Nga triển khai hàng nghìn quân và vũ khí tới biên giới đối phó NATO

Thứ tư - 25/07/2018 10:16
Nga triển khai hàng nghìn quân và vũ khí tới biên giới đối phó NATO Nga triển khai hàng nghìn quân và vũ khí tới biên giới đối phó NATO

Dân trí Nga đã triển khai hàng nghìn binh sĩ và vũ khí mới tới khu vực biên giới phía tây - nơi Mỹ và các đồng minh NATO đang tăng cường hiện diện quân sự để năng cao năng lực phòng vệ

Nga triển khai hàng nghìn quân và vũ khí tới biên giới đối phó NATO 1
Các binh sĩ thuộc Lực lượng Nhảy dù Nga (Ảnh: Sputnik)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 24/7 cho biết bối cảnh đang diễn ra tại khu vực thuộc quản lý của Quân khu phía Tây buộc Nga phải thành lập “hơn 70 đơn vị quân đội, bao gồm 2 sư đoàn và 3 lữ đoàn” kể từ năm 2016.

Bộ trưởng Shoigu cũng tiết lộ “khoảng 5.000 vũ khí và trang thiết bị mới và hiện đại” đã được chuyển tới cho các binh sĩ Nga đóng quân ở khu vực biên giới phía Tây. Theo kế hoạch, 350 công trình cơ sở hạ tầng sẽ được đưa vào sử dụng để phục vụ các đơn vị quân đội tại Quân khu phía Tây.

Đặt trụ sở tại St. Petersburg, Quân khu phía Tây của quân đội Nga phụ trách 26 khu vực liên bang, bao gồm Moscow và Kaliningrad, giáp biên giới Ba Lan, các nước Baltic, Phần Lan và Na Uy. Theo báo cáo của tập đoàn quốc phòng Rand được công bố hồi tháng 5, Quân khu phía Tây là một trong những lực lượng không quân và bộ binh mạnh nhất của Nga.

Bộ trưởng Shoigu bày "quan ngại" về mối quan hệ ngày càng gần gũi giữa NATO và các nước như Phần Lan và Thụy Điển. Cả 2 quốc gia này đều ký thỏa thuận với Mỹ hồi tháng 5 cho phép họ tham gia các cuộc tập trận của NATO và sử dụng hệ thống kiểm soát vũ khí của NATO. Đổi lại, NATO được quyền tiếp cận đầy đủ đối với không phận và vùng lãnh hải của Thụy Điển và Phần Lan.

“Những bước đi của các đối tác phương Tây sẽ dẫn tới việc hệ thống an ninh hiện nay của thế giới bị phá hủy, tạo ra sự mất lòng tin và buộc Nga phải có biện pháp đối phó”, ông Shoigu cảnh báo.

Nga triển khai hàng nghìn quân và vũ khí tới biên giới đối phó NATO 2
Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu (Ảnh: Getty)

Sau hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels hồi đầu tháng, lãnh đạo các nước thành viên NATO cùng lãnh đạo của Thụy Điển và Phần Lan đã “thảo luận về các thách thức an ninh chung”. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết Moscow sẽ có phản ứng trong trường hợp Thụy Điển và Phần Lan “bị lôi kéo” gia nhập liên minh NATO.

“Xu hướng này rõ ràng cho thấy các nước NATO đang tìm mọi cách có thể để ngăn Nga trở thành một đối thủ địa chính trị, đặc biệt đối với các đồng minh của NATO”, Bộ trưởng Shoigu nói.

Theo ông Shoigu, từ năm 2014 đến nay, số lượng binh sĩ của NATO tại khu vực Đông Âu đã tăng từ 2.000 lên 15.000 người, trong khi số quân tham gia các cuộc tập trận thường niên tăng gấp 10 lần, lên 20.000 người. Bộ trưởng Quốc phòng Nga ước tính số lượng máy bay tham gia các cuộc tập trận của NATO ở khu vực sát nách Nga tăng khoảng 10 lần, lên 101 chiếc. Ông Shoigu cũng đề cập tới việc NATO thành lập 5 trung tâm tác chiến mạng ở Phần Lan, Estonia, Ba Lan, Đức và Pháp.

Ngoài thông báo về việc thành lập các đơn vị quân sự mới, Bộ trưởng Shoigu cho biết Nga đã nâng cấp năng lực chiến đấu của 10 loại vũ khí và trang thiết bị, đồng thời đưa 5 vũ khí mới vào hoạt động. Mặc dù chỉ trích NATO, song ông Shoigu vẫn hy vọng hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ vừa diễn ra tại Helsinki có thể làm sâu sắc thêm hợp tác quân sự giữa Nga với Mỹ và các nước NATO, đồng thời củng cố nỗ lực của các bên trong việc đảm bảo lợi ích an ninh chung.

Thành Đạt

Theo Newsweek

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 112
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 110
 
  •   Hôm nay 8,240
  •   Tháng hiện tại 621,141
  •   Tổng lượt truy cập 128,239,380