Nga nêu lý do tên lửa Mỹ - Anh - Pháp bị đánh chặn hàng loạt tại Syria

Thứ hai - 16/04/2018 14:44
Nga nêu lý do tên lửa Mỹ - Anh - Pháp bị đánh chặn hàng loạt tại Syria Nga nêu lý do tên lửa Mỹ - Anh - Pháp bị đánh chặn hàng loạt tại Syria

Dân trí Đô đốc Nga cho rằng liên quân Mỹ, Anh, Pháp có thể đã không phối hợp ăn ý trong cuộc tấn công bằng tên lửa tại Syria nên kết quả không được như mong muốn.

Nga nêu lý do tên lửa Mỹ - Anh - Pháp bị đánh chặn hàng loạt tại Syria 1

Tên lửa rực sáng bầu trời Syria sau lệnh tấn công của Tổng thống Trump

Nga nêu lý do tên lửa Mỹ - Anh - Pháp bị đánh chặn hàng loạt tại Syria 2
Tàu USS Monterey của Mỹ phóng tên lửa Tomahawk trong cuộc tấn công vào Syria hôm 14/4 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Đô đốc Vladimir Valuyev, cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic Nga, nhận định liên quân 3 nước Mỹ, Anh, Pháp có thể đã không phối hợp ăn ý trong cuộc không kích kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ nhằm vào 3 mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học tại Syria sáng 14/4.

“Căn cứ trên thực tế rằng, họ (Mỹ, Anh, Pháp) mất hơn một giờ đồng hồ để tiến hành cuộc không kích chung, chúng ta có thể suy ra rằng cả 3 nước đã thất bại trong việc phối hợp hành động cùng nhau”, Đô đốc Valuyev cho biết.

Theo cựu Tư lệnh Hạm đội Baltic Nga, nếu là một cuộc tấn công thành công, điều quan trọng là tất cả các tên lửa phải được phóng xuống các mục tiêu cùng một lúc. Tuy nhiên trong trường hợp này, các tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp đã không ăn ý như vậy.

“Trong khi đó, ngay cả các hệ thống phòng không lạc hậu từ thời Liên Xô, vốn đang được quân đội Syria sử dụng, cũng đã bắn hạ hơn 70 trong tổng số 110 tên lửa hiện đại được dẫn đường chính xác (của liên quân Mỹ, Anh, Pháp)”, ông Valuyev nói thêm.

Theo Đô đốc Nga, nếu Mỹ và hai nước đồng minh tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào khu vực do các lực lượng vũ trang Nga kiểm soát tại Syria, nơi có các hệ thống phòng không tối tân chờ trực sẵn, thì khả năng đánh chặn tên lửa sẽ lên tới xấp xỉ 100%, chứ không chỉ dừng lại ở tỷ lệ 70/110 như bây giờ.

“Thay vào đó, họ đã tấn công các mục tiêu thứ cấp, được chọn một cách ngẫu nhiên và không có cơ sở, vì các lãnh đạo chính trị và quân sự của Mỹ cho rằng đây là nơi chế tạo và lưu trữ vũ khí hóa học”, ông Valuyev nói thêm, đề cập tới 3 mục tiêu tấn công tại Syria.

Đô đốc Nga cho rằng nếu xét trên số lượng tàu chiến và máy bay được Mỹ, Anh và Pháp triển khai gần Syria, có thể phỏng đoán rằng liên quân này đã lên kế hoạch phóng khoảng 300 tên lửa trong cuộc không kích chung nhằm vào Syria.

“Họ rốt cuộc chỉ sử dụng 1/3 số tên lửa dự tính. Tất cả những thông tin này cần được phân tích để có biện pháp đáp trả phù hợp, trước hết là trên mặt trận ngoại giao”, ông Valuyev cho biết.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng 71 trên tổng số 103 tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn khi tiếp cận các mục tiêu trong khoảng thời gian từ 3h42-5h10 sáng 14/4 theo giờ Moscow. Các đơn vị phòng không của Nga không tham gia vào việc đánh chặn vì không có tên lửa nào đi vào khu vực do Moscow kiểm soát.

Tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay ném bom của Mỹ được cho là ném tổng cộng 85 tên lửa trong đó có 66 tên lửa hành trình Tomahawk và 19 tên lửa AGM-158 JASSM.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 44
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 41
 
  •   Hôm nay 747
  •   Tháng hiện tại 530,682
  •   Tổng lượt truy cập 128,148,921