Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib

Thứ bảy - 08/09/2018 09:33
Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib

Dân trí Tổng thống Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/9 đã không đạt được một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công của quân đội Syria vào thành trì cuối cùng của phiến quân ở Idlib.

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa) Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua đã nhóm họp ở Iran để thảo luận giải pháp cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria.

Ba nhà lãnh đạo đã nhất trí trong một tuyên bố chung sau hội nghị rằng, cuộc khủng hoảng ở Syria không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự mà chỉ có thể bằng một tiến trình đàm phán chính trị.

Tuyên bố chung cũng kêu gọi Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho Syria và giúp tái thiết quốc gia này, tạo điều kiện an toàn để những người tị nạn trở về.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin và Tổng thống Rouhani đã bác bỏ lời kêu gọi của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về một lệnh ngừng bắn ở Syria.

Tổng thống Putin cho rằng, một lệnh ngừng bắn sẽ vô nghĩa bởi vì nó không ràng buộc đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan có vũ trang bị coi là khủng bố. “Thực tế không có đại diện nào của phe đối lập ở đây, tại bàn đàm phán này. Hơn nữa, không có bất cứ đại diện nào của Jabhat al-Nusra, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay quân đội chính phủ Syria. Tôi nghĩ, về cơ bản Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra quan điểm đúng đắn. Nhưng tôi không thể chắc chắn rằng những phần tử khủng bố Jabhat al-Nusra hay IS sẽ ngừng bắn hay ngừng sử dụng thiết bị không người lái mang theo bom”.

Tổng thống Rouhani cho rằng, chính phủ Syria cần phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ.

Về phần mình, Tổng thống Erdogan nói rằng, Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp nhận thêm người tị nạn nếu một cuộc tổng tấn công vào Idlib xảy ra. Kể từ năm 2011 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận 3,5 triệu người tị nạn từ Syria.

“Cho dù bất cứ lý do nào, một cuộc tấn công (vào Idlib) sẽ kéo theo thảm kịch. Hàng triệu người sẽ chạy qua biên giới Thổ Nhì Kỳ bởi không còn nơi nào để đi. Thổ Nhì Kỳ đã tiếp nhận quá nhiều người tị nạn”, ông Erdogan nói.

Hội nghị 3 bên giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran về cuộc khủng hoảng ở Syria diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria được cho là chuẩn bị tấn công quy mô lớn để giành lại quyền kiểm soát Idlib. Mỹ đã lên tiếng phản đối kế hoạch tấn công này vì nó có thể khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Trong khi đó Nga cho rằng, Mỹ và các đồng minh đang lên kế hoạch không kích vào Syria nhằm cản trở cuộc tiến công vào Idlib của quân đội Syria.

Khoảnh khắc máy bay Nga san phẳng kho vũ khí của khủng bố ở Idlib

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 272
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 268
 
  •   Hôm nay 36,533
  •   Tháng hiện tại 1,098,141
  •   Tổng lượt truy cập 127,490,345