Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội

Thứ hai - 20/04/2020 13:46
Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây tranh cãi khi ông bày tỏ quan điểm ủng hộ với những người biểu tình chính sách giãn cách xã hội mà thống đốc các bang đưa ra để ngăn Covid-19.

Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội 1

Người biểu tình ở Texas phản đối lệnh giãn cách xã hội (Ảnh: AFP)

Tuần qua, nhiều người Mỹ ở các bang đã quyết định xuống đường biểu tình phản đối thống đốc các bang áp dụng và kéo dài các biện pháp giãn cách xã hội và cấm đi lại.

Những cuộc biểu tình diễn ra với đông người tham gia, trong đó nhiều người không đeo khẩu trang, không tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội, làm dấy lên lo ngại về việc mầm bệnh có thể lây lan.

Cuối tuần trước, trên Twitter, ông Trump đã cổ vũ nỗ lực mà ông gọi là “giải phóng” Michigan, Minnesota và Virginia của người biểu tình. Ông sau đó đã bảo vệ quan điểm của mình hôm 17/4, cho rằng một số bang ban hành lệnh yêu cầu ở nhà “quá khắt khe” với người dân. Ông cũng cho biết ông cảm thấy “thoải mái” với những dòng tweet nêu lên quan điểm cá nhân.

“Đây là những người bày tỏ quan điểm của họ. Tôi biết họ đang ở đâu và tôi thấy cách họ làm việc. Họ dường như là những người rất có trách nhiệm nhưng quý vị biết đó, họ đã bị đối xử khá khắt khe”, ông Trump nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối ngày 19/4, ông Trump bình luận rằng những người biểu tình là “những người tuyệt vời. Họ chỉ muốn trở lại (làm việc). Họ muốn cuộc sống của họ trở lại”.

Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội 2

Biểu tình tại Encinitas, California (Ảnh: Reuters)

Những động thái thể hiện quan điểm ủng hộ của ông Trump đã vấp phải phản ứng trái chiều.

“Tôi không biết phải mô tả ra sao, khi chúng ta nhận được lệnh từ các thống đốc, cả từ đảng Dân chủ và Cộng hòa, về cơ bản được đưa ra để bảo vệ sức khỏe mọi người, chính xác là mạng sống của họ”, Thống đốc Washington Jay Inslee nhận xét.

Ông Inslee đã cáo buộc ông Trump “khuyến khích sự không tuân thủ và ủng hộ các hoạt động không đúng pháp luật” và có thể làm ảnh hưởng tới “nỗ lực quốc gia trong việc bảo vệ người dân khỏi virus tồi tệ này”.

Thống đốc Washington cũng cho rằng phát ngôn của ông Trump là “nguy hiểm” vì nó có thể “khuyến khích mọi người phớt lờ những điều thực sự có thể cứu sống họ”.

Trong khi đó, Thống đốc Maryland Larry Hogan nói với CNN rằng bang này “đang làm mọi thứ có thể để mở cửa kinh tế trong điều kiện an toàn” nhưng “tôi không tin rằng việc khuyến khích biểu tình và chống lại chính sách của tổng thống là hữu ích”.

Trả lời NBC News, Thống đốc Ohio Mike DeWine cho rằng việc người dân biểu tình chống lại ông là bình thường, nhưng “chúng tôi cố gắng mở cửa là kinh tế một cách rất, rất cẩn thận để không có nhiều người bị chết”. Ông cũng yêu cầu người biểu tình tuân thủ các quy tắc về giãn cách xã hội.

Ông Trump gây tranh cãi vì ủng hộ người biểu tình phản đối giãn cách xã hội 3

Một nhóm nhân viên y tế ở Colorado đã ra đường chặn những chiếc xe có biểu ngữ đi tới tòa nhà lập pháp bang để biểu tình (Ảnh: Reuters)

Bình luận về động thái của ông Trump, Thống đốc Virginia Ralph Northam nói với CNN rằng: “Đây không phải là lúc để biểu tình. Đây không phải là lúc để chia rẽ. Đây là lúc đưa mọi người lại với nhau”.

Những người biểu tình tin rằng việc đóng cửa kinh tế, giãn cách xã hội làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh, cản trở hoạt động thường ngày và những lệnh này đã “đi quá xa”, đặc biệt ở những khu vực chưa có sự bùng phát dịch Covid-19 nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sẽ không mất nhiều thời gian để một khu vực tưởng chừng như không bị ảnh hưởng trở thành điểm nóng vì chỉ một người có virus có thể lây cho vài người khác.

Mặc dù vậy, theo NBC News, một khảo sát của Gallup cho thấy 71% người được hỏi muốn chờ đợi và xem dịch bệnh bùng phát ra sao, trong khi chỉ có 20% người Mỹ muốn mọi thứ ngay lập tức trở về bình thường.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19 với 764.177 ca nhiễm và 40.591 người tử vong vì Covid-19 cho tới nay.

Đức Hoàng

Theo NBC News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 264
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 33,387
  •   Tháng hiện tại 1,094,995
  •   Tổng lượt truy cập 127,487,199