Nhà báo Iraq từng ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử quốc hội

Thứ sáu - 04/05/2018 06:13
Nhà báo Iraq từng ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử quốc hội Nhà báo Iraq từng ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử quốc hội

Dân trí Nhà báo Muntadhar al-Zaidi, người từng ném giày vào cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush hồi năm 2008, đã quyết định tham gia chính trị khi tranh cử vào quốc hội, và cũng không giấu giếm tham vọng trở thành nhà lãnh đạo của nước này.

Nhà báo Iraq ném giày vào cựu Tổng thống Bush năm 2008

Nhà báo Iraq từng ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử quốc hội 1
Khoảnh khắc Muntadhar al-Zaidi ném giày vào cựu Tổng thống Bush (Ảnh: AP)

SCMP đưa tin, năm 2008, nhà báo Zaidi đã tham gia một cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ khi đó là George W. Bush tại thủ đô Baghdad. Khi ông Bush ca ngợi thành công trong chiến dịch của Mỹ ở Iraq, Zaidi đã tháo giày và ném về phía ông Bush.

“Đây là nụ hôn tạm biệt từ người dân Iraq. Đây là từ những góa phụ, những đứa trẻ mồ côi và những người bị giết ở Iraq”, Zaidi hét lớn.

Đội ngũ an ninh đã nhanh chóng bắt giữ Zaidi và nhà báo này bị phạt tù 3 năm. Sau khi thụ án 9 tháng, Zaidi ra tù và chuyển sang sống ở thủ đô Beirut, Lebanon.

Hành động của Zaidi đã nhận được sự ủng hộ trong giới Ả-rập. Nhà máy sản xuất giày Baydan, đơn vị từng sản xuất ra mã giày mà Zaidi ném vào ông Bush, đã đổi tên loại giày này thành “ByeBye Bush” (Tạm biệt Bush). Một trại trẻ mồ côi ở Iraq thậm chí còn dựng tượng chiếc giày bằng đồng và đặt bên trong trụ sở.

Hiện Zaidi, 39 tuổi, đang chạy đua ghế nghị sĩ trong quốc hội Iraq.

Trong một bài viết năm 2009, Zaidi cho hay: “Tôi không phải là người hùng. Nhưng tôi có quan điểm cá nhân. Tôi có lập trường riêng. Và thật xấu hổ khi chứng kiến đất nước của tôi bị “làm nhục”, khi nhìn thấy Baghdad bị thiêu rụi và những người đồng bào bị giết hại. Hàng ngàn những hình ảnh đó vẫn còn lưu lại trong đầu tôi, đã đẩy tôi tới con đường phản kháng”.

“Tôi đã đi khắp nơi trên đất nước đang bị tàn phá và chứng kiến bằng mắt thường nỗi đau của các nạn nhân, chính tai nghe thấy tiếng khóc của trẻ mồ côi, và những cái chết. Và cảm giác nhục nhã ám ảnh tôi vì tôi là một người không có quyền lực”, Zaidi chia sẻ.

Những kí ức đó vẫn còn nằm sâu trong Zaidi. Khi được hỏi mục tiêu của anh là gì khi dấn thân vào con đường chính trị, Zaid nói: “Tôi không có vấn đề gì với người Mỹ, hay nước Mỹ. Điều tôi quan tâm nhất là cựu Tổng thống George W. Bush”. Nhà báo này cho rằng quyết định của ông Bush nhằm đưa Mỹ tham chiến ở Iraq là nguyên nhân đằng sau sự tan thương của đất nước và cái chết của nhiều người Iraq.

“Nếu tôi có trở thành Thủ tướng hay Tổng thống Iraq, điều đầu tiên tôi sẽ làm là yêu cầu nước Mỹ phải xin lỗi người dân Iraq, đền bù thiệt hại cho các nạn nhân và ông Bush phải chịu trách nhiệm (với quyết định của ông)”, Zaidi cho hay.

Đức Hoàng

Video: AP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 31,498
  •   Tháng hiện tại 644,399
  •   Tổng lượt truy cập 128,262,638