Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông

Thứ năm - 07/12/2017 11:06
Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông

Tuyên bố của ông Trump bị cho là khiến khu vực rơi vào tình trạng bất ổn và có thể biến thành bạo lực nghiêm trọng.

Sức dẻo dai đáng kinh ngạc của ông Trump trong 13 ngày ở châu Á

Ông Trump kết thúc công du châu Á, đem về cho Mỹ 300 tỷ USD

Forbes: VN là nước thành công nhất khi đón Tổng thống Donald Trump

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông 1

Ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Theo Reuters, ngày 6.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ tuyên bố Jerusalem là thủ đô hợp pháp của Israel. Tuyên bố này của ông Trump phù hợp với lời hứa trước đây của ông trong quá trình tranh cử tổng thống.

“Tôi cho rằng đã đến lúc công nhận chính thức Jerusalem là thủ đô của Israel”, ông Trump tuyên bố tại Nhà Trắng. “Các đời tổng thống trước đây đều hứa nhưng không thực hiện. Hôm nay, tôi sẽ làm những gì đã hứa”. Ông cũng cho biết sẽ di dời đại sứ quán Mỹ tới Jerusalem.

Jerusalem là khu vực linh thiêng của nhiều tôn giáo, chủ yếu là Do thái, Hồi giáo và Cơ đốc. Israel chiếm khu vực này trong chiến tranh năm 1967 và coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt. Nhà nước Palestine cho rằng phía đông Jerusalem là thủ đô của nước này trong tương lai.

Cộng đồng quốc tế cũng không chấp nhận chủ quyền của Israel với thành phố Jerusalem. Hiện nay, không quốc gia nào đặt sứ quán tại đây. Đại sứ quán hiện tại của Mỹ đang đặt ở thành phố Tel Aviv từ năm 1960.

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông 2

Người dân Palestine đốt cờ của Israel tại dải Gaza.

Ông Trump nói rằng sẽ ủng hộ giải pháp 2 nhà nước nếu hai bên đồng ý. Ngoài ra, phó Tổng thống Mike Pence cũng sẽ lên đường tới Jerusalem trong những ngày tới. Trước đây, người tiền nhiệm của ông Trump như Bill Clinton hay George Bush đều hứa sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel nhưng không thực hiện.

Thủ tướng Israel Netanyahu ca ngợi sự công nhận của ông Trump là “dấu mốc lịch sử”. Các đồng minh khác của Mỹ như Anh, Pháp đều chỉ trích hành động này. Đức tuyên bố không ủng hộ quyết định của tổng thống Mỹ.

Về phía Palestine, nhà nước này gọi hành động trên là “không thể chấp nhận được” và cáo buộc Mỹ chối bỏ trách nhiệm trung gian hòa bình. Tuyên bố của ông Trump được cho là đi ngược lại chính sách của Washington suốt nhiều thập kỷ qua và có thể kéo theo bạo lực tại khu vực vốn rất bất ổn ở Trung Đông này.

Tổng thống Palestine Abbad nói rằng hành động của Mỹ “gây nguy hiểm cho khu vực và đẩy căng thẳng vào tình trạng không bao giờ kết thúc”. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng biện pháp duy nhất giải quyết xung đột giữa Palestine-Israel là đối thoại trực tiếp.

Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chấn động Trung Đông 3
Trump lên tiếng sau khi Triều Tiên phóng tên lửa mạnh chưa từng có

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ giải quyết vấn đề Triều Tiên, nhưng không thay đổi cách tiếp cận, sau khi...

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 247
 
  •   Hôm nay 42,675
  •   Tháng hiện tại 1,104,283
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,487