Ông Trump dọa "tàn phá" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề Syria

Thứ hai - 14/01/2019 11:17
Ông Trump dọa "tàn phá" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề Syria Ông Trump dọa "tàn phá" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề Syria

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ nên lường trước hậu quả về kinh tế nếu Ankara dám tấn công đồng minh người Kurd của Washington sau khi Mỹ rút khỏi Syria.

Ông Trump dọa "tàn phá" kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vì vấn đề Syria 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

"Bắt đầu rút quân khỏi Syria... Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị tàn phá về kinh tế nếu tấn công người Kurd", Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 13/1. Theo RT, chủ nhân Nhà Trắng cũng hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ lập vùng an toàn có phạm vi khoảng 34km ở Syria.

Mặt khác, ông Trump cũng kêu gọi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), lực lượng chủ yếu gồm người Kurd được Mỹ huấn luyện và trang bị vũ khí để chống khủng bố ở Syria nhiều năm qua, tránh "khiêu khích" Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh báo trên được đưa ra gần một tháng sau khi ông Trump bất ngờ thông báo kế hoạch rút quân khỏi Syria - một quyết định khiến giới quân sự Mỹ cũng như các đồng minh của Washington hoang mang. Quyết định được cho là đưa ra sau thỏa thuận qua điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan - người cam kết Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch chống IS ở Syria sau khi Mỹ rút quân.

Ông Trump hôm qua xác nhận, Mỹ đã bắt đầu rút lực lượng khỏi Syria. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Mỹ sẵn sàng "động binh" trở lại với các cuộc tấn công từ căn cứ ở lân cận Syria nhằm vào khủng bố Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nếu lực lượng này trỗi dậy trở lại.

Đến nay, Mỹ vẫn chưa đưa ra một kế hoạch cụ thể nào về việc rút quân khỏi Syria. Tuy nhiên, mới đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Mỹ chỉ rút quân khỏi Syria với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ cam kết đảm bảo an ninh cho người Kurd ở Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã thẳng thừng bác bỏ điều kiện này. Ankara vốn coi lực lượng người Kurd là khủng bố và là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Minh Phương

Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 103
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 24,705
  •   Tháng hiện tại 575,298
  •   Tổng lượt truy cập 128,193,537