Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran gây “hành động chiến tranh” với Ả rập Xê út

Thứ năm - 19/09/2019 12:44
Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran gây “hành động chiến tranh” với Ả rập Xê út Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran gây “hành động chiến tranh” với Ả rập Xê út

Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng vụ tấn công 2 nhà máy thuộc tập đoàn dầu khí Aramco của Ả rập Xê út hồi cuối tuần qua là “hành động chiến tranh” chống lại Riyadh mà Iran phải chịu trách nhiệm.

Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran gây “hành động chiến tranh” với Ả rập Xê út 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Trước chuyến thăm tới Jeddah, Ả rập Xê út, ông Pompeo ngày 18/9 cáo buộc Iran đã thực hiện “vụ tấn công với quy mô chúng ta chưa từng thấy trước đó”.

“Không có người Mỹ nào thiệt mạng trong vụ tấn công, tuy nhiên, bất cứ khi nào mà hành động chiến tranh như vậy xảy ra, luôn có rủi ro rằng điều này (người Mỹ thiệt mạng) sẽ có thể bị kéo theo”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo ám chỉ vụ việc ngày 14/9 khi các máy bay không người lái tấn công nhà máy của Aramco. Phiến quân Houthi ở Yemen đã nhận trách nhiệm, nhưng cả Mỹ và Ả rập Xê út đều cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, điều mà Tehran đã mạnh mẽ phản đối.

Nhà ngoại giao Mỹ nói rằng ông tới Trung Đông nhằm xây dựng liên minh để đối phó với Iran và tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sử dụng cuộc họp sắp tới với các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để kêu gọi sự ủng hộ cho các biện pháp chống Iran.

“Tôi tự tin rằng tại New York, chúng tôi sẽ bàn luận nhiều về vấn đề này và cả Ả rập Xê út. Đó là lãnh thổ của họ. Đó là hành động chiến tranh trực tiếp chống lại họ”, ông Pompeo nói.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau khi Ả rập Xê út trưng các mảnh vũ khí mà họ nói rằng chúng là bằng chứng cho thấy Iran có liên quan tới vụ tấn công.

Phó Tổng thống Mike Pence trước đó tuyên bố không loại trừ việc trả đũa bằng quân sự với Iran trong khi một số nghị sĩ đảng Cộng hòa nói rằng Tehran nên nhận được sự đáp trả thích đáng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Ả rập Xê út được cho đã phát đi những thông điệp cho thấy họ không muốn bị kéo vào một cuộc chiến, Tổng thống Trump cũng có các động thái và phát ngôn cẩn trọng về sự việc.

Theo giới chuyên gia, việc ông Trump công bố lệnh trừng phạt chống lại Iran ngày 18/9 có thể được coi là hành động cho thấy ông muốn tránh xung đột quân sự. Ông cũng nói rằng trong tình hình hiện tại chiến tranh với Iran là điều dễ xảy ra và có nhiều phương án không nhất thiết phải dùng tới chiến tranh.

Iran vẫn tiếp tục bác bỏ các cáo buộc. Hesameddin Ashena, cố vấn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, gọi buổi họp báo mà Ả rập Xê út tổ chức để trưng bằng chứng chống lại Tehran là “thảm họa truyền thông”.

“Buổi họp báo chứng minh Ả rập Xê út không biết gì về nơi mà các tên lửa hay máy bay không người lái được sản xuất ra hoặc phóng đi và Riyadh cũng không thành công trong việc lý giải vì sao hệ thống phòng thủ của họ đã thất bại trong việc đánh chặn vụ tấn công”, ông Ashena cho biết.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 185
 
  •   Hôm nay 25,126
  •   Tháng hiện tại 780,269
  •   Tổng lượt truy cập 128,398,508