Mỹ muốn "bắn 1 tên trúng 2 đích" trong vụ Huawei

Thứ tư - 12/06/2019 07:14
Mỹ muốn "bắn 1 tên trúng 2 đích" trong vụ Huawei Mỹ muốn "bắn 1 tên trúng 2 đích" trong vụ Huawei

Việc Mỹ tuyên bố có thể nới lỏng các hạn chế đối với Tập đoàn công nghệ Huawei để đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại với Trung Quốc được xem là “bắn 1 mũi tên nhưng nhắm tới 2 cái đích”.

Mỹ muốn "bắn 1 tên trúng 2 đích" trong vụ Huawei 1

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Mỹ có thể nới lỏng hạn chế với Huawei để đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC ngày 9-6 đã cho biết, Tổng thống Donald Trump có thể nới lỏng các hạn chế đối với tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei nếu có tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Mnuchin khẳng định, Mỹ sẵn sàng thực hiện điều này nếu nhận được “những bảo đảm nhất định” của Bắc Kinh, song cũng không quên cảnh báo Washington vẫn sẽ áp thuế nhằm cắt giảm thâm hụt trong trường hợp hai bên không đạt thỏa thuận.

Đây là lần đầu tiên chính quyền Tổng thống Donald Trump ngỏ ý nhân nhượng sau khi tung đòn “trừng phạt” vào Huawei, tập đoàn công nghệ lớn nhất của Trung Quốc với doanh thu 105 tỷ USD năm 2018. Trước đó, Tổng thống Donald Trump trong sắc lệnh ký ngày 15-5 đã cấm các công ty công nghệ của Mỹ mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài “có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ”. 

Cho dù, chính quyền Mỹ sau đó 5 ngày đã tuyên bố tạm hoãn thực thi lệnh cấm xuất khẩu công nghệ của Mỹ cho Huawei đến giữa tháng 8 tới, song cũng đã đủ giáng đòn chí mạng cho tập đoàn công nghệ này của Trung Quốc. Huawei nguy cơ rơi vào khủng hoảng chưa từng thấy khi bị Google cắt đứt nguồn cung cấp phần cứng và một số dịch vụ phần mềm, trong khi Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei. 

Thị phần lớn thứ hai thế giới về smartphone, chưa kể laptop, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… của Huawei bắt đầu có dấu hiệu giảm sút mạnh. Mới đây nhất, “ông lớn” Facebook bồi thêm “cú đấm” mạnh khi chính thức thông báo sẽ không cho các thiết bị của Huawei được cài sẵn những ứng dụng của hãng, cụ thể là mạng xã hội Facebook, ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram hay ứng dụng nhắn tin WhatsApp. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh việc làm ăn trên thế giới ngày càng tùy thuộc vào nhau như hiện nay, sẽ không có việc một đòn trừng phạt kinh tế, thương mại hay công nghệ… chỉ có tác dụng một chiều mà chắc chắn có “tác dụng phụ” không mong muốn với bên ra đòn, cho dù có hùng mạnh như Mỹ. Sắc lệnh trừng phạt Huawei cũng vậy, đã ảnh hưởng và tác động tiêu cực trở lại với không ít công ty và cả người dân Mỹ.

Trong bức thư gửi tới Phó Tổng thống Mike Pence và 9 thành viên của Quốc hội Mỹ vào ngày 4-6 vừa qua, Quyền Giám đốc Ngân sách Nhà Trắng Russell Vought đã đề nghị trì hoãn các hạn chế đối với Huawei trong vòng 4 năm vì nếu thực hiện sẽ làm giảm đáng kể số lượng nhà thầu có thể bán thiết bị cho Chính phủ Mỹ. Theo ông Vought, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến các mục tiêu bảo mật của Mỹ.

Báo The Washington Post ngày 8-6 cũng cho biết, các công ty công nghệ Mỹ lo ngại lệnh cấm Huawei của chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể gây tổn hại cho công nghệ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của nước này. Các công ty công nghệ Mỹ lập luận rằng, việc cấm bán thiết bị cho Huawei có thể gây tổn hại đáng kể đến lợi nhuận, buộc họ phải cắt giảm hoạt động nghiên cứu và phát triển, do đó làm chậm quá trình phát triển chip máy tính mới cũng như khả năng phát triển và cải tiến công nghệ mới, bao gồm những thứ mà quân đội Mỹ cần.

Nới lỏng hạn chế với Huawei vì thế vừa nhằm “dẫn dụ” Trung Quốc nhượng bộ trên bàn đàm phán, lại vừa hạn chế bớt “tác dụng phụ” của đòn trừng phạt với chính Mỹ.

Theo Hoàng Tuấn

An ninh thủ đô

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 216
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 210
 
  •   Hôm nay 42,347
  •   Tháng hiện tại 1,103,955
  •   Tổng lượt truy cập 127,496,159