 1

Cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện với 184 phiếu thuận, 48 phiếu chống và 12 phiếu trắng. Ảnh: Reuters

Việc bà Arroyo, 71 tuổi, trở thành quan chức quyền lực thứ tư được bầu chọn sẽ gia tăng quyền lực cho ông Duterte, đặc biệt là khi cả 2 vị này có quan điểm chính trị tương đồng. Hơn nữa, bà Arroyo có quan hệ tốt với một số quan chức có tầm ảnh hưởng nhất bên phe chỉ trích.

Trong khi đó, mặc dù cựu Chủ tịch Hạ viện Philippines Alvarez thúc đẩy chương trình nghị sự của Tổng thống Duterte một cách hiệu quả, ông ta vẫn bị đánh giá là một nhân vật gây chia rẽ.

Philippines: Cựu tổng thống từng ngồi tù trở thành Chủ tịch Hạ viện 2

Cựu Chủ tịch Hạ viện Philippines Pantaleon Alvarez. Ảnh: Reuters

Nhà bình luận chính trị Earl Parreno khẳng định bà Arroyo có đủ kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng để hỗ trợ kế hoạch của Tổng thống Duterte về việc chuyển sang một hệ thống liên bang. Ngoài ra, bà Arroyo cũng có thể thay thế Tổng thống Duterte khi nhiệm kỳ của ông kết thúc.

"Bà ta hoàn hảo với vị trí Chủ tịch Hạ Viện… Đây là một sự trở lại chính trường đầy mạnh mẽ. Bà Arroyo có thể có tham vọng thay thế Tổng thống Duterte theo hiến pháp mới vào năm 2022. Câu hỏi duy nhất là: Liệu bà ta có được chấp nhận hay không?" - ông Parreno khẳng định.

Theo Cao Lực

Người lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 160
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 158
 
  •   Hôm nay 8,512
  •   Tháng hiện tại 1,070,120
  •   Tổng lượt truy cập 127,462,324