Ông Trump đề xuất chấm dứt "bảo lãnh nhập cư", phe Dân chủ phản ứng dữ dội

Thứ sáu - 17/05/2019 13:45
Ông Trump đề xuất chấm dứt "bảo lãnh nhập cư", phe Dân chủ phản ứng dữ dội Ông Trump đề xuất chấm dứt "bảo lãnh nhập cư", phe Dân chủ phản ứng dữ dội

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/5 đã đề xuất cải tổ mạnh mẽ hệ thống nhập cư của Mỹ nhằm ưu tiên tiếp nhận những người trẻ, có học thức và nói tiếng Anh, thay vì dựa trên hình thức bảo lãnh người thân. Ngay lập tức, đảng Dân chủ gọi kế hoạch này là "chết khi vừa ra mắt".

Ông Trump đề xuất chấm dứt "bảo lãnh nhập cư", phe Dân chủ phản ứng dữ dội 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng ngày 16/5 về đề xuất nhập cư mới (Ảnh: Reuters) 

BBC đưa tin, trong một bài phát biểu tại Vườn hồng ở Nhà Trắng hôm qua, nhà lãnh đạo Mỹ đã kêu gọi chấm dứt hệ thống hiện thời, vốn thiên về nhận những người nhập cư có quan hệ gia đình với các công dân Mỹ, hay còn gọi là hình thức bảo lãnh người thân. Thay vào đó, ông đề xuất chuyển sang một hệ thống nhập cư mới, trong đó ưu tiên những người có năng lực.

Ông Trump cho rằng, kế hoạch của ông sẽ “biến chính sách nhập của Mỹ trở thành niềm tự hào của đất nước chúng ta và khiến thế giới hiện đại phải ghen tị”.

Ông Trump cũng nói an ninh biên giới cần được tăng cường và cần có lập trường cứng rắn hơn đối với người xin tị nạn.

“Chúng ta mở cánh cửa mà chúng ta muốn ta muốn để xây dựng đất nước. Nhưng một phần lớn những người nhập cư này phải đến nhờ các khả năng và kỹ năng. Sự thay đổi lớn nhất mà chúng tôi muốn thực hiện là gia tăng tỷ lệ những người nhập cư có năng lực tốt từ 12% lên 57% và thậm chí còn cao hơn thế”, ông Trump nói.

Ông Trump nói về kế hoạch nhập cư "dựa trên năng lực"

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, những người muốn nhập cư phải học tiếng Anh và trải qua một kỳ thi về quyền và nghĩa vụ công dân trước khi được nhận vào Mỹ.

Theo Reuters, hiện khoảng 2/3 trong số 1,1 triệu người nhập cư vào Mỹ mỗi năm được nhận thẻ xanh dự trên quan hệ gia đình. Ông Trump đề xuất giữ con số này ổn định, nhưng chuyển sang hệ thống “dựa trên năng lực” giống như chương trình được sử dụng tại Canada.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Trump lại hoàn toàn không đề cập tới những vấn đề gai góc như làm thế nào để giải quyết vấn đề 11 triệu người nhập cư đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ trong nhiều năm, và việc bảo vệ những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (gọi là nhóm Dreamers) - một ưu tiên số 1 của các nghị sĩ Dân chủ về vấn đề nhập cư.

Đề xuất cũng không có những thay đổi mà các nhóm vận động kinh tế mong muốn nhằm trợ giúp các nông dân và các ông chủ thuê lao động theo mùa có thể thuê lao động thêm lao động tạm thời, hay những cải cách đối với các chương trình thị thực.

Đảng Dân chủ: Đề xuất của ông Trump "chết ngay khi ra mắt"

Đề xuất mới của ông Trump về chính sách nhập cư đã ngay lập tức gây nhiều tranh cãi tại Mỹ. Đảng Dân chủ đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích các đề xuất, vốn cần phải được phê chuẩn bởi Quốc hội, nơi đảng Dân chủ đang kiểm soát Hạ viện.

“Kế hoạch chết ngay khi ra mắt này không phải là đề xuất nghiêm túc”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, một thành viên của đảng Dân chủ, tuyên bố. “Liệu có phải họ nói rằng hầu hết những người tới Mỹ trong lịch sử của đất nước chúng ta không có kỹ năng, vì họ không có bằng kỹ sư?”.

Nghị sĩ Dân chủ Pramila Jayapal cho rằng các đề xuất của ông Trump làm tổn hại hệ thống nhập cư dựa trên quan hệ gia đình, mà bà miêu tả là “cốt lõi trong chính sách nhập cư của nước Mỹ. Đề xuất không bao gồm bất kỳ sự bảo vệ nào đối với những người nhập cư trái phép vào Mỹ từ khi còn nhỏ (Dreamers) và cũng không có bất kỳ kế hoạch nào đối với 11 triệu người di cư không giấy tờ tại Mỹ vốn đang cần lộ trình để lấy quốc tịch”.

Giới phân tích cho rằng mặc dù có rất ít khả năng đề xuất của ông Trump được Quốc hội thông qua, nhưng ông vẫn đang cố gắng “lấy lòng” đảng Cộng hòa trước cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống năm 2020.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Trump cũng thừa nhận khả năng đề xuất của ông bị Quốc hội bác bỏ. “Nếu vì một lý do nào đó, có thể là chính trị, chúng ta không thể buộc đảng Dân chủ phê chuẩn kế hoạch an ninh cao, dựa trên năng lực này, thì chúng ta sẽ khiến nó được phê chuẩn ngay sau cuộc bầu cử Quốc hội, khi chúng ta giành lại Hạ viện, giữ được Thượng viện, và tất nhiên vẫn giữ ghế tổng thống”, CNN dẫn lời ông Trump.

Động thái trên là một bước đi nữa của Tổng thống Trump nhằm siết chặt vấn đề nhập cư. Kể từ khi nhậm chức, ông đã luôn có quan điểm cứng rắn và vấn đề này, và trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, ông cũng nêu việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Mexico là một cam kết chính.

Hồi đầu năm nay, ông Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía nam nước Mỹ, khẳng định rằng ông cần các nguồn lực đặc biệt để xây dựng bức tường nhằm chất dứt tình trạng di dân bất hợp pháp.

Trong những tháng gần đây, đã có sự gia tăng về số lượng các đoàn xe chở hàng nghìn người di chuyển qua Mexico để tìm cách xin tị nạn tại Mỹ. Ông Trump đã đáp trả bằng cách triển khai bổ sung các binh sĩ và đe dọa đóng cửa biên giới.

Ông Trump cũng gây nhiều tranh cãi khi ký sắc lệnh cấm người tị nạn và nhập cư đến từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

An Bình
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 216
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 213
 
  •   Hôm nay 41,852
  •   Tháng hiện tại 1,103,460
  •   Tổng lượt truy cập 127,495,664