Nóng bức khắc nghiệt, Qatar “chơi trội” lắp điều hòa ngoài đường phố

Thứ bảy - 19/10/2019 06:55
Nóng bức khắc nghiệt, Qatar “chơi trội” lắp điều hòa ngoài đường phố Nóng bức khắc nghiệt, Qatar “chơi trội” lắp điều hòa ngoài đường phố

Dân trí Nhiệt độ tại Qatar - một trong những nơi nóng nhất trên trái đất - đã tăng nhanh chóng tới mức chính quyền phải lắp điều hòa bên ngoài các con phố và các khu chợ ngoài trời.

Nóng bức khắc nghiệt, Qatar “chơi trội” lắp điều hòa ngoài đường phố 1

Hệ thống điều hòa trong một sân vận động ở Qatar (Ảnh: Dailymail)

Theo Independent, quốc gia có mùa hè nhiệt độ có thể lên tới 46 độ C trước đó đã lắp điều hòa cho sân bóng đá để chuẩn bị cho World Cup 2022.

Hiện các hệ thống làm mát khổng lồ đã được lắp trên dọc vỉa hè và bên trong các khu thương mại để cuộc sống của mọi người không bị đảo lộn bởi thời tiết khắc nghiệt.

Theo một thống kê, Qatar dùng tới 60% lượng điện năng tiêu thụ của nước này cho việc làm mát, gấp 3 lần Mỹ. Trong khi đó, Trung Quốc và Ấn Độ, 2 quốc gia đông dân nhất nhì thế giới chỉ sử dụng 10% điện năng cho điều hòa.

“Nếu bạn tắt điều hòa, mọi thứ sẽ trở nên không thể chịu được. Bạn không thể hoạt động một cách hiệu quả”, Yousef al-Horr, người sáng lập tổ chức Phát triển và nghiên cứu Vùng Vịnh, nói với Washington Post.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tại Trung Đông, một số chuyên gia dự đoán rằng các thành phố có thể sẽ trở nên không còn phù hợp cho người ở, theo nhà nghiên cứu Mohammed Ayoub của viện nghiên cứu năng lượng và môi trường Qatar.

“Chúng ta đang nói về việc tăng 4-6 độ C tại khu vực vốn có nhiệt độ cao từ trước”, ông Ayoub nói.

Một trong những điều nguy hiểm nhất trong thời tiết nóng là độ ẩm. Khi độ ẩm cao, sự bốc hơi từ da chậm hoặc ngừng lại.

“Nếu trời nóng và độ ẩm cao gần tới 100%, bạn có thể sẽ chết vì nhiệt do bạn tự sinh ra”, chuyên gia Jos Lelieveld của viện hóa học Max Planck tại Đức, cho biết.

Vào mùa hè, nhiệt độ ở Qatar hiếm khi xuống dưới 32 độ C. Một đợt nắng nóng vào tháng 7/2010 từng đưa nhiệt độ tại quốc gia này lên ngưỡng kỷ lục 50,4 độ C.

Tháng trước, khi Qatar làm chủ nhà một giải thể thao, môn chạy marathon nữ đã phải dời vào giữa đêm để tránh nắng nóng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng vận động viên.

Tuy nhiên, Independent cho rằng ý tưởng về đưa điều hòa ra ngoài trời là “vòng luẩn quẩn” khi điện năng cung cấp năng lượng cho hệ thống này là xuất phát từ nhiên liệu hóa thạch. Điều này làm dấy lên quan ngại rằng lượng carbon thải ra môi trường sẽ khiến tình trạng nóng lên toàn cầu thêm tệ hơn.

Đức Hoàng

Theo Independent 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 259
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 258
 
  •   Hôm nay 29,225
  •   Tháng hiện tại 1,090,833
  •   Tổng lượt truy cập 127,483,037