Ông Trump "phản pháo" chuyên gia về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ

Thứ sáu - 24/04/2020 11:33
Ông Trump "phản pháo" chuyên gia về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ Ông Trump "phản pháo" chuyên gia về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump không đồng tình với nhận định của chuyên gia dịch tễ hàng đầu nước này cho rằng Mỹ cần tăng đáng kể năng lực xét nghiệm Covid-19 trước khi mở cửa trở lại.

Ông Trump "phản pháo" chuyên gia về năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và chuyên gia Anthony Fauci (Ảnh: Getty)

Trả lời phỏng vấn Times ngày 23/4, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dịch tễ và bệnh dị ứng quốc gia Mỹ, nói rằng: “Chúng ta cần tăng mạnh không chỉ số lượng xét nghiệm mà còn cả năng lực thực sự để thực hiện chúng”. Chuyên gia này nói thêm rằng: “Hiện giờ tôi không quá tự tin rằng chúng ta có những gì cần để làm điều đó”.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Trump đã ngay lập tức bác bỏ ý kiến của ông Fauci. Chủ nhân Nhà Trắng nói: “Tôi không đồng ý với ông ấy về điều này, tôi nghĩ rằng chúng ta đang làm rất tốt vấn đề xét nghiệm”.

Ông Trump nhiều lần khẳng định, Mỹ có năng lực vượt trội trong việc thực hiện các xét nghiệm Covid-19 và đủ điều kiện đế mở cửa kinh tế trở lại. Trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần, ông Trump thậm chí nói: “Tôi nghĩ là chúng ta đang làm nhiều xét nghiệm hơn bất cứ thống đốc nào mong muốn. Ông Trump và các đồng minh đánh giá cao năng lực xét nghiệm Covid-19 của Mỹ, song thực tế số xét nghiệm tính trên đầu người tại nước này thậm chí thấp hơn của Italia.

Tranh cãi về năng lực xét nghiệm của Mỹ diễn ra trong bối cảnh một số bang tại Mỹ bắt đầu nới lỏng các lệnh hạn chế để mở cửa một phần nền kinh tế bất chấp cảnh báo của giới chuyên gia. Các chuyên gia cho rằng, việc mở cửa này chỉ nên diễn ra khi các địa phương có năng lực xét nghiệm quy mô lớn. Họ cho rằng, Mỹ phải thực hiện được hàng triệu xét nghiệm Covid-19 mỗi tuần trước khi quyết định dỡ bỏ các lệnh hạn chế. Trong khi đó, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ mới thực hiện được khoảng 4 triệu xét nghiệm. Một số thống đốc cho biết họ vẫn thiếu trang thiết bị cần thiết để tiến hành xét nghiệm.

Ông Fauci hy vọng rằng, Mỹ cuối cùng cũng đạt đến năng lực xét nghiệm đó khi năng lực xét nghiệm đang được cải thiện theo thời gian. Khi được hỏi về các bất đồng với Tổng thống Trump về hàng loạt vấn đề liên quan đến dịch Covid-19, trong đó có việc dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị Covid-19, ông Fauci nói: “Đây là một tình huống rất phức tạp. Tôi đưa ra lời khuyên về y tế và khoa học dựa trên bằng chứng. Và tôi sẽ tiếp tục làm điều đó… Sẽ có những đồng thuận và cả những bất đồng nhưng cuối cùng các khuyến nghị dựa trên bằng chứng vẫn luôn thắng thế”.

Ông Fauci là một trong những gương mặt quen thuộc trong đội ngũ ứng phó đại dịch Covid-19 ở Mỹ. Trước đó, có nhiều đồn đoán rằng ông Trump sẽ sa thải ông Fauci khi chuyên gia này nói nếu chính phủ Mỹ nỗ lực ngăn chặn dịch sớm hơn có thể đã cứu được nhiều sinh mạng hơn. Tuy nhiên, thời điểm đó, Tổng thống Trump nói rằng ông và bác sỹ Fauci đã luôn thống nhất quan điểm ngay từ đầu và nhấn mạnh, ông rất yêu thích “vị bác sỹ đáng kính này”. “Tôi nghĩ ông ấy là một người tuyệt vời”, ông Trump nói.

Minh Phương
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 89
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 87
 
  •   Hôm nay 13,629
  •   Tháng hiện tại 626,530
  •   Tổng lượt truy cập 128,244,769