Ông Trump chỉ trích cựu cố vấn vì muốn mô hình Lybia trong đàm phán với Triều Tiên

Thứ sáu - 20/09/2019 15:12
Ông Trump chỉ trích cựu cố vấn vì muốn mô hình Lybia trong đàm phán với Triều Tiên Ông Trump chỉ trích cựu cố vấn vì muốn mô hình Lybia trong đàm phán với Triều Tiên

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gợi ý về một phương pháp mới có thể giúp phá vỡ bế tắc trong đàm phán với Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Ông Trump chỉ trích cựu cố vấn vì muốn mô hình Lybia trong đàm phán với Triều Tiên 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Theo Korea Herald, ông Trump đã đưa ra phát biểu trên vào ngày 18/9 khi trao đổi với giới báo chí. Ông đã chỉ trích cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì muốn triển khai mô hình Lybia trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Ông Bolton mới bị sa thải tuần trước do bất đồng quan điểm với ông Trump trong hàng loạt vấn đề như Triều Tiên, Iran…

“Mô hình Libya mà ông ấy (Bolton) đề cập tới đã khiến chúng ta thụt lùi nghiêm trọng. Vì vậy, tôi nghĩ ông ấy nên xem mọi việc đã tệ hại như thế nào trong quá khứ và có thể một phương pháp mới sẽ rất tốt”, ông Trump nói.

Theo mô hình Libya, ông Bolton từng kêu gọi Triều Tiên đơn phương từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trước khi nhận được bất cứ nhượng bộ đáp trả nào từ phía Mỹ. Bình Nhưỡng đã không đồng thuận với cách làm này, quan ngại rằng đây là mối đe dọa nhằm vào chế độ.

Ông Trump chỉ trích cựu cố vấn vì muốn mô hình Lybia trong đàm phán với Triều Tiên 2

Ông Bolton (phải) đã bị sa thải hồi tuần trước (Ảnh: AP)

Lybia từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt vào năm 2003, nhưng cựu lãnh đạo của quốc gia này Muammar Gaddafi đã bị lực lượng đối lập lật đổ vào năm 2011.

Theo Politico, ông Bolton hôm 18/9 được cho nói rằng mọi cuộc đàm phán giữa 2 nước sẽ đều dẫn đến thất bại.

“Nói ra thì rất dễ. Ông ấy có thể đúng hoặc sai. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra. Chỉ có thời gian là trả lời được”, ông Trump cho hay.

Ông Trump cũng nhắc đến những thành công của chính quyền Washington trong việc ngăn Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân và những tiến triển trong việc trao trả hài cốt quân nhân Mỹ trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Ông cho biết ông có mối quan hệ tốt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng này dù chưa có một cuộc gặp nào được lên kế hoạch chính thức.

Triều Tiên trước đó yêu cầu Mỹ phải có “một phương pháp tính toán mới” và kêu gọi Washington từ bỏ lệnh trừng phạt, cũng như đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng để 2 bên có thể quay lại bàn đàm phán.

Đức Hoàng

Theo Korea Herald

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 128
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 126
 
  •   Hôm nay 16,485
  •   Tháng hiện tại 629,386
  •   Tổng lượt truy cập 128,247,625