Những người tiền nhiệm vắng mặt trong sự kiện quan trọng của ông Tập Cận Bình

Thứ tư - 19/12/2018 10:05
Những người tiền nhiệm vắng mặt trong sự kiện quan trọng của ông Tập Cận Bình Những người tiền nhiệm vắng mặt trong sự kiện quan trọng của ông Tập Cận Bình

Dân trí Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ sự ghi nhận đóng góp của những người tiền nhiệm trong bài phát biểu ngày 18/12 nhân kỷ niệm 40 năm Trung Quốc cải cách và mở cửa. Tuy nhiên, không người tiền nhiệm nào có mặt tại sự kiện này.

Những người tiền nhiệm vắng mặt trong sự kiện quan trọng của ông Tập Cận Bình 1

Ông Tập Cận Bình có bài phát biểu hơn 1 giờ đồng hồ trong sự kiện đánh dấu 40 năm Trung Quốc cải cách và mở cửa. (Ảnh: AP)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), khoảng 3.000 quan khách Trung Quốc và nước ngoài, trong đó chủ yếu là quan chức và đại diện các đại sứ quán, đã tham dự sự kiện trên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào hôm qua 18/12.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được nhìn thấy ngồi phát biểu trong suốt bài phát biểu kéo dài 1 tiếng rưỡi của mình. Điều này khác với những người tiền nhiệm, khi ông Hồ Cẩm Đào hay Giang Trạch Dân chọn đứng để phát biểu. Tuy nhiên, khác biệt lớn nhất trong sự kiện kỷ niệm lần này là sự vắng bóng của các thành viên Ủy ban thường trực Bộ Chính trị đã về hưu.

Cách đây 10 năm, ông Hồ Cẩm Đào chủ trì sự kiện này với sự tham gia của người tiền nhiệm và hàng loạt nguyên ủy viên Bộ Chính trị. Sự hiện diện của những người tiền nhiệm trong những sự kiện kiểu này của Trung Quốc nhằm phát đi một thông điệp về sự đoàn kết nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong sự kiện hôm qua do ông Tập Cận Bình chủ trì không có sự hiện diện của những người tiền nhiệm và các nguyên ủy viên Bộ Chính trị. Thay vào đó, ông Tập đã vinh danh 110 cá nhân tiêu biểu đi đầu trong cải cách, trong đó có 100 người Trung Quốc, 10 người nước ngoài, do những cống hiến của họ cho sự phát triển và mở cửa của Trung Quốc với phương Tây.

Những người tiền nhiệm vắng mặt trong sự kiện quan trọng của ông Tập Cận Bình 2

Ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào không có mặt trong sự kiện do ông Tập chủ trì ngày 18/12. (Ảnh: EPA)

Ông Tập cũng nhấn mạnh đến sự vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ghi nhận những thành tựu mà những người tiền nhiệm đã mang lại cho sự nghiệp cải cách, mở cửa đất nước. Ông cho rằng, cựu Chủ tịch Mao Trạch Đông không chỉ có công lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà còn đặt nền móng cho hệ thống chính trị. Ông cũng đề cập đến đóng góp của bậc tiền bối Đặng Tiểu Bình khi tập trung thúc đẩy kinh tế, giúp vạch ra chiến lược hiện đại hóa cho Trung Quốc trong thế kỷ 21.

Ông Tập đánh giá cao học thuyết của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân giúp bảo vệ chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc trong thời kỳ phức tạp và rằng ông Giang Trạch Dân đã đề ra mục tiêu và khung cải cáchcũng như xây dựng hệ thống phân phối và hệ thống kinh tế cơ bản giai đoạn đầu chủ nghĩa xã hội. Ông Tập Cận Bình cũng ca ngợi người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào với việc mang lại những cách thức mới trong xây dựng một xã hội thịnh vượng, góp phần cải thiện đời sống của người dân, các cơ chế phúc lợi xã hội và phát triển bền vững.

Nhà sử học tại Bắc Kinh Zhang Lifan cho rằng, những ghi nhận này của ông Tập nhằm thể hiện sự đoàn kết nội bộ đảng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay. Chuyên gia này cũng cho rằng, các nguyên lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đã không được mời tham dự sự kiện ngày 18/12.

Trong khi đó, một số lãnh đạo doanh nghiệp lớn trong khu vực tư nhân như Jack Ma của Alibaba hay Pony Ma của Tencent, Robin Li Yanhong của Baidu và Li Shufu của Geely được nhìn thấy ngồi hàng ghế thường dành cho các lãnh đạo chính trị cấp cao.

Minh Phương

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 271
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 270
 
  •   Hôm nay 34,402
  •   Tháng hiện tại 1,096,010
  •   Tổng lượt truy cập 127,488,214