Nga tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib

Thứ ba - 18/09/2018 10:42
Nga tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib Nga tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib

Dân trí Nga quyết định ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria, sau khi đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga tuyên bố ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (Ảnh: Sputnik)

RT ngày 17/9 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, sau cuộc hội đàm nhiều giờ đồng hồ với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, hai bên đã đạt được thỏa thuận lập một "vùng giảm căng thẳng" giữa quân đội chính phủ với các phiến quân ở khu vực Idlib của Syria.

"Chúng tôi tập trung vào tình hình ở tỉnh Idlib do sự hiện diện đáng kể của các nhóm phiến quân có vũ trang và các cơ sở của chúng tại đây. Chúng tôi nhất trí lập ra một vùng giảm căng thẳng giữa quân đội chính phủ và phiến quân trước ngày 15/10. Vùng này có chiều rộng 15-20km", Tổng thống Putin nói.

Cũng theo lời Tổng thống Putin, tất cả vũ khí hạng nặng, trong đó có xe tăng, các khẩu pháo sẽ phải rút khỏi khu vực này trước ngày 10/10. Các đơn vị quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đảm bảo các hoạt động tuần tra trong vùng giảm căng thẳng. Ngoài ra, theo thỏa thuận, trước cuối năm nay, tất cả các tuyến đường giữa Aleppo và Hama, Aleppo và Latakia sẽ được mở lại.

Tổng thống Putin cho biết, thỏa thuận đã nhận được sự ủng hộ của chính phủ Syria.

Cùng với việc lập ra vùng giảm căng thẳng này, Nga sẽ ngừng chiến dịch quân sự nhằm vào Idlib. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã lên tiếng xác nhận sẽ không có bất cứ cuộc tấn công quân sự nào vào Idlib.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, thỏa thuận nhằm ngăn chặn một thảm họa nhân đạo ở Syria và giúp Thổ Nhĩ Kỳ tránh được tình thế khó khăn hơn nếu làn sóng tị nạn từ Syria tiếp tục chạy qua biên giới để tránh chiến sự ở Idlib.

Thỏa thuận trên được đưa ra giữa lúc chiến sự ở Syria tiếp tục leo thang căng thẳng. Tại điểm nóng Idlib, trước đó có nhiều đồn đoán rằng quân đội Syria với sự hậu thuẫn của Nga sẽ tấn công vào đây, trong khi liên minh do Mỹ đứng đầu cảnh báo sẽ sẵn sàng đáp trả nếu phát hiện dấu hiệu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học để giải phóng Idlib.

Khoảng 70% lãnh thổ Idlib do các nhóm phiến quân, khủng bố chiếm giữ, trong đó có các nhóm có liên hệ với al-Qaeda. Đây được coi là thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng nổi dậy ở Syria sau hơn 6 năm nội chiến khốc liệt.

Minh Phương

Theo RT, Bloomberg

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 55,794
  •   Tháng hiện tại 1,047,377
  •   Tổng lượt truy cập 127,439,581