Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận

Thứ sáu - 11/10/2019 13:01
Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận

Dân trí Trước những chỉ trích trong nước cũng như cộng đồng quốc tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra 3 phương án đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa lực lượng quân sự vào Syria để tấn công người Kurd - lực lượng đồng minh của Washington.

Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận 1
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận

Theo hãng tin RT, trong bình luận đăng tải trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 10/10, Tổng thống Donald Trump viết: "Chúng tôi đã đánh bại 100% Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và binh sĩ của chúng tôi không còn ở khu vực đang bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công ở Syria. Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo. Hiện giờ Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công người Kurd, họ đã đánh nhau suốt 200 năm qua".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đưa ra 3 phương án dành cho Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria trong bối cảnh chính quyền của ông vấp phải không ít chỉ trích rằng “bỏ rơi đồng minh” hay “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd.

"Chúng tôi có 1 trong 3 lựa chọn: Triển khai hàng nghìn binh sĩ và giành chiến thắng quân sự, hoặc áp lện trừng phạt tài chính cứng rắn với Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với người Kurd", ông Trump viết.

Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận 2
(Ảnh: Twitter)

Phát biểu với phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm qua 10/10, khi được hỏi liệu ông ưu tiên phương án nào, ông Trump cho biết: "Tôi hy vọng là phương án cuối cùng. Tôi mong chúng tôi có thể làm trung gian hòa giải. Thổ Nhĩ Kỳ biết quan điểm của tôi thế nào".

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump hứng chỉ trích không chỉ trong nước mà còn từ cộng đồng quốc tế vì quyết định rút quân khỏi đông bắc Syria hồi đầu tuần. Với quyết định đó, ông Trump bị cáo buộc bỏ rơi đồng minh người Kurd - một lực lượng đã hỗ trợ đáng kể cho liên minh do Mỹ dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Về phía chính quyền của ông Trump, Ngoại trưởng Mike Pompeo bác bỏ cáo buộc cho rằng Mỹ đã “bật đèn xanh” cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở đông bắc Syria sau cuộc điện đàm giữa hai tổng thống cuối tuần trước.

Hàng trăm người chết, hàng nghìn người sơ tán

Ông Trump nhắn gửi Thổ Nhĩ Kỳ: Chiến tranh, trừng phạt hoặc thỏa thuận 3
Thị trấn biên giới ở Syria bốc cháy khi Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9/10 đã mở màn chiến dịch quân sự mang tên "Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình" ở đông bắc Syria với việc không kích và pháo kích nhằm vào các vị trí của người Kurd - lực lượng mà họ coi là khủng bố. Chiến sự ngày thứ hai tiếp tục nóng lên bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế.

Reuters dẫn thông tin từ Ủy ban cứu trợ quốc tế cho biết, ước tính 64.000 người ở Syria đã phải sơ tán kể từ khi Ankara bắt đầu chiến dịch quân sự. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ đã tiêu diệt 219 phiến quân, trong khi đó lực lượng người Kurd tuyên bố vẫn trụ vững trước cuộc tấn công.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, nếu châu Âu coi chiến dịch quân sự của Ankara ở đông bắc Syria là xâm lược, chính quyền của ông sẵn sàng mở cửa để 3,6 triệu người di dân và tị nạn vào châu Âu.

"Liên minh châu Âu hãy thức tỉnh đi. Nếu quý vị gọi chiến dịch của chúng tôi ở Syria là xâm lược, chúng tôi chỉ cần làm một việc đơn giản: mở cổng và để 3,6 triệu di dân tràn vào đất nước của quý vị", Tổng thống Erdogan cảnh báo trong bài phát biểu trước các nghị sĩ đảng AK của mình.

Cảnh báo đưa ra sau khi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh, Ankara “phải ngừng chiến dịch quân sự hiện nay” ở đông bắc Syria. Ông Juncker nói, hành động “xâm lược” của Ankara sẽ không thành và Thổ Nhĩ Kỳ đừng mong chờ EU hỗ trợ thiết lập cái gọi là “vùng an toàn” ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ rầm rập tiến công vào Syria, chiến sự bắt đầu căng thẳng

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 119
 
  •   Hôm nay 8,820
  •   Tháng hiện tại 586,990
  •   Tổng lượt truy cập 128,205,229