Ông Trump tiết lộ lý do không “đóng cửa” với Anh

Thứ sáu - 13/03/2020 07:21
Ông Trump tiết lộ lý do không “đóng cửa” với Anh Ông Trump tiết lộ lý do không “đóng cửa” với Anh

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra lý giải cho lệnh cấm đi lại từ châu Âu, ngoại trừ Anh và Ireland, vào Mỹ trong 30 ngày giữa lúc dịch viêm phổi Covid-19 bùng phát mạnh tại châu Âu.

 
Ông Trump tiết lộ lý do không “đóng cửa” với Anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: PA)

Phát biểu trong cuộc gặp với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại Nhà Trắng ngày 12/3, Tổng thống Trump nói rằng, sở dĩ ông không đưa Anh và Ireland vào danh sách các nước châu Âu bị cấm đi lại tới Mỹ là bởi Anh và Ireland có "biên giới vững chắc".

"Họ có đường biên giới rất vững chắc, họ đã làm rất tốt. Họ không có nhiều người nhiễm bệnh (Covid-19) tại thời điểm này và hy vọng họ sẽ duy trì được điều đó", báo The Times dẫn lời ông Trump. Ông Trump nhấn mạnh đến việc Anh và Ireland không nằm trong khu vực tự do đi lại theo Hiệp ước Schengen của châu Âu.

Chủ nhân Nhà Trắng cũng nói thêm: "Đây là vấn đề của thế giới và chúng tôi cần cách ly, bởi có những nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, có nơi không. Chúng tôi chỉ cần cách ly trong một thời gian ngắn". Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Mỹ có gia hạn thời gian 30 ngày cấm đi lại đối với châu Âu hay không, ông Trump nói: "Tất nhiên là có thể".

Hoặc cũng có thể sẽ kết thúc sớm hơn, chúng tôi có thể ngừng chính sách đó sớm hơn nhưng tôi cho rằng quyết định đó là quan trọng bởi những gì đang xảy ra ở châu Âu".

Tổng thống Trump tối 11/3 theo giờ địa phương bất ngờ công bố lệnh cấm đi lại từ châu Âu vào Mỹ trong vòng 30 ngày nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan. Động thái này của ông Trump đã vấp phải sự phản ứng gay gắt của giới chức châu Âu.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, cho rằng lệnh cấm mà Tổng thống Trump đưa ra là "nghiêm trọng" và rằng châu Âu sẽ nhóm họp để đánh giá tình hình. Nhiều nhà ngoại giao châu Âu cũng cho biết, ông Trump không tham vấn đồng minh trước khi đưa ra lệnh cấm.

Lý giải về điều này, ông Trump nói: “Chúng tôi có quan hệ rất tốt với lãnh đạo châu Âu, nhưng chúng tôi cần phải đưa ra quyết định, tôi không muốn mất thời gian, quý vị biết đó, việc nhấc điện thoại và gọi cho từng người rất mất thời gian, chúng tôi chỉ gọi và thông báo trước cho một số bên”.

Nói về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Mỹ, ông Trump nhấn mạnh, ông chưa có ý định công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì dịch này và ông cũng tin tưởng nước Mỹ sẽ sớm đánh bại được dịch.

Minh Phương
Theo The Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 478
  •   Máy chủ tìm kiếm 198
  •   Khách viếng thăm 280
 
  •   Hôm nay 42,404
  •   Tháng hiện tại 1,033,987
  •   Tổng lượt truy cập 127,426,191