Mỹ sơ tán hàng nghìn thủy thủ tàu sân bay vì Covid-19 lây “không kiểm soát”

Thứ năm - 02/04/2020 13:13
Mỹ sơ tán hàng nghìn thủy thủ tàu sân bay vì Covid-19 lây “không kiểm soát” Mỹ sơ tán hàng nghìn thủy thủ tàu sân bay vì Covid-19 lây “không kiểm soát”

Dân trí Hải quân Mỹ đang sơ tán hàng ngàn thủy thủ khỏi tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt tới đảo Guam sau khi phát hiện gần 100 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trên tàu.

Mỹ sơ tán hàng nghìn thủy thủ tàu sân bay vì Covid-19 lây “không kiểm soát” 1

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (Ảnh: EPA-EPE)

Theo Hải quân Mỹ, USS Theodore Roosevelt hiện ghi nhận 93 ca Covid-19 trên tổng số 4.800 thủy thủ.

Các quan chức Lầu Năm Góc hôm 1/4 tuyên bố họ đang sắp xếp phòng khách sạn trên Guam cho các nhân sự của tàu cách ly, trong khi tổ chức một đội ngũ nòng cốt gồm các thủy thủ không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ở lại để giữ cho tàu vận hành.

“Kế hoạch hiện tại là sơ tán được càng nhiều người khỏi tàu sân bay càng tốt và chúng ta phải để lại một số lượng nhất định nhân sự trên tàu để thực hiện các nhiệm vụ duy trì vận hành”, Chuẩn đô đốc John Menoni, chỉ huy lực lượng Mỹ ở khu vực quần đảo Mariana, phát biểu hôm 1/4.

Tại Washington, quyền Bộ trưởng Hải quân Thomas Modly cho biết gần 1.000 quân nhân đã được sơ tán khỏi tàu và con số này có thể tăng lên 2.700 trong vài ngày tới và có thể sẽ tăng thêm.

Tuy nhiên, hải quân Mỹ sẽ phải duy trì khoảng 1.000 thủy thủ trên tàu. “Chúng tôi không thể và sẽ không đưa toàn bộ thủy thủ ra khỏi tàu”, ông Modly cho hay.

“Con tàu còn vũ khí, đạn dược và các máy bay đắt tiền, cũng như lò phản ứng năng lượng hạt nhân”, ông lý giải.

Hồi đầu tuần, thuyền trưởng tàu Roosevelt Brett Crozier nói với cấp trên rằng virus corona mới lây lan không thể kiểm soát trên tàu và kêu gọi sự hỗ trợ ngay lập tức để cách ly thủy thủ đoàn.

“Dịch bệnh đang lây lan và bùng phát. Chúng ta đang không ở trong thời chiến. Các thủy thủ không cần phải chết”, ông Crozier cho hay.

Trả lời CNN, một thủy thủ giấu tên trên tàu Roosevelt cho rằng sẽ có thể có nhiều đồng đội của anh bị nhiễm virus corona hơn hiện tại sau khi họ được đưa xuống ở một khu ở tạm thời ở một phòng gym trên đảo Guam.

Người này nói rằng phòng tập gym đã được chuyển hóa thành nơi ở tạm thời cho 150 thủy thủ hồi cuối tuần qua. Anh cho biết phòng gym không có chỗ để các thủy thủ thực hiện cách ly xã hội và họ cũng chưa có đồ cần thiết để khử trùng khu vực.

“Chỉ là vấn đề thời gian, sẽ có nhiều người nhiễm thêm virus với điều kiện này”, thủy thủ này cho hay.

Hôm 31/3, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết dù tàu Roosevelt đã có ca Covid-19 nhưng chưa có ai cần nhập viện điều trị.

Tính đến ngày 1/4, có hơn 1.400 nhân viên Bộ Quốc phòng Mỹ, các nhà thầu và người phụ thuộc bị nhiễm virus corona.

Theo AFP, một tàu sân bay khác của Mỹ đang đậu ở Nhật Bản - USS Ronald Reagan - bị cho cũng đang có một số ca Covid-19. Ông Modly thừa nhận đây là thách thức cho năng lực sẵn sàng phòng thủ của lực lượng Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho hay tình trạng hiện tại của tàu Roosevelt và đại dịch lây lan rộng không làm xói mòn khả năng chiến đấu của quân đội Mỹ.

Thống đốc Guam Lou Leon Guerrero cho biết người dân hòn đảo có những sự lo ngại nhất định với việc hàng nghìn thủy thủ Mỹ sơ tán xuống đây, nhưng nhấn mạnh rằng đây là “nghĩa vụ về mặt đạo đức” khi giúp đỡ những người cần giúp.

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 292
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 284
 
  •   Hôm nay 46,205
  •   Tháng hiện tại 1,107,813
  •   Tổng lượt truy cập 127,500,017