Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19

Thứ năm - 12/03/2020 08:46
Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19 Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19

Dân trí Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẽ tự mình đi xét nghiệm virus cororna mới gây viêm phổi cấp (Covid-19) sau khi 3 bộ trưởng nội các và 2 nghị sĩ tiếp xúc với người nhiễm virus này.

 
Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19 1
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: EPA)

Hãng tin Fox News dẫn thông cáo của ông Christopher Bong Go, Chủ tịch Ủy ban Y tế Thượng viện Philippines cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte sẽ làm xét nghiệm Covid-19. Bản thân ông Bong Go cũng sẽ làm xét nghiệm tương tự mặc dù cả ông và Tổng thống Duterte không có bất cứ triệu chứng nhiễm bệnh nào như ho, sốt hay khó thở.

Ông Bong Go nói, Tổng thống Duterte cùng các thành viên nội các sẽ làm xét nghiệm và công khai kết quả để đảm bảo rằng họ “thích hợp và khỏe mạnh” để thực hiện nhiệm vụ và tiếp xúc với người dân. Ông cũng nhấn mạnh, việc xét nghiệm chỉ mang tính “phòng ngừa” theo khuyến nghị của giới chức y tế.

Trong một diễn biến liên quan khác, người phát ngôn của Tổng thống Philippines cho biết, ông Duterte quyết định hủy chuyến công du tới đảo Boracay vào hôm nay. Trước đó, ông Duterte bày tỏ mong muốn tới hòn đảo này để bàn biện pháp thúc đẩy du lịch vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Carlos Dominguez và Bộ trưởng Giao thông Arthur Tugade tuyên bố họ sẽ tự cách ly sau khi tiếp xúc với người dương tính với Covid-19. Vài giờ sau đó, Chánh văn phòng của Tổng thống Philippines, ông Salvador Medialdea cũng thông báo tự cách ly và sẽ làm xét nghiệm. Hai thượng nghị sĩ gồm Sherwin Gatchalian và Nancy Binay cũng tuyên bố tự cách ly sau cuộc họp với một chuyên gia hôm 5/3. Chuyên gia này sau đó dương tính với Covid-19.

Đến nay, Philippines đã ghi nhận 49 ca mắc Covid-19, ngoài ra có khoảng 100 công dân Philippines ở nước ngoài dương tính với virus gây viêm phổi cấp.

Bộ Y tế Philippines hôm qua xác nhận một trường hợp công dân Philippines đầu tiên tử vong vì Covid-19. Bệnh nhân là một phụ nữ 67 tuổi, qua đời tại một bệnh viện ở Manila vào sáng 11/3. Đây cũng là ca tử vong thứ hai ở Philippines, ca đầu tiên vào tháng 1 là một công dân đến từ Trung Quốc.

Một nguồn tin từ Thượng viện Philippines cho hay, chồng của người phụ nữ vừa qua đời do Covid-19 ở nước này là một người 72 tuổi làm trong ngành giáo dục có liên quan đến một trường đại học công lập lớn của Philippines. Cả hai người đều không ra nước ngoài thời gian gần đây.

Nữ bệnh nhân trên nhập viện hôm 29/2. Chồng của bà cũng bắt đầu có các triệu chứng nhiễm bệnh và được chuyển vào bệnh viện hôm 6/3. Cả hai đều có kết quả dương tính với Covid-19.

Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, Chủ tịch Thượng viện Philippines Tito Sotto cho biết ông đã cho phong tỏa trụ sở Thượng viện để tiến hành công tác tẩy trùng.

Người dân đổ xô tích trữ

Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19 2
Người dân ở Manila xếp hàng mua khẩu trang. (Ảnh: AP)

Số ca mắc Covid-19 bất ngờ tăng mạnh trong tuần qua khiến người dân Philippines không khỏi hoang mang bất chấp những trấn an của giới y tế. Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tại thủ đô Manila và một số thành phố lớn của Philippines bắt đầu có tình trạng người dân đổ xô tới các siêu thị để mua tích trữ lương thực và các nhu yếu phẩm như giấy vệ sinh, khẩu trang. Thậm chí, một số người đã vội vã rời thủ đô Manila khi có thông tin cho rằng Manila sắp bị phong tỏa để ngăn dịch lây lan.

Động thái này diễn ra sau khi Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết với các nhà làm luật ở nước này rằng, khả năng dịch Covid-19 lây lan rộng trong nước là hoàn toàn có thể và khi đó giới chức Philippines có thể tính đến các biện pháp phong tỏa.

Số ca Covid-19 ở Philippines tăng đột biến trong tuần qua khiến Bộ Y tế nước này nâng mức cảnh báo y tế lên “Cảnh báo đỏ mức 1”, động thái được cho diễn ra trước khi áp đặt lệnh cách ly hay phong tỏa. Tổng thống Duterte cũng ký thông qua sắc lệnh ban bố “tình trạng khẩn cấp y tế quốc gia”.

Trong một bài phát biểu hồi đầu tuần, ông Duterte trấn an người dân rằng, hiện giờ chưa phải lúc để áp lệnh phong tỏa và chỉ làm điều này khi số ca mắc Covid-19 lên 2.000 đến 5.000 ca. Ông cũng phản đối chính sách “không chạm vào tổng thống” mà lực lượng an ninh của ông đưa ra. “Không, tôi sẽ không từ chối lời mời nào. Tôi sẽ vẫn bắt tay mọi người”.

Người dân Philippines đổ xô tích trữ, Tổng thống xét nghiệm Covid-19 3
Người dân ở Manila đổ xô mua đồ tích trữ. (Ảnh: Twitter)

Tuy nhiên, những lời trấn an này đã phản tác dụng khi người dân bắt đầu hoang mang và đổ xô tới các siêu thị mua hàng tích trữ chỉ vài giờ sau bài phát biểu của ông Duterte. Các kệ hàng đã nhanh chóng bị vét sạch, từ giấy vệ sinh, mỳ ăn liền, đồ hộp đến nước đóng chai, bia. Một khách mua hàng giấu tên cho biết, cô quyết định gia nhập làn sóng tích trữ này vì thông điệp mà giới chức lãnh đạo đưa ra không nhất quán. Trong khi đó, một phụ nữ đi xe buýt cho biết, vì lo sợ mắc Covid-19 khi ở thủ đô nên cô quyết định trở về quê.

Trước diễn biến này, Bộ Y tế Philippines ngày 11/3 cho biết, họ không khuyến cáo người dân mua lương thực tích trữ vì sắp có lệnh phong tỏa trung tâm Manila. Thay vào đó, Bộ này khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang, tránh tụ tập đông người, tránh tiếp xúc gần.

Minh Phương
Theo Straits Times, SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 253
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 251
 
  •   Hôm nay 27,608
  •   Tháng hiện tại 1,089,216
  •   Tổng lượt truy cập 127,481,420