Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Thứ hai - 07/10/2019 18:56
Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu tuyên bố sẽ biến bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến tranh toàn diện.

Nhà Trắng ngày 6/10 thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm đẩy mạnh hoạt động quân sự đã được lên kế hoạch tại khu vực đông bắc Syria – nơi quân đội Mỹ được triển khai và hoạt động cùng với lực lượng do người Kurd dẫn đầu.

Người Kurd cảnh báo “chiến tranh toàn diện” với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria 1

Các lãnh đạo lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (SDF) trong một cuộc họp báo ở Rakka (Syria). Ảnh: Ara News.

Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ không tham gia hoạt động này và sẽ rút quân ra khỏi khu vực. Trước đó, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. “Mỹ sẽ không nắm giữ khu vực này thêm nữa vì điều đó sẽ làm mất thời gian và gây ra chi phí lớn cho những người phải nộp thuế ở Mỹ. Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ sẽ phải chịu trách nhiệm loại bỏ tất cả các phần tử IS đã hiện diện trong khu vực suốt hai năm qua”, tuyên bố nêu rõ.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra đủ cảnh báo và hành động với sự kiên nhẫn. Ông Erdogan cũng bày tỏ sự thất vọng trước sự hỗ trợ của Washington dành cho lực lượng người Kurd tại Syria.

Trong khi đó, lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu cho biết, lực lượng này cam kết thực thi thỏa thuận giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo đảm sự ổn định trong khu vực.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không do dự biến bất cứ cuộc tấn công nào của Thổ Nhĩ Kỳ thành một cuộc chiến toàn diện ở vùng biên giới để bảo vệ chính mình và người dân của chúng tôi”, người phát ngôn của SDF, ông Mustafa Bali nêu rõ trên trang Twitter. Đã có nhiều người sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để chỉ trích quyết định của Nhà Trắng, nói rằng Mỹ đang bỏ rơi người Kurd. Trong khi Mỹ xem người Kurd là đồng minh thì Thổ Nhĩ Kỳ lại coi họ là lực lượng khủng bố.

Theo Hồng Anh

VOV.VN

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 223
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 14,093
  •   Tháng hiện tại 1,075,701
  •   Tổng lượt truy cập 127,467,905