Nếu Mỹ tấn công vào Idlib, thất bại sẽ nặng hơn?

Thứ bảy - 01/09/2018 16:17
Nếu Mỹ tấn công vào Idlib, thất bại sẽ nặng hơn? Nếu Mỹ tấn công vào Idlib, thất bại sẽ nặng hơn?

Chuyên gia quân sự tin rằng, nếu Mỹ thực hiện kế hoạch tấn công vào tỉnh Idlib thì họ sẽ nhận thất bại nặng nề hơn các cuộc tấn công trước đó.

Nếu Mỹ tấn công vào Idlib, thất bại sẽ nặng hơn? 1

Nga sẽ can thiệp vào kế hoạch tấn công tên lửa vào Syria của Mỹ.

Người Mỹ đang có ý định thực hiện cuộc tấn công tên lửa vào Syria, và nhiều khả năng sẽ tấn công vào khu vực tỉnh Idlib sau khi cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học ở khu vực này. Trước đó, họ đã đưa các tàu chiến với số lượng tên lửa rất lớn tiến vào khu vực biển Địa Trung Hải. Tuy nhiên, trong một số điều kiện, cuộc tấn công này sẽ không hiệu quả.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng Thông tấn liên bang FAN, chuyên gia quân sự nổi tiếng Konstantin Sivkov cho biết rằng, hiện nay tình hình ở tỉnh Idlib càng trở nên căng thẳng và trầm trọng hơn. Người Mỹ sử dụng kịch bản cũ, cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học và tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk vào khu vực này.

Trước động thái này của Mỹ, Nga đã can thiệp vào kế hoạch này bằng cách đưa tới bờ biển Địa Trung Hại một hạm đội tàu chiến siêu mạnh gồm 10 tàu mặt nước và hai tàu ngầm, phần lớn đều mang theo tên lửa hành trình Kalibr. Thậm chí, Nga còn lên kế hoạch tổ chức cuộc tập trận từ 1/9 đến 8/9 ở Địa Trung Hải. Ngoài ra, Nga cũng tiết lộ vị trí xuất hiện một lượng lớn khi clo – thành phần chính của vũ khí hóa học.

So với những lần trước, rõ ràng lần này Nga hành động cứng rắn hơn và nếu kèm theo một tuyên bố cứng rắn nữa, nhiều khả năng Mỹ sẽ phải lo ngại. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, động thái này của Nga sẽ buộc Mỹ phải điều chỉnh kể hoạch của họ, nhưng chắc chắn họ sẽ không từ bỏ kế hoạch của mình.

"Và việc họ tiếp tục thực hiện kế hoạch này dưới sự giám sát chặt chẽ từ phía Nga, có thể khiến họ nhận thất bại nặng nề", chuyên gia Sivkov nhận định.

Nên nhớ rằng, Idlib là trận chiến quan trọng cuối cùng trong cuộc chiến kéo dài ở Syria, chỉ cần giành quyền kiểm soát khu vực này quân đội Syria sẽ giành thắng lợi và vai trò của Nga cũng hoàn thành.

Vì vậy, lần này, Nga sẽ tìm mọi cách để ngăn chặn cuộc tấn công của Mỹ. Rõ ràng nếu Nga biết chính xác vị trí Mỹ sẽ tấn công, các cuộc tấn công này sẽ bị vô hiệu hóa và hoàn toàn không hiệu quả.

Và trong trường hợp này thất bại của Mỹ còn tủi nhục hơn các cuộc tấn công trước đó. Nhớ lại rằng, vào tháng 4 năm nay, Anh, Mỹ và Pháp từng bắn phá Syria để trừng phạt chính quyền Assad về một vụ tấn công khí độc Clo nhằm vào dân thường ở Douma, ngoại ô thủ đô Damacus.

Một năm trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra lệnh nã nhiều tên lửa Tomahawk vào Syria với cáo buộc chính phủ Assad sử dụng khí sarin nhằm vào dân thường ở Khan Sheikhoun.

Những lần trước các hệ thống phòng thủ thời Liên Xô của quân đội Syria đã đẩy lùi các cuộc tấn công của liên minh do Mỹ đứng đầu và Nga hoàn toàn không tham gia. Tuy nhiên, lần này Nga hoàn toàn có thể đáp trả nhằm đạt được mục đích cuối cùng ở tỉnh Idlib.

Idlib nằm ở tây bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi cư trú của khoảng 3 triệu dân. Tỉnh này sự hiện diện hàng chục nghìn các chiến binh thánh chiến và phần tử al-Qaeda nhưng cũng là nơi sinh sống của nhiều dân thường cùng quân nổi dậy chống chính phủ đến từ các vùng miền khác của Syria và sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trận chiến ở khu vực này được coi là trận đánh cuối cùng trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua ở Syria. Tuy nhiên quân đội Syria đang gặp khó khăn ở khu vực này, đặc biệt là vấn đề nhân đạo. Nếu Tổng thống Assad hạ lệnh tấn công giành lại Idllib thì 2,5 triệu người có thể sẽ rời bỏ nhà cửa kéo tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một cuộc khủng hoảng tị nạn mới. Vì vậy, họ đang tìm mọi biện pháp kêu gọi các bên đàm phán nhằm giảm thương vong.

Theo Minh Tú

Báo Đất Việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 232
  •   Máy chủ tìm kiếm 124
  •   Khách viếng thăm 108
 
  •   Hôm nay 7,634
  •   Tháng hiện tại 585,804
  •   Tổng lượt truy cập 128,204,043