Người Mỹ từ châu Âu ồ ạt về nước trước lệnh cấm của ông Trump

Thứ sáu - 13/03/2020 16:44
Người Mỹ từ châu Âu ồ ạt về nước trước lệnh cấm của ông Trump Người Mỹ từ châu Âu ồ ạt về nước trước lệnh cấm của ông Trump

Dân trí Những hành khách lúng túng và mệt mỏi, nhiều người trong số họ đeo khẩu trang, đã vội vã đáp chuyến bay từ châu Âu tới Mỹ trước khi lệnh cấm đi lại có hiệu lực vào đêm 13/3.

Người Mỹ từ châu Âu ồ ạt về nước trước lệnh cấm của ông Trump 1

Hành khách đeo khẩu trang tại sân bay Frankfurt, Đức ngày 12/3. (Ảnh Reuters)

Lệnh cấm đi lại do Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 12/3 có thời hạn 30 ngày, áp dụng đối với công dân của 26 nước châu Âu, ngoại trừ Anh, Ireland và công dân Mỹ. Sắc lệnh này bắt đầu có hiệu lực từ đêm 13/3.

“Điều đó đã gây ra sự hoảng loạn lớn”, Anna Grace, sinh viên Mỹ 20 tuổi đang có chuyến đi đầu tiên tới châu Âu, chia sẻ.

Anna đã đổi vé để đáp chuyến bay từ sân bay Barajas ở Madrid, Tây Ban Nha về Mỹ, thay vì đi tiếp tới Pháp. Tuy nhiên, những người bạn của cô kém may mắn hơn khi không đổi được chuyến bay.

Mặc dù công dân Mỹ không thuộc nhóm đối tượng bị áp lệnh cấm bay, nhưng Grace và nhiều người khác cho biết họ muốn trở về nhà phòng khi lệnh cấm được nới rộng. Họ cũng sợ sẽ bị nhiễm virus corona khi đang ở châu Âu.

“Chúng tôi lo lắng rằng chúng tôi sẽ không thể về nước. Nếu lệnh cấm kéo dài thêm 30 ngày và chúng tôi bị mắc kẹt, tình hình sẽ rất khó khăn, tốn kém, việc quay về hay ở lại đều khó khăn”, Jay Harrison, 29 tuổi, một cư dân Atlantia, cho biết. Jay hy vọng có thể lên máy bay ở Brussels, Bỉ.

Paola Mesa, 29 tuổi, cho biết cô ủng hộ lệnh cấm đi lại từ châu Âu tới Mỹ của Tổng thống Trump. Người phụ nữ Tây Ban Nha này đang đáp chuyến bay từ Barcelona, Tây Ban Nha tới San Francisco, Mỹ.

“Đó là những gì Tây Ban Nha nên làm từ trước”, Mesa nói.

Số ca tử vong do virus corona tại Tây Ban Nha đã tăng gần gấp đôi, lên 84 người trong ngày 12/3, trong khi số ca nhiễm cũng tăng lên gần 3.000 người.

Người Mỹ từ châu Âu ồ ạt về nước trước lệnh cấm của ông Trump 2

Nhiều người xếp hàng tại quầy của hãng hàng không Delta Airlines ở sân bay Paris Charles de Gaulle, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Châu Âu chỉ trích quyết định của Mỹ

Tổng thống Trump nói rằng ông buộc phải hành động vì Liên minh châu Âu không có những biện pháp phù hợp để ngăn chặn virus corona. Liên minh châu Âu bác bỏ tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng, đồng thời chỉ trích Mỹ không tham vấn trước khi đưa ra quyết định.

Nhiều người cũng chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump.

“Thật nực cười. Tại sao chúng ta đưa ra lệnh cấm bây giờ khi virus đã xuất hiện ở Mỹ rồi”, Leo Mota, 24 tuổi, người vừa từ Los Angeles, Mỹ tới sân bay quốc tế Roissy Charles de Gaulle ở Paris, Pháp đặt câu hỏi.

Miguel Paracuellos, một công dân Tây Ban Nha đang làm việc tại Mỹ, cho rằng Tổng thống Trump đang tìm cách bù đắp thất bại của ông trong việc mở rộng xét nghiệm cũng như các chương trình sàng lọc tại Mỹ.

“Ông ấy đang đổ lỗi cho một kẻ thù bên ngoài, và trong trường hợp này châu Âu”, Miguel nhận định.

Jon Lindfors, một du khách Mỹ tại Paris, cũng bức xúc với ông Trump - người sẽ tái tranh cử vào tháng 11 tới.

“Ông Trump nói rằng đây không phải là khủng hoảng y tế, nhưng thực tế đúng là như vậy. Ông ấy nói rằng đây không phải là khủng hoảng kinh tế, nhưng thực tế đúng là như vậy. Chúng tôi không tin những gì ông Trump nói nữa”, Lindfors cho biết thêm.

Một thành viên thuộc phi hành đoàn Delta cho rằng lệnh cấm đi lại của Tổng thống Trump khiến hãng hàng không này không kịp xoay sở.

“Đó sẽ là một mớ hỗn độn lớn. Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện như thế. Chúng tôi chưa có tất cả thông tin chi tiết để xác định xem việc này sẽ có tác động như thế nào đối với chúng tôi và công ty”, thành viên tổ bay Delta cho biết.

Tại sân bay Fiumicino ở Rome, một nơi vắng vẻ do các biện pháp kiểm soát dịch của chính phủ Italia, một hành khách Italia vừa trở về từ New York cho biết Mỹ sẽ sớm phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn mà châu Âu đang trải qua.

“Ở New York chỉ có vài chuyến bay bị hủy hoặc bị hoãn. Họ vẫn chưa hiểu hết tình hình. Không có biện pháp kiểm soát nào, các cửa hàng vẫn chật cứng người”, Giuseppe Riccio đeo khẩu trang cho biết.

Gregory và Ada Goldberg, một cặp đôi ở San Francisco, vẫn đang tìm cách lên máy bay để rời khỏi Barcelona trở về nhà. Tuy nhiên, họ không nhận được nhiều sự giúp đỡ tại sân bay.

“Lẽ ra đây là hai tuần nghỉ dưỡng tuyệt vời của chúng tôi. Nhưng nó lại trở thành cơn ác mộng”, Ada nói.

 

Thành Đạt

Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 231
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 230
 
  •   Hôm nay 22,201
  •   Tháng hiện tại 1,083,809
  •   Tổng lượt truy cập 127,476,013