Ông Trump gọi cố vấn an ninh bị sa thải là “thảm họa”

Thứ năm - 12/09/2019 07:33
Ông Trump gọi cố vấn an ninh bị sa thải là “thảm họa” Ông Trump gọi cố vấn an ninh bị sa thải là “thảm họa”

Dân trí Tổng thống Donald Trump nói rằng Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton, quan chức vừa bị nhà lãnh đạo Mỹ sa thải, là “thảm họa” về chính sách với Triều Tiên.

Ông Trump gọi cố vấn an ninh bị sa thải là “thảm họa”
Ông Trump gọi cố vấn an ninh bị sa thải là “thảm họa” 1

Tổng thống Donald Trump và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 11/9, Tổng thống Donald Trump nói rằng Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã mắc một số sai lầm khi còn tại nhiệm, bao gồm việc xúc phạm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi yêu cầu ông Kim đi theo “mô hình Libya” và bàn giao toàn bộ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Ông ấy đã mắc một số sai lầm rất lớn. Ông ấy đã nói về mô hình Libya với ông Kim Jong-un… Thật là thảm họa. Ông ấy muốn sử dụng điều đó để đạt được đàm phán với Triều Tiên sao? Tôi không trách ông Kim Jong-un vì những gì ông ấy nói sau đó, ông ấy không muốn làm điều gì với John Bolton. Nhưng đó không phải là vấn đề tỏ ra cứng rắn hay không. Thật không thông minh khi nói những điều như vậy”, ông Trump cho biết.

“Khi ông ấy nói về mô hình Libya với ông Kim Jong-un, đó không phải là một phát ngôn hay. Hãy nhìn xem chuyện gì đã xảy ra với Qaddafi”, ông Trump nói, đề cập tới nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi - người từng bị lật đổ và sát hại.

Phát ngôn của Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton từng khiến nhà lãnh đạo Kim Jong-un giận dữ. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết ông không trách ông Kim Jong-un vì điều đó. Ông Trump nói rằng phát ngôn của ông Bolton đã gây khó khăn cho các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Triều Tiên nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính sách cứng rắn của ông Bolton. Một số nguồn tin nói rằng cố vấn an ninh quốc gia Mỹ chính là nguyên nhân khiến hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận trong cuộc gặp thượng đỉnh lần hai hồi tháng 2.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump cho biết ông cũng “không đồng tình với lập trường của John Bolton về Venezuela”. Cố vấn an ninh Nhà Trắng ủng hộ một cuộc đảo chính tại Venezuela và hối thúc Mỹ sử dụng phương án quân sự với nước này.

Khi còn tại nhiệm, John Bolton công khai ủng hộ việc thay đổi chế độ tại Venezuela, đồng thời cho rằng Mỹ nên thành lập một liên minh để chuyển giao quyền lực từ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro sang thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Tổng thống Trump cho biết John Bolton, với cách tiếp cận cứng rắn của mình, “không hòa hợp với nhiều người trong chính quyền” mà ông Trump cho là “rất quan trọng”.

“John không đồng tình với những gì chúng tôi đang làm”, ông Trump nói.

Kể từ khi tham gia vào chính quyền Trump từ đầu năm 2018, ông Bolton vẫn luôn hoài nghi về cách tiếp cận của tổng thống với Triều Tiên. Gần đây nhất, ông Bolton đã phản đối mạnh mẽ kế hoạch đàm phán của ông Trump với nhóm phiến quân Taliban và Iran.

Tuy vậy, Tổng thống Trump khẳng định mối quan hệ của ông với cố vấn an ninh vẫn tốt.

“John nổi tiếng là một người cứng rắn. Nhưng ông ấy thực sự là người mà tôi có mối quan hệ rất tốt”, ông Trump cho biết.

Cũng theo nhà lãnh đạo Mỹ, ông đang cân nhắc 5 ứng viên có đủ tố chất để đảm nhận nhiệm vụ của một cố vấn an ninh quốc gia thay John Bolton. Trong thông báo trên Twitter ngày 10/9, Tổng thống Trump nói rằng ông sa thải John Bolton vì bất đồng sâu sắc với nhiều đề xuất của cố vấn an ninh Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Bolton sau đó khẳng định ông không bị sa thải mà đề nghị từ chức.

Thành Đạt

Theo Straitstimes

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 191
 
  •   Hôm nay 2,201
  •   Tháng hiện tại 615,102
  •   Tổng lượt truy cập 128,233,341