Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc khiến Covid-19 lan rộng

Thứ sáu - 20/03/2020 09:25
Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc khiến Covid-19 lan rộng Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc khiến Covid-19 lan rộng

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc Trung Quốc thông tin chậm về dịch Covid-19 đang khiến thế giới phải trả giá đắt.

 
Mỹ-Trung “khẩu chiến”, ông Trump vẫn liên tục gọi “virus Trung Quốc
Ông Trump đổ lỗi cho Trung Quốc khiến Covid-19 lan rộng 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

“Thế giới đang phải cái giá rất lớn cho những gì họ (Trung Quốc) đã làm. Nếu mọi người biết sớm về nó (dịch Covid-19) thì có lẽ đã có thể dập được dịch ngay khi khởi phát ở Trung Quốc”, báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm qua 19/3.

Chủ nhân Nhà Trắng nói rằng, giới chức Mỹ có lẽ đã phản ứng nhanh hơn nếu Trung Quốc chia sẻ thông tin đầy đủ về dịch Covid-19. "Tình hình sẽ tốt hơn nhiều nếu chúng tôi biết về dịch bệnh này sớm hơn… Cả thế giới đang phải đối phó với loại virus khủng khiếp này. Thật tệ vì chỉ vài tuần trước nền kinh tế của chúng tôi vẫn còn tốt nhất từ trước đến nay", ông Trump nói.

Trong suốt cuộc họp báo kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, ông Trump không đề cập đến số ca mắc bệnh và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ. Thay vào đó, ông tập trung vào những tác động của dịch đến nền kinh tế Mỹ.
Những ngày gần đây, ông Trump liên tục đưa ra những phát ngôn được cho là có thể khiến Bắc Kinh nổi giận mặc dù trước đó ông nhiều lần ca ngợi cách Trung Quốc ứng phó dịch Covid-19.

Trong một cuộc họp báo trong tuần này, ông Trump liên tục dùng cụm từ "virus Trung Quốc" khi đề cập đến virus corona mới gây dịch viêm phổi cấp đang lây lan khắp thế giới. Ông nói rằng, cách gọi này không hề kỳ thị và đơn giản là nhắc đến nguồn gốc phát tán của virus.

Một ảnh chụp của phóng viên hãng tin Washington Post cho thấy, trong tờ giấy ghi nội dung bài phát biểu của ông Trump ở cuộc họp báo, cụm từ "corona" (trong virus corona) đã bị người nào đó gạch đi và viết đè lên bằng từ "Chinese" (Trung Quốc).

Động thái trên diễn ra giữa lúc Mỹ, Trung Quốc căng thẳng về vấn đề dịch Covid-19. Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien chỉ trích Trung Quốc chậm trễ trong việc ứng phó dịch khiến thế giới mất 2 tháng để đối phó.

Không lâu sau, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian đăng tải trên tài khoản Twitter thuyết âm mưu cho rằng virus corona mới có thể là do quân đội Mỹ mang đến Vũ Hán hồi tháng 10/2019. Ngay lập tức, Mỹ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải để phản đối. Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng bình luận này của ông Zhao là "thiếu trách nhiệm và không thể chấp nhận được".

Về phía Bắc Kinh, Trung Quốc nhiều lần tỏ ra giận dữ khi ông Trump và một số quan chức của Mỹ dùng cụm từ “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” đề cập đến dịch Covid-19. Cũng liên quan tới căng thẳng Mỹ - Trung, đầu tuần này, Bắc Kinh tuyên bố rút thẻ tác nghiệp của 3 phóng viên của một số cơ quan báo chí Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc, đến nay đã lan ra khoảng 180 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 230.000 người mắc bệnh và gần 10.000 người tử vong. Tâm dịch đã chuyển từ Trung Quốc sang châu Âu. Trong khi Trung Quốc hai ngày qua không ghi nhận ca nội địa mới nào, thì tại châu Âu, số ca mắc bệnh và tử vong tăng mạnh ở nhiều nước. Đặc biệt, Italia đã trở thành quốc gia có nhiều người tử vong vì Covid-19 nhất với hơn 3.400 người chết và hơn 41.000 người mắc bệnh.

Minh Phương
Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 292
  •   Máy chủ tìm kiếm 137
  •   Khách viếng thăm 155
 
  •   Hôm nay 61,363
  •   Tháng hiện tại 1,052,946
  •   Tổng lượt truy cập 127,445,150