Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia

Thứ tư - 15/11/2017 11:31
Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia

Thủ đô Harare của Zimbabwe rạng sáng 15.11 rung chuyển bởi những tiếng nổ lớn sau khi xe tăng và xe bọc thép của quân đội xuất hiện bên ngoài thành phố, dấy lên quan ngại về một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Robert Mugabe.

Zimbabwe chặt toàn bộ sừng tê giác để chống săn trộm

Zimbabwe: Hướng dẫn viên du lịch bị sư tử sát hại

Zimbabwe: Cá sấu khổng lồ núp dưới gầm giường

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 1

Căng thẳng ở Zimbabwe đang nóng lên khi có tin Tư lệnh quân đội nước này có âm mưu làm phản, lật đổ Tổng thống Robert Mugabe. 

Theo hãng tin Reuters của Anh, nhiều binh sĩ Zimbabwe đã ập vào chiếm trụ sở của đài truyền hình quốc gia ZBC vào rạng sáng 15.11. Hiện nhóm binh sĩ này đã chiếm quyền kiểm soát đài truyền hình và bao vây bên ngoài tòa nhà này. Một số nhân viên của ZBC được cho là bị binh lính đối xử thô bạo. 

Ngoài ra, các nhân chứng cũng nói với hãng tin Reuters rằng, nhiều xe tăng và xe bọc thép của quân đội nước này được nhìn thấy xuất hiện ở ngoại ô Harare trên các trục đường chính. Khi được tiếp cận, các binh sĩ có mặt ở ngoại ô Harare từ chối nói chuyện với phóng viên.

Những dấu hiệu này dấy lên quan ngại đảo chính sắp xảy ra ở Zimbabwe sau khi đảng ZANU-PF cầm quyền cáo buộc Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga phạm tội phản quốc. 

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 2

Xe tăng của quân đội Zimbabwe hướng về thủ đô Harare 

Tướng Constantino Chiwenga bị cho là có hành vi làm phản sau khi ông này phản đối việc Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi cách chức Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa.

Theo Reuters, ông Mnangagwa bị ông Mugabe cách chức vào tuần trước. Động thái này được cho là nhằm giúp vợ ông Mugabe, bà Grace Mugabe, dễ dàng kế nhiệm chức tổng thống. Trong khi đó, chỉ mới mấy tháng trước, ông Mnangagwa - một cựu tướng lĩnh có biệt danh là "Cá sấu" - được xem là người kế nhiệm ông Mugabe.

Căng thẳng ở Zimbabwe bắt đầu nóng lên từ ngày 13.11 khi Tướng Constantino Chiwenga tuyên bố ông đã chuẩn bị "can thiệp" để chấm dứt hoạt động thanh trừng người ủng hộ phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. 

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 3

Xe tăng xuất hiện trên những trục đường chính vào thủ đô Harare của Zimbabwe dấy lên quan ngại đảo chính

Mỹ đã lên tiếng hối thúc các bên liên quan ở Zimbabwe bình tĩnh bình tĩnh tiếp cận các bất đồng trong hòa bình, đồng thời giải quyết những sự khác biệt một cách dân chủ, minh bạch và tuân thủ hiến pháp”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Harare đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Zimbabwe.   

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 4

Xe bọc thép xuất hiện trên một trục đường chính ở ngoại ô thủ đô Zimbabwe

Cùng ngày, Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi Isaac Moyo khẳng định không có âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống Robert Mugabe và chính phủ nước này “vẫn còn nguyên vẹn”. Đây là phản hồi chính thức đầu tiên từ phía Zimbabwe kể từ khi xuất hiện những tin đồn về một cuộc đảo chính quân sự chống lại Tổng thống Mugabe. 

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 5

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) và vợ bà Grace 52 tuổi.

Đây là lần đầu tiên Zimbabwe chứng kiến những mâu thuẫn công khai giữa quân đội và Tổng thống Mugabe. Lý do bắt nguồn từ việc ông Mugabe cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa với cáo buộc ông này có âm mưu tiếm quyền tổng thống. 

Tổng thống Mugabe sinh ngày 21.2.1924, được xem là nhà lãnh đạo đất nước cao tuổi nhất hiện còn tại vị. Ông Mugabe đã từng tuyên bố sẽ không từ bỏ vị trí của mình và cho rằng không ai có đủ tầm vóc chính trị để ngay lập tức thay ông tiếp nhận vị trí Tổng thống.

Nổ lớn ở thủ đô Zimbabwe, quân đội chiếm đài truyền hình quốc gia 6
Zimbabwe: Mổ bụng cá sấu phát hiện bé 8 tuổi bên trong

Mưa liên tục mấy ngày khiến sông, hồ trở thành địa điểm lẩn trốn lý tưởng cho cá sấu.

Bấm xem >>

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 172
  •   Máy chủ tìm kiếm 68
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 21,722
  •   Tháng hiện tại 572,315
  •   Tổng lượt truy cập 128,190,554