Ông Trump thua kiện, dự án tường xây tường biên giới lại bị chặn

Chủ nhật - 26/05/2019 10:04
Ông Trump thua kiện, dự án tường xây tường biên giới lại bị chặn Ông Trump thua kiện, dự án tường xây tường biên giới lại bị chặn

Dân trí Một tòa án Mỹ phán quyết Tổng thống Mỹ Donald Trump không được phép sử dụng ngân sách có được từ việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới.

Ông Trump thua kiện, dự án tường xây tường biên giới lại bị chặn 1

Tường biên giới Mỹ - Mexico (Ảnh: Reuters)

Thẩm phán liên bang Haywood Gilliam Jr. tại một tòa án ở California ngày 24/5 đã chặn ông Trump xây một phần bức tường biên giới với ngân sách có được từ việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Cụ thể, ông Gilliam Jr. tuyên bố chính quyền ông Trump không được phép chuyển ngân sách quốc phòng đã được phân bổ cho Lầu Năm Góc sang xây tường biên giới với Mexico. Phán quyết này đã ảnh hưởng tới 2 dự án xây hàng rào dài 82 km tại 2 khu vực.

Ông Gilliam đưa ra kết luận dựa trên việc xem xét 2 vụ kiện chống lại chính quyền ông Trump về việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy ngân sách xây tường. Vụ thứ nhất do California và 19 tiểu bang đâm đơn, trong khi vụ thứ 2 nguyên đơn là tổ chức môi trường Sierra Club cùng liên minh các cộng đồng sống dọc khu vực biên giới Mỹ-Mexico.

Ông Trump coi dòng người tị nạn đổ vào Mỹ từ hướng Mexico là cuộc khủng hoảng cần được xử lý. Ông tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hồi tháng 2 để qua mặt Quốc hội tái phân bổ lại ngân sách nhằm xúc tiến việc xây bức tường.

Ông Gillaam cho rằng nếu chính quyền Mỹ được phép làm như vậy thì điều này sẽ gây ra “tổn hại không thể khắc phục” cho nước Mỹ.

Ông nhấn mạnh về sự phân bổ quyền lực của nhánh hành pháp và nhánh lập pháp đã được quy định trong Hiến pháp Mỹ và vấn đề ngân sách xây tường biên giới cần phải có sự đồng tình của Quốc hội.  

Các bên nguyên đơn đã gọi phán quyết của tòa án là chiến thắng.

“Các bức tường chia cách các cộng đồng, khiến những trận lũ nguy hiểm trở nên tồi tệ hơn, phá hủy đất đai và môi trường sống, lãng phí tài nguyên. Khoản tiền xây tường nên được dùng vào các dự án xây cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu cuộc sống của cộng đồng”, đại diện tổ chức Sierra Club cho hay.

Bức tường biên giới là một trong những cam kết khi tranh cử của ông Trump năm 2016. Tuy nhiên, dự án này liên tiếp gặp trục trặc vì nhiều lý do. Đầu tiên, Mexico từ chối không trả tiền cho bức tường như ông mong muốn, sau đó Quốc hội nhiều lần bác bỏ ngân sách ông Trump đề xuất cho bức tường khiến chính phủ Mỹ từng rơi vào tình trạng đóng cửa một phần.  

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 2,651
  •   Tháng hiện tại 615,552
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,791