Mỹ thả hàng nghìn tù nhân ngăn dịch Covid-19 lây lan

Thứ ba - 31/03/2020 06:53
Mỹ thả hàng nghìn tù nhân ngăn dịch Covid-19 lây lan Mỹ thả hàng nghìn tù nhân ngăn dịch Covid-19 lây lan

Dân trí Dịch Covid-19 đang lây lan nhanh trong các nhà tù ở Mỹ buộc giới chức địa phương trên khắp nước này phải thả hàng nghìn tù nhân trong vài tuần qua.

Mỹ thả hàng nghìn tù nhân ngăn dịch Covid-19 lây lan 1

Nhà tù Rikers Island, New York có 167 ca Covid-19 (Ảnh: New York Times)

Theo New York Times, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát tại Mỹ, việc thực thi các biện pháp giãn cách xã hội trong nhà tù là điều không thể, trong khi đó, các chất khử trùng đã bị cấm sử dụng tại những cơ sở này. Chính vì vậy, trước tình hình virus corona mới (SARS-CoV-2) lây lan nhanh trong tù, chính quyền nhiều địa phương đã buộc phải thả hàng nghìn tù nhân để làm chậm quá trình lây lan, cứu mạng người và bảo tồn nguồn lực y tế..

Đã có hàng trăm ca Covid-19 xuất hiện tại các cơ sở cải huấn cấp địa phương, cấp bang và liên bang. Việc làm xét nghiệm chậm và tốc độ lây lan nhanh chóng của virus làm dấy lên lo ngại rằng bệnh dịch khó có thể bị kiểm soát bên trong nhà tù.

Tuần trước, nhà tù hạt Cook ở Chicago phát hiện ra 2 ca Covid-19. Tới ngày 29/3, có 101 tù nhân và hàng chục nhân viên đã dương tính với virus corona mới.

Một nhà tù cấp bang Illinois thông báo về một ca tử vong liên quan tới Covid-19 trong khi các nhà tù ở Michigan xác nhận 78 ca dương tính với mầm bệnh. Khu phức hợp nhà tù Rikers Island ở New York có ít nhất 167 tù nhân bị xác nhận mắc Covid-19 tính đến ngày 30/3. Trong khi đó, ít nhất 38 tù nhân và nhân viên ở hệ thống nhà tù liên bang Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2.

William Brewer Jr, người có con trai là tù nhân trong một nhà nhà tù ở bang Viriginia cho hay: “Là bậc phụ huynh, tôi rất lo ngại. Con tôi ở trong đó ngủ cùng với 60 người trên một mặt sàn. Không có cách nào để cách ly và đảm bảo các tù nhân cách nhau 2 mét”.

Các luật sư, giới chính trị gia, chuyên gia y tế và thậm chí một số công tố viên cảnh báo rằng việc thả tù nhân và nỗ lực ngăn mầm bệnh lây lan dường như đang được thực hiện quá chậm chạp trong bối cảnh 150.000 người Mỹ đã mắc Covid-19 và 2.500 người đã qua đời.

“Càng nhiều người bị nhốt trong tù, số lượng người bị nhiễm virus càng tăng cao”, ông David E. Patton, người đứng đầu văn phòng luật sư công liên bang New York, cho hay. Ông Patton nhấn mạnh, điều trên sẽ làm gia tăng nhu cầu nhập viện và sử dụng thiết bị y tế cũng như các nguồn lực cứu người khác trong xã hội.

Cuối tuần qua, hàng chục chuyên gia y tế công cộng gửi thư tới Tổng thống Donald Trump, thúc giục ông có các biện pháp nhanh chóng để bảo vệ tù nhân và những người nhập cư bị giam giữ.

Các nhà tù thả tù nhân

Tại Chicago, trong bối cảnh số ca dương tính với Covid-19 tăng mạnh, Cảnh sát trưởng hạt Cook Tom Dart đã thiết lập khu vực cách ly với người bị xác nhận nhiễm virus, người mới có triệu chứng nhưng chưa làm xét nghiệm.

Bà Toni Preckwinkle, Chủ tịch Hội đồng ủy viên hạt Cook cho biết các quan chức đang tìm cách giảm số lượng tù nhân xuống 4.000 từ 6.000 người trước khi dịch bùng phát. Hiện tại, các nhà tù trong hạt đang giam khoảng 5.000 người. Chỉ những tù nhân mắc tội không bạo lực mới được thả ra, bà Preckwinkle cho hay.

Tại Cleveland, bang Ohio, hệ thống pháp lý đã hành động nhanh chóng khi virus corona lây lan khắp nước Mỹ. Từ 12/3, thành phố này đã cắt giảm tượng tù nhân xuống 1 nửa, còn khoảng 1.000 người.

Tại thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết chính quyền đã thả ít nhất 650 người hồi cuối tuần qua từ nhà tù Rikers Island. Hầu hết các tù nhân được thả đều mắc tội không bạo lực và chịu án phạt ít hơn 1 năm. Hàng trăm tù nhân khác đang được xem xét thả.

Tại hạt Los Angeles, California, Cảnh sát trưởng Alex Villanueva cho biế các nhà tù đã bắt đầu thả 1.700 tù nhân trong tháng này.

Đức Hoàng

Theo Straits Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 101
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 20,952
  •   Tháng hiện tại 599,122
  •   Tổng lượt truy cập 128,217,361