Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Syria để "nắn gân" Nga

Thứ sáu - 14/09/2018 08:02
Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Syria để "nắn gân" Nga Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Syria để "nắn gân" Nga

Dân trí Một thủ lĩnh lực lượng nổi dậy ở Syria ngày 13/9 cho biết, lực lượng này vừa tập trận quy mô lớn cùng với lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ ở phía nam Syria nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến Nga, Syria và Iran.

Mỹ tập trận bắn đạn thật ở Syria để "nắn gân" Nga 1

Cuộc tập trận bắn đạn thật của thủy quân lục chiến Mỹ với lực lượng nổi dậy ở Syria được cho là khá hiếm hoi. (Ảnh: Reuters)

Muhanad al Talaa, thủ lĩnh nhóm Maghawir al Thawra được Mỹ hậu thuẫn ở Syria, cho biết với Reuters rằng, trong tuần này, lực lượng của họ vừa kết thúc đợt tập trận kéo dài 8 ngày với các binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ quân sự ở Al Tanf, gần biên giới giữa Syria với Jordan và Iraq.

Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên cả trên không và trên mặt đất với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Mỹ và các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy.

"Các cuộc tập trận này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp tăng cường năng lực phòng vệ trong khu vực và tăng năng lực và tinh thần chiến đấu", thủ lĩnh Talaa nói.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ cho biết, cuộc tập trận đã phô diễn sức mạnh và rằng Lầu Năm Góc đã thông báo cho Nga về cuộc tập trận thông qua các kênh giảm căng thẳng "nhằm tránh hiểu lầm khiến căng thẳng leo thang".

"Cuộc tập trận nhằm củng cố năng lực tác chiến của chúng tôi và đảm bảo chúng tôi có thể sẵn sàng đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào lực lượng của chúng tôi trong khu vực", phát ngôn viên của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Đại tá Sean Ryan cho biết.

Nga và Syria nhiều lần đề nghị Mỹ rút lực lượng khỏi Al Tanf vì cho rằng đây là căn cứ chính để Mỹ huấn luyện cho lực lượng nổi dậy chống chính quyền Syria và lại quá gần khu vực giảm căng thẳng, nơi ít nhất 50.000 dân thường đang sinh sống trong các trại tị nạn. Al Tanf cũng nằm trên tuyến đường cao tốc chiến lược Damascus-Baghdad, từng là tuyến đường chính tiếp viện vũ khí của Iran vào Syria.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiện diện tại đây dù Nga và Iran muốn hay không", thủ lĩnh Talaa nói.

Cuộc tập trận giữa thủy quân lục chiến Mỹ và lực lượng nổi dậy ở Syria diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Syria tiếp tục nóng lên thời gian gần đây, đặc biệt là điểm nóng Idlib, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy và các nhóm phiến quân.

Giới quan sát cho rằng, các bên đều đã sẵn sàng cho “cuộc chiến cuối cùng” ở Idlib. Trong khi quân đội Syria được cho là chuẩn bị tấn công vào Idlib, Nga và Mỹ cũng tăng cường hiện diện ở Địa Trung Hải.

Giới chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang theo dõi sát hoạt động của hơn 20 tàu chiến Nga ở phía đông Địa Trung Hải. "Hải quân Nga liên tục xây dựng lực lượng gần Syria với hơn 20 tàu chiến, nhiều tàu trong số đó được trang bị tên lửa hành trình Kalibr", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon nói.

Giới chức NATO cũng bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của tàu Nga. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga nói rằng, việc triển khai 26 tàu chiến 34 máy bay quân sự là nhằm thực hiện cuộc diễn tập quân sự, Bộ Ngoại giao Mỹ đặt ra câu hỏi tại sao các tàu và máy bay này vẫn hiện diện ở đây sau khi cuộc tập trận kết thúc. Mỹ lo ngại rằng, các tàu chiến Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong chiến dịch quân sự ở Idlib.

Minh Phương

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 174
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 173
 
  •   Hôm nay 40,507
  •   Tháng hiện tại 795,650
  •   Tổng lượt truy cập 128,413,889